Digital marketing - Gen Z khó lòng cưỡng lại ngành học thống trị thế giới số

Kỷ nguyên số mở ra nhiều cơ hội cho các ngành nghề phát triển, internet nghiễm nhiên trở thành một nơi lý tưởng để các doanh nghiệp tiến hành digital marketing quảng bá thương hiệu. Vậy ngành học có thật sự là một lựa chọn lâu bền hay chỉ là một “trend”, mức lương hấp dẫn so với các công việc khác như thế nào? Cùng đến với bài viết “Digital marketing - Gen Z khó lòng cưỡng lại ngành học thống trị thế giới số”.

 

Digital marketing - Gen Z khó lòng cưỡng lại ngành học thống trị thế giới số

Digital marketing - Gen Z khó lòng cưỡng lại ngành học thống trị thế giới số

Hiểu về ngành Digital marketing

Digital marketing hay còn gọi là tiếp thị số là quá trình sử dụng các công nghệ và nền tảng số như website, email, công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok… để tiếp cận, tương tác và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.

Thực chất, Digital vẫn là Marketing, tuy nhiên Digital marketing vận dụng hình thức quảng bá sẽ khác với Marketing truyền thống để đạt được mục tiêu truyền tải thông điệp và thay đổi cách tiếp nhận thông tin người dùng. Không thể phủ nhận một điều rằng, Digital marketing đang có sự vượt mặt các phương thức marketing truyền thống.

Hiểu về ngành Digital Markeitng

Hiểu về ngành Digital Marketing

Theo số liệu thống kê được công bố trên nguồn quảng cáo của Meta, có khoảng 70 triệu người dùng Việt Nam đang sử dụng Facebook và hơn 11m6 triệu người dùng Instagram năm 2022. Theo báo cáo  từ Google, vào đầu năm 2022, hơn 62 triệu người sử dụng và thường xuyên truy cập Youtube.

Điều này chứng tỏ các nền tảng kỹ thuật số ngày càng phổ biến và chiếm lĩnh thị trường quảng bá, phát triển thương hiệu của nhiều doanh nghiệp. Đây cũng là lý do tập đoàn, công ty dành hơn phân nửa lực lượng cho việc tập trung vào nền tảng công nghệ tìm ra các chiến lược tối đa hóa tương tác của họ với khách hàng, tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Có nên chọn học Digital marketing

Với sự phát triển vượt trội của internet và kỹ thuật số, ngành Digital marketing mặc nhiên là một thành phần không thể thiếu của một nền marketing hiện đại, trở thành cơn sốt nghề nghiệp hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Có rất nhiều lý do để đọc vị vị thế của ngành này

Làm chủ thế giới số

Theo các số liệu thống kê về hành vi người dùng trên các nền tảng số, Digital marketing sẽ là ngành thống trị thế giới số, là phương thức marketing quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Ở Việt Nam - thị trường sôi động của châu Á cũng có những con số rất đáng quan tâm. Tính đến tháng 2/2022, số người Việt sử dụng internet lên đến 72,1 triệu người dao động 73,2% tổng dân số trên cả nước. Cụ thể, từ 16 đến 64 tuổi, ở độ tuổi này, người Việt dành hơn 6 tiếng để lướt internet, 76,95  triệu tài khoản mạng xã hội đã được thiết lập và sử dụng thường xuyên. Các ứng dụng mua sắm được cài đặt trên điện thoại cũng chỉ đứng sau mạng xã hội. Con số này tăng liên tục theo từng năm. Từ đó cho thấy sức ảnh hưởng của công nghệ 4.0 đến đời sống người tiêu dùng là vô cùng lớn.

Qua những số liệu trên chúng ta có thể nhận thấy các công việc của ngành Digital Marketing đang bao phủ hầu hết mọi nền tảng số. Điều đó chứng tỏ lĩnh vực này đang thống trị thế giới số và Gen Z là thế hệ kế thừa.

Dễ dàng bắt đầu sự nghiệp

Người làm việc trong ngành Digital marketing chỉ cần chiếc máy tính và kết nối internet để hoạt động là dễ dàng giải quyết công việc “everywhere”. Bạn có thể bắt đầu với việc làm freelance các dự án trong lĩnh vực này hoặc có thể trở thành ông chủ của chính mình và làm việc theo lịch trình, kế hoạch của riêng mình. Tuy nhiên, để theo đuổi lĩnh vực này luôn đòi hỏi bạn học hỏi không ngừng bởi nó luôn biến đổi liên tục.

Đa dạng nghề nghiệp

Khi theo đuổi Digital Marketing, điều quan trọng bạn cần hiểu rõ những chuyên môn trong lĩnh vực này. Có nhiều vị trí công việc để bạn lựa chọn:

  • Content marketing: Phát triển và quản lý nội dung phù hợp cho các kênh truyền thông xã hội để thu hút khách hàng mục tiêu và tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Tối ưu hóa nội dung và công cụ tìm kiếm để cải thiện thứ hạng từ khóa sản phẩm, dịch vụ trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) của Google, Cốc Cốc…
  • Digital Advertising (PPC): Phụ trách chính việc tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số, phải kể đến như Cốc cốc, Google Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads…
  • Social media: Công việc chính là quảng bá sản phẩm, các dịch vụ trên nhiều nền tảng mạng xã hội từ Youtube, Tiktok, Zalo đến Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok…
  • Marketing thương mại điện tử: là việc thực hiện và phát triển campaign, strategy marketing độc quyền cho các kênh thương mại điện tử từ Tiki, Lazada, Sendo, Shopee…

Sự đa dạng nghề nghiệp là cơ hội giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp thử sức ở các vị trí khác nhau, từ đó tìm thấy công việc phù hợp với thế mạnh của mình.

Môi trường làm việc linh hoạt

Tính linh hoạt và chủ động là những lợi thế của ngành Digital Marketing. Điều này có nghĩa là bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu miễn là bạn có kết nối internet. Kiểu làm việc này đặc biệt hấp dẫn với nhiều bạn trẻ không bị gò bó trong môi trường văn phòng truyền thống, muốn cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống. Nếu bạn thấy mình là một người nhạy bén, bắt nhịp với xu hướng, đam mê công nghệ, có thể phát triển những ý tưởng sáng tạo thì ngành Digital Marketing chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời.

Hành trang bài bản của sinh viên khi chọn Digital marketing ở trường đại học

Với triển vọng nghề nghiệp lớn, Digital Marketing là thỏi "nam châm" hút người trẻ. Điều bạn cần làm ngay bây giờ là hãy lựa chọn môi trường học tập phù hợp để mài giũa bản thân. Việc theo đuổi ngành học Digital Marketing ngay từ bây giờ sẽ là khoản đầu tư thông minh, nhiều lợi nhuận với bạn. Và chắc chắn rằng, trong tương lai, bạn sẽ nhận về nhiều quả ngọt xứng đáng.

Đáp ứng nhu cầu từ doanh nghiệp và thị trường nhân lực 4.0, ĐH Đông Á xây dựng môi trường đào tạo hiện đại, đảm bảo kiến thức chuyên môn lẫn cơ hội trải nghiệm thực tế, nâng cao hiểu biết nghề nghiệp cho sinh viên. Sự nhạy bén và khả năng sáng tạo luôn là vũ khí giúp bạn hòa nhập, thích nghi nhanh với những thay đổi, cũng như bắt kịp xu hướng truyền thông, tiếp  thị hiện đại từ Truyền thông marketing tích hợp, Content, tiếp thị qua nhiều công cụ tìm kiếm.

Sinh viên ngành Digital Marketing trò chuyện cùng doanh nghiệp

Sinh viên ngành Digital Marketing trò chuyện cùng doanh nghiệp

ĐH Đông Á luôn chú trọng chương trình học thực tiễn, sinh viên ngay từ những năm đầu đã bắt đầu hội nhập tại môi trường việc làm doanh nghiệp, tham gia các học kỳ doanh nghiệp. Đây là cách để các bạn cọ xát với môi trường thực tế, bắt nhịp được hơi thở làm việc của một Digital Marketer chuyên nghiệp và từ đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình tương lai sắp tới.

Sinh viên khoa Marketing trò chuyện cùng doanh nghiệp

Sinh viên ngành Digital Marketing trò chuyện cùng doanh nghiệp

Song song với đó, trường còn mang đến tinh thần cởi mở, khuyến khích phát triển toàn diện qua hơn 30 CLB học thuật, văn hóa, nghệ thuật, học thuật, tình nguyện, thể thao và hàng loạt sân chơi, tham gia các sự kiện giao lưu quốc tế, thử sức tại các sàn đấu lớn. Đây chính là “đất diễn” để các Marketer tương lai thỏa sức vận dụng kiến thức chuyên ngành, rèn kỹ năng, phát triển bản thân và tạo dấu ấn thương hiệu cá nhân. Nói nôm na là cách “PR” bản thân trước khi marketing chuyên nghiệp cho khách hàng, doanh nghiệp.

Sinh viên CLB Khởi nghiệp tham gia cuộc thi khởi nghiệp

Sinh viên CLB Khởi nghiệp tham gia cuộc thi khởi nghiệp

Qua những bài viết “Digital marketing - Gen Z khó lòng cưỡng lại ngành học thống trị thế giới số” hy vọng đã đem đến cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực mà nhiều bạn trẻ đang mong muốn theo đuổi. Từ đó mạnh dạn hơn với lựa chọn của mình. Nếu bạn còn thắc mắc về phương thức xét tuyển, cách thức đăng ký vào ngành, liên hệ ngay với ban tư vấn Nhà trường để được hỗ trợ và giải đáp. Chúc bạn thành công.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí