Nghề hot hiện nay và xu hướng thị trường lao động

Trước khi đề cập về ngành nghề nào đang “hot” hiện nay, chúng ta cùng tìm hiểu qua xu hướng thị trường lao động.

Sự bùng nổ của các ứng dụng công nghệ số, thiết bị thông minh và xu hướng ứng dụng robot vào sản xuất ngày càng là định hướng phát triển thời gian tới của của nhiều doanh nghiệp. Điều đó cho thấy thị trường lao động Việt Nam đang sẽ phải đối mặt với thiếu việc làm hoặc tỷ lệ thất nghiệp tăng vì chúng ta có quy mô dân số lớn nhưng chất lượng lao động lại chưa cao.

Sự dịch chuyển trong kinh tế cũng sẽ đem lại sự khác biệt và thay đổi to lớn đối với xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở tất cả các quốc gia trong đó có Việt Nam. Tương lai gần, nguồn lao động dồi dào giá rẻ sẽ không còn là lợi thế cạnh tranh và thu hút đầu tư nước ngoài như trước đây. Theo phân tích của Ngân hàng Thế giới, số lượng việc làm mới được tạo ra từ quá trình chuyển đổi số sẽ nhiều hơn gấp 7 lần so với số việc làm bị mất đi. Các vị trí việc làm chủ yếu trong các ngành dịch vụ và lĩnh vực sản xuất. Theo tình hình này, thị trường lao động nước ta sẽ cần những giải pháp toàn diện từ tất cả các bên liên quan để hướng tới nâng cao chất lượng tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nắm bắt được xu hướng chung của thị trường lao động, Đại học Đông Á đã có những điều chỉnh trong chương trình đào tạo các nhóm ngành của trường để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của thị trường ngày càng khó tính như hiện nay.

Xu hướng nghề nghiệp là một vòng tuần hoàn, không ngừng thay đổi và phát triển để đáp ứng nhu cầu của xu hướng toàn cầu hóa. Một ngành hiện tại đang “hot” nhưng nó có thể biến mất trong tương lai và ngược lại. Theo báo cáo của Bộ Lao động thì xu hướng nghề nghiệp ở Việt Nam đến năm 2025 thì các nghề ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo sẽ bùng nổ mạnh. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự ra đời của máy móc hiện đại, robot tự động hóa,… sẽ giảm số lượng lao động thủ công.

Vậy việc làm nào đang là xu hướng của tương lai? Ngành nghề nào vừa phù hợp với bạn vừa không bị lệch khỏi xu hướng chung của thị trường lao động? Cùng Đại học Đông Á tìm hiểu ngay nhé!

1. Ngành Công nghệ thông tin 

Với một nền công nghiệp 4.0, đây là một ngành hot mà giới trẻ hiện nay quan tâm, tất cả các công ty đều có nhu cầu nhân sự cho bộ phận này. 

Công nghệ thông tin là lĩnh vực rộng lớn và đang phát triển nhanh, bạn có thể tìm kiếm được vô vàn cơ hội việc làm, như: phát triển trang web, phân tích hệ thống, quản lý thông tin, chuyên gia phần mềm, phần cứng máy tính, bảo trì…

Thị trường luôn khát nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng. Chính vì thế, trong 10 – 15 năm sắp tới, CNTT sẽ vẫn là ngành hot đối với không chỉ các em sinh viên, mà còn cả người đi làm – những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng theo học trên ghế giảng đường.

Hơn thế nữa, đối với một trong những ngành nghề đang trở thành xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam thì ngành Công nghệ thông tin cũng là một ngành có mức lương khá ổn. Những bạn sinh viên mới ra trường có thể có mức lương lao động trên 10 triệu đồng và những bạn lành nghề có kinh nghiệm làm việc có thể đạt mức lương lên tới 50 triệu đồng.

2. Ngành Y – dược

Xét về cơ hội việc làm, khối sức khỏe được xem là nhóm ngành có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất so với các ngành khác, bởi xã hội càng phát triển thì nhu cầu được chăm sóc sức khỏe càng được chú trọng hơn.

Ngoài ra, Y Dược xưa nay luôn được xem là một trong những nghề cao quý được xã hội coi trọng bởi vì đặc thù của ngành này là chữa bệnh cứu người, chính vì vậy những người làm việc trong lĩnh vực Y Dược rất được đề cao và xem trọng.

Nếu bạn thực sự có đam mê cũng như là cảm thấy bản thân mình phù hợp với ngành nghề này thì đừng ngại thử sức đăng ký xét tuyển để có được cơ hội học tập ngành điều dưỡng, dược tại Đại học Đông Á. Nhóm ngành Y-Dược là một điểm sáng cho các bạn trẻ lựa chọn con đường tương lai cho mình.

3. Ngành Giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng nhóm ngành giáo dục sẽ bị bão hòa trong thời gian tới thì ngành giáo dục ngành mầm non, giáo dục tiểu học lại đứng đầu danh sách xu hướng nghề nghiệp năm 2025 của Việt Nam. Khi xã hội ngày càng đề cao sự chăm sóc, giáo dục cho các mầm non tương lai thì kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng ngành này cũng được mở rộng.

Trong những năm gần đây, giáo dục mầm non, tiểu học ngày càng được Bộ GD&ĐT quan tâm phát triển. Do vậy, thu nhập từ ngành giáo viên theo đó mà tăng lên và đang trở thành một trong các ngành  được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

4. Ngành Truyền thông

Cùng với xu hướng phát triển chung của thời đại thông tin, sự ra đời của các công ty về tiếp thị, truyền thông, tin tức… đã mở thêm nhu cầu tuyển dụng cho nhóm ngành truyền thông.

Đây hiện đang là ngành thu hút rất nhiều bạn trẻ do môi trường làm việc chuyên nghiệp, mức lương hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở. Trong sự phát triển bùng nổ của truyền thông như hiện nay thì vai trò của ngành này càng lên ngôi. Tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá vai trò của bộ phân Marketing – truyền thông là vô cùng quan trọng trong việc PR và quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Đây là lý do mà ngành này đang khát nhân lực. Theo đánh giá thu nhập của ngành này luôn nằm trong top đầu của những việc làm lương cao nhất hiện nay.

Vị trí việc làm của nhóm ngành này khá đa dạng như: PR, sáng tạo nội dung, tổ chức sự kiện, báo chí, truyền hình, lên ý tưởng kịch bản, content…

Với mức lương trung bình khá cao từ 7 - 12 triệu đồng tùy theo vị trí và công việc đang là tâm điểm thu hút các bạn trẻ năng động thích sáng tạo.

Chọn học ngành Marketing hoặc Truyền thông đa phương tiện  

5. Ngành phiên dịch

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, vì vậy ngành phiên dịch là cái tên cần được nhắc đến khi tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp tương lai tại Việt Nam.

Nền kinh tế đang tâp trung đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài thì vai trò của phiên dịch viên là không thể thiếu và có nhu cầu tuyển dụng lớn hiện nay: Ngôn ngữ anhngôn ngữ trung., ngôn ngữ NhậtNgôn ngữ Hàn..

6. Kỹ sư công nghệ ô tô

Với sự dịch chuyển của nền kinh tế, lấy công nghiệp-dịch vụ làm trọng tâm phát triển thì vai trò của ngành công nghiệp ô tô là vô cùng lớn, đây là cơ hội mở ra cho các kỹ sư công nghệ ô tô tương lai. Ngành hot - lương cao.

7.  Kỹ sư xây dựng công trình

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong ba quốc gia hứa hẹn tăng trưởng ở châu Á. Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam có điểm nhấn ở nhiều lĩnh vực trong đó có xây dựng. Có thể dễ dàng nhận thấy, ở Việt Nam những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ra đời ngày càng nhiều. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết và được chú trọng hàng đầu. Vì thế, nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, kiến trúc sư cũng tăng lên. Tuy là ngành vất vả, nhiều áp lực, nhưng luôn được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao.

Năm 2023, Trường Đại học Đông Á thực hiện đồng thời 03 phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển theo kết quả thi TN THPT, xét tuyển theo học bạ THPT và xét tuyển thẳng cho tất cả các ngành đào tạo trình độ đại học chính quy. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến TẠI ĐÂY.

 

Xem thêm về thông tin tuyển sinh (đang cập nhật)

Tìm hiểu thểm các ngành TẠI ĐÂY..

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí