Ngành Quản trị nhân lực -Trái tim của doanh nghiệp

“Ngành Quản trị nhân lực - Trái tim của doanh nghiệp” đã không còn là định nghĩa xa lạ với nhiều bạn trẻ, bởi bất kỳ một doanh nghiệp, cơ quan nào khi hoạt động đều cần đảm bảo tốt nhất về nhân lực và vật lực. Đây là bộ phận cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, chiêu mộ cũng như phát triển nguồn nhân tài. Công việc của bộ phận nhân sự không chỉ nhiều mà còn phức tạp. Đó là lý do từ một ngành bị coi là “buồn tẻ”, Quản trị nhân lực giờ đây đã trở thành một lĩnh vực học hấp dẫn. Cùng tìm hiểu bài viết sau để rõ tường tận về nội dung này nhé.

ngành quản trị nhân lực

Ngành Quản trị nhân lực - Trái tim của doanh nghiệp

Hiểu về ngành Quản trị nhân lực và có nhiều khác biệt so với quản lý nhân lực

Nói một cách dễ hiểu, ngành Quản trị nhân lực là ngành khai thác nguồn tài nguyên con người, sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý và hiệu quả nhằm hướng đến mục tiêu chung là ổn định và phát triển tổ chức. Một doanh nghiệp dù có nguồn tài chính dồi dào, hệ thống máy móc hiện đại đi chăng nữa cũng sẽ khó thành công nếu không biết cách vận hành, quản trị hiệu quả nguồn tài nguyên nhân sự. 

Các chuyên môn trong ngành

  • Hoạch định và tuyển dụng nguồn nhân lực: Có năng lực phân tích công việc và thiết kế tổ chức, hoạch định và tuyển dụng nguồn nhân lực, soạn thảo hợp đồng lao động và giải quyết tranh chấp lao động, giải quyết chính xác các chế độ BHXH cho người lao động, phân tích và đánh giá cơ sở của hành vi cá nhân, hành vi nhóm, hành vi lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp.
  • Đánh giá thành tích và phát triển nguồn nhân lực: Phân tích được những vấn đề liên quan đến tâm lý học nhân sự, thiết lập mục tiêu và xây dựng KPIs, xây dựng quy chế lương, thưởng, phúc lợi  cho tổ chức, xây dựng bằng lương và tính lương, tính công hằng tháng.
  • Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo trong doanh nghiệp, biên soạn quy chế đào tạo doanh nghiệp, xây dựng bản quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược nguồn nhân lực phù hợp cho một doanh nghiệp.
  • Nhà quản trị nhân lực: Phân tích chiến lược kinh doanh, chiến lược quản trị nguồn nhân lực, chiến lược quản lý và phát triển nhân tài và quản trị nguồn nhân lực quốc tế.
  • Tổ chức sự kiện: Tổ chức sự kiện văn hóa, lễ hội, hội nghị, hội thảo, khách hàng, giải trí, tiệc mừng hiếu hỉ…

Quản lý dự án và khởi nghiệp: Quản lý dự án như: tiến độ, chất lượng, chi phí, rủi ro, an toàn, các bên liên quan của dự án, có năng lực xây dựng ý tưởng, phân tích ý tưởng, đánh giá khả thi ý tưởng và lập kế hoạch và triển khai khởi nghiệp.

Quản trị nhân lực và quản lý nhân lực là hai phạm trù mà có rất nhiều người nhầm lẫn là một. Về bản chất, quản trị hay quản lý nhân lực đều có sự khác xa nhau. Quản lý ở quy mô hẹp hơn so với quản trị, sắp xếp và quản lý nhân sự của công ty, còn quản trị không chỉ là sự sắp xếp, quản lý đơn thuần mà ở mức độ cao hơn là thấu hiểu con người. Như vậy, chúng ta có thể hiểu đúng Quản trị nhân lực và quản trị nhân sự chuyên đào tạo kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý con người. Con người là cốt lõi, là nguồn lực không thể thiếu trong sự hình thành và phát triển của công ty.

Sự cần thiết của ngành Quản trị nhân lực

Quản trị nhân lực giờ đây đã trở thành một ngành học với triển vọng nghề nghiệp tươi sáng nhờ tính ổn định cao, lựa chọn việc làm phong phú, nhiều cơ hội thăng tiến với mức thu nhập lên tới hàng nghìn USD. Theo tính toán của Hr Best Choice - Công ty vận hành bộ máy nhân sự thì cứ 100 nhân lực sẽ cần ít nhất 1 nhà quản trị nhân lực. Trong khi đó, Việt Nam có khoảng 758.610 doanh nghiệp đang hoạt động nên nhu cầu sử dụng lên đến hơn 10.000 người quản trị nhân lực. Đặc biệt, nguồn nhân lực của ngành hiện không quá dồi dào và chưa thật sự đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng cũng như kiến thức về quản trị nhân sự.

ngành quản trị nhân lực

Chương trình đào tạo ngành Quản trị nhân lực nhận sự góp ý từ doanh nghiệp

Cùng với đó, Việt Nam có hơn 300 khu công nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, mỗi năm tuyển dụng nhân sự cực kỳ lớn để đáp ứng được cơ chế vận hành của công ty. Chính vì thế mà chưa bao giờ việc theo đuổi ngành này lại triển vọng và mở ra nhiều cơ hội phát triển đến vậy.

Ngành học có tính ổn định cao, chế độ đãi ngộ tốt

Thực tế cho thấy, quản trị nguồn nhân lực luôn là yếu tố quan trọng và mang tính quyết định đến sự thành bài của bất kỳ một công ty, doanh nghiệp nào, bởi học cần một đội ngũ quản lý nhân lực chuyên môn cao và kỹ năng tốt để làm việc hiệu quả với nhân tài, để giữ người tài, điều mà máy móc không thể thay thế làm được. Do vậy, cho dù cuộc cách mạng công nghệ có sự chuyển mình mạnh mẽ, thay con người làm ở nhiều vị trí, lĩnh vực thì vị trí quản trị nhân lực vẫn luôn ổn định, thực hiện sứ mệnh kết nối con người với sự phát triển của tập đoàn, công ty.

công việc ngành quản trị nhân lực

Sinh viên được trải nghiệm nghề nghiệp ngay từ năm nhất

Mức thu nhập của ngành Quản trị nhân lực khá cao so với mặt bằng chung. Theo chia sẻ từ công ty Navigos, doanh nghiệp sở hữu mạng tuyển dụng nhân sự Vietnamworks, mức lương cho vị trí quản lý, giám sát hiện trung bình dao động từ 16 - 20 triệu đồng và có thể lên đến 40 - 50 triệu tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia.

Học Quản trị nhân lực chuẩn quốc tế tại Việt Nam

Xuất thân từ một chuyên ngành của ngành Kinh tế nên ngành Quản trị nhân lực UDA có những đặc thù riêng so với các trường khác. Chương trình là sự kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và kỹ năng thực hành bao hàm tất cả các khía cạnh về quản lý con người trong một tổ chức như quan hệ tuyển dụng, sức khỏe, an toàn lao động, phát triển nguồn nhân lực, quản lý hiệu suất làm việc trong tổ chức, đàm phán và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động… Sinh viên theo học ngành quản trị nhân lực tại UDA sẽ được học và thực hành công việc theo nhu cầu của các doanh nghiệp lớn cho tới những tập đoàn đa quốc gia.

ngành quản trị nhân lực

Sinh viên ngành Quản trị nhân lực trò chuyện cùng doanh nghiệp

Ngoài ra, các bạn sẽ được trải nghiệm thực tế lĩnh vực quản trị nhân lực trong các học kỳ doanh nghiệp, đối tác của trường, tham gia vào các buổi hội thảo, báo cáo chuyên đề, học hỏi kinh nghiệm từ các diễn giả, chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự. Đặc biệt, các bạn còn được tham gia CLB, các hoạt động giao lưu văn hóa để trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, phân tích, giải quyết vấn đề… để bổ trợ cho kiến thức chuyên ngành và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Theo học ngành Quản trị nhân lực tại UDA, sinh viên sẽ có cơ hội thực tập hưởng lương lại doanh nghiệp uy tín tại Nhật, các đối tác của Nhà trường trên khắp thế giới trong khi vẫn duy trì mức học phí tại Việt Nam. Ngoài ra, sau thời gian thực tập tại nước ngoài, sinh viên đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp sẽ được có cơ hội làm việc lâu dài và định cư tại đây. Những trải nghiệm quốc tế và tấm bằng cử nhân giá trị khi được đào tạo tại ĐH Đông Á sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế cạnh tranh cao trong lĩnh vực nhân sự, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… đang coi Việt Nam là điểm hấp dẫn để kinh doanh.

Thông qua bài viết “Ngành Quản trị nhân lực - trái tim của doanh nghiệp” sẽ không còn là nỗi lo của các bạn sinh viên nữa. Hãy chọn trường đào tạo uy tín và chất lượng để gửi gắm tương lai của bạn ngay từ hôm nay nhé.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí