Ngày 26/9, phiên khai mạc khoá tập huấn “Thực hành đo lường đánh giá chuẩn đầu ra học phần và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo” đã diễn ra tại Đại học Đông Á.
Khoá tập huấn được diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/9, với hơn 100 đại diện là các nhà quản lý, giảng viên, cán bộ làm công tác đào tạo, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đến từ 27 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước tham gia.
PGS.TS.NGƯT Đinh Thành Việt – Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Á, chuyên gia trong lĩnh vực đo lường, đánh giá chuẩn đầu ra, trực tiếp dẫn dắt các nội dung của chương trình tập huấn.
Khoá tập huấn hướng đến mục tiêu triển khai đạt hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy và quản lý đào tạo các nội dung của Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học đặt ra nhiều yêu cầu mới, đặc biệt là các cơ sở giáo dục phải xây dựng và thực thi một cách hiệu quả việc đo lường đánh giá chuẩn đầu ra (CĐR) học phần và chương trình đào tạo (CTĐT).
ThS. Phạm Thị Mỹ Đức - Phó trưởng phòng Đào tạo, NCKH và HTQT, Phân hiệu ĐH Thái Nguyên tại Lào Cai cho biết: “Khoá tập huấn chú trọng vào thực hành về chuẩn đầu ra của CTĐT cũng như học phần, mang đến nhiều ý nghĩa thiết thực, có thể kể đến như: giúp đáp ứng được yêu cầu của thông tư 04 của Bộ GD&ĐT, thống nhất được cách làm của các trường đại học trong cả nước, góp phần vào cải tiến liên tục về CTĐT...
Bên cạnh đó, về chuyên môn học thuật, khoá tập huấn giúp cho đội ngũ làm công tác bảo đảm chất lượng hiểu rõ hơn về cách xây dựng mục tiêu, xây dựng chuẩn đầu ra của CTĐT liên thông với xây dựng mục tiêu, xây dựng CĐR của học phần, từng module, từng bài giảng; từ đó đưa ra các phương pháp đánh giá phù hợp. Tập huấn cũng giúp cho thầy cô nắm bắt, hiểu rõ và triển khai một cách đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, từ đó đào tạo ra được các thế hệ sinh viên có chất lượng thực hành, thực nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của xã hội.”
Xuyên suốt 2 ngày của khoá tập huấn là liên tục các phiên chia sẻ lí thuyết và thực hành trực quan. Theo đó, các đại diện tham dự sẽ được chia vào 15 nhóm nhỏ để thực hành ngay sau mỗi nội dung được hướng dẫn: các chuẩn đầu ra học phần; ma trận liên kết giữa các chuẩn đầu ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT; kiểm tra, đánh giá học phần, gắn kết với đo lường đánh giá CĐR; xây dựng đề thi, thiết kế bài thi/kiểm tra đánh giá học phần đáp ứng CĐR; đánh giá mức độ người học đạt được CĐR học phần; báo cáo và phân tích kết quả mức đạt CĐR học phần và báo cáo cải tiến học phần;…
Cùng với cơ hội để các nhà quản lý, giảng viên, cán bộ làm công tác đào tạo, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục đại học nâng cao năng lực, sẵn sàng triển khai hoạt động cải tiến nhằm nâng cao chất lượng, tự đánh giá và đánh giá ngoài CTĐT theo Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT hoặc tiêu chuẩn AUN-QA, chương trình tập huấn còn là diễn đàn nối kết, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hình thành mạng lưới hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm chất lượng giáo dục giữa các CSGD đại học trên phạm vi toàn quốc.