"Đắt" việc làm cho GenZ khi theo học ngành CNKT Điều khiển và Tự động hóa

Là tín đồ kỹ thuật, mong muốn là người vận hành kỹ thuật tại các nhà máy điện, cao hơn là Giám đốc kỹ thuật doanh nghiệp… thế thì đừng chần chừ, đi tìm lời giải đáp cho điều bạn cần qua bài viết “Đắt việc làm cho gen Z khi theo học Tự động hóa”.

 

CNKT điều khiển & tự động hoá

"Đắt" việc khi GenZ theo học ngành CNKT Điều khiển & Tự động hóa

Đôi điều về ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Với đặc thù là ngành công nghệ kỹ thuật tích hợp nhiều công nghệ, với mức thu nhập hấp dẫn nhưng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn gặp trắc trở trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng. Với triển vọng nghề nghiệp và được nhiều ông lớn săn đón nhưng có lẽ vẫn còn nhiều bạn trẻ chưa hiểu hết về ngành học đặc thù này.

Ngành CNKT điều khiển - Tự động hóa hiểu một cách đơn giản là ngành học chuyên về lập trình, điều khiển, thiết kế, vận hành về thiết bị điều khiển, các máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất tự động. Nghiên cứu về giải thuật điều khiển, thuật toán robot, xe tự hành, xe điện… Ứng dụng các bộ điều khiển PLC, HMI, SCADA, các thiết bị IOT để tự động hóa sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và trong các vấn đề cuộc sống.

Các chuyên môn trong ngành

  • Điện dân dụng - công trình: Trang bị các kiến thức và kỹ năng về chuyên môn điện công trình, thiết kế, lắp đặt thi công hệ thống điện M&E cho các tòa nhà, công trình.
  • Điều khiển, giám sát hệ thống: Trang bị các giải thuật điều khiển, đo lường - cảm biến, áp dụng các bộ điều khiển thông minh để điều khiển ổn định hệ thống, sử dụng các bộ điều khiển PLC để xây dựng các bảng tủ điều khiển, vận hành giám sát các dây chuyền, máy móc từ HMI, Scada, qua Smartphone và Web, vận hành, bảo trì các hệ thống sản xuất công nghiệp.
  • Lập trình IoT: Trang bị các kiến thức và kỹ năng về chuyên môn lập trình, thiết kế, tích hợp các ứng dụng điều khiển sử dụng internet để điều khiển hệ thống từ xa như: các hệ thống nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy thông minh…
  • Trí tuệ nhân tạo trong điều khiển: Trang bị các kiến thức về thuật toán, giải thuật điều khiển, sử dụng máy học để phân tích, xử lý thông tin và điều khiển các tay máy, xe tự hành, xe điện, máy bay không người lái…
  • Kỹ thuật điện lạnh: Chuyên viên thi công lắp đặt và vận hành điều khiển các hệ thống Chiller, hệ thống lạnh trong công nghiệp đảm đảm an toàn, tiết kiệm về năng lượng công trình và nhà máy.

Vị thế của ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Đúng với tên gọi của ngành, tự động hóa chỉ việc việc hành của một dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ hiện đại để thay sức lao động của con người tự động vận hành máy móc để sản xuất ra hàng hóa. Bạn hình dung rằng đến một ngày nhà máy nào cũng sở hữu robot sản xuất hàng hóa tự động, thay thế con người trong công việc sản xuất lặp đi lặp lại, cùng với đó là đội ngũ nhân lực kinh nghiệm cao đứng giám sát điều khiển máy móc. 

Ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thừa hưởng và được phát triển dựa trên sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác như kỹ thuật máy tính, kỹ thuật xử lý, phân tích và lưu trữ dữ liệu hay sự phát triển công nghệ cảm biến, công nghệ truyền thông… Các hệ thống điều khiển tự động hóa ngày càng hiện đại hơn, được tích hợp nhiều công nghệ hơn, nhiều tính năng hơn để đáp ứng nhu cầu tăng năng suất nhà máy…

Nhiều doanh nghiệp lớn ở nước ngoài đã chọn Việt Nam là địa chỉ đỏ đặt trụ sở sản xuất chính, đưa nước ta vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo ra nhiều việc làm cho lĩnh vực này. 

Việc phát triển các hệ thống thiết bị tự động hóa là xu hướng tương lai, giúp thực hiện công việc dây chuyền nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian vận hành. Mỗi lần sản xuất sản phẩm thay đổi liên tục, mỗi lần thay đổi sản xuất sản phẩm mới là mỗi lần phải thay đổi toàn bộ máy móc thiết bị. Do vậy, sự ra đời của PLC và máy tính cùng sự phát triển khoa học điều khiển, hệ thống sản xuất linh hoạt như đòi hỏi trên đã trở nên phổ biến. Ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có phạm vi hoạt động khá rộng, xuất hiện ở hầu hết mọi kỹ thuật khoa học công nghệ hiện đại nhất.

Học ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ở đâu uy tín

Như nói ở trên ngành CNKT điều khiển và tự động hóa luôn gắn liền với dây chuyền sản xuất nhằm đảm bảo điều khiển một cách nhanh chóng, đạt hiệu suất. Do vậy, lĩnh vực này mang tính ứng dụng cao và đi kèm với cơ hội việc làm hấp dẫn, chưa bao giờ lỗi thời. Đó cùng là lý do mà rất nhiều trường đại học đào tạo với mong muốn cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, địa điểm lý tưởng nào giảng dạy nào phù hợp với bạn và giúp bạn phát triển toàn diện bản thân?

CNKT điều khiển & tự động hoá

Phòng thực hành sinh viên khoa CNKT Điện - điện tử

Có thể liệt kê nhiều trường đang được phụ huynh đặt trọn niềm tin, lựa chọn để con mình theo học ngành trong nhiều năm gần đây: Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM, ĐH Đông Á…

Mỗi trường sẽ xây dựng chương trình học có những điều chỉnh theo định hướng đào tạo và thế mạnh riêng. Tuy vậy, nhìn chung tất cả sinh viên khi theo học ngành đều được đào tạo kiến thức nền tảng, chuyên sâu về thiết kế, xây dựng, khai thác, vận hành, bảo trì các thiết bị điều khiển và tự động hóa, hệ thống truyền động điện… .Sinh viên có khả năng thiết kế, chế tạo và điều khiển robot cũng như tất cả thiết bị tự động phục vụ cho sản xuất, đời sống, tự động hóa nhà thông minh…

Khi theo học ngành CNKT điều khiển và tự động hóa, trường đại học có uy tín trong chất lượng giảng dạy, lộ trình đào tạo được xây dựng bám sát nhu cầu thực tiễn và nhận được sự tham vấn từ nhiều doanh nghiệp hàng đầu, sinh viên ngoài việc vững kiến thức chuyên môn còn được khoác lên mình chiếc áo giáp với nhiều lớp kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích, kỹ năng tư duy để bổ trợ và củng cố nền tảng kiến thức. Đặc biệt, ngoại ngữ luôn là điều được Nhà trường chú trọng, được xem là chiếc vé thông hành đưa các bạn hội nhập vào thị trường lao động thế giới.

Đại học Đông Á hợp tác với Nhật Bản

ĐH Đông Á mở rộng mạng lưới ký kết

Không dừng lại tại đó, các hoạt động ngoại khóa, sự kiện quốc tế luôn được tổ chức thường xuyên để các bạn dễ dàng tiếp cận với văn hóa, với công nghệ của các nước bạn, việc tham gia các câu lạc bộ, tham gia vào nhiều sàn đấu công nghệ là cách để các bạn xào nấu kiến thức, thực chiến ngay tại trường. Ngoài ra, thế mạnh của ĐH Đông Á không thể bỏ qua đó là cơ sở vật chất hiện đại, khu thực hành khang trang, là đất để sinh viên ngành yên tâm nâng cao tay nghề, test trình độ chuyên môn mỗi ngày. Tại đây, các bạn tha hồ thực hành trong những trung tâm thí nghiệm, phòng thực hành với máy móc tiên tiến nhất.Đây cùng là cơ sở và điểm sáng của sinh viên ngành ngay khi ra trường, giúp các bạn mạnh dạn, tự tin tìm kiếm và thử sức với nhiều định dạng nghề nghiệp khác nhau.

sinh viên ngành CNKT điều khiển & tự động hoá

Sinh viên ngành thử sức với các cuộc thi

Với những điều đã trình bày qua “Đắt việc làm cho gen Z khi theo học Tự động hóa” đã không còn là câu hỏi khó cho các bạn. Vấn đề còn lại là bạn phải xác định rõ ngành CNKT điều khiển và tự động hóa có thực sự là ngành bạn muốn theo đuổi cho tương lai. Ngay bây giờ, nếu vẫn còn hoài nghi về phương thức xét tuyển, xét tuyển tổ hợp môn nào… thì liên hệ ngay ban tư vấn Nhà trường để được giải đáp ngay nhé. Việc hiểu rõ bản thân, hiểu trường và hiểu ngành là điều vô cùng cần thiết cho tương lai nghề nghiệp của bạn sau này.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí