Ngoại ngữ - nhóm ngành học “chiến lược” thời hội nhập

Tiếng Anh là ngôn ngữ Toàn cầu, chắc không ai tranh cãi. Và cũng thật bất ngờ khi tiếng Trung cũng là ngôn ngữ "phổ biến nhất" trên thế giới với hàng tỷ người sử dụng! Càng “giật mình” hơn khi Ngôn ngữ Nhật, Hàn đang được các thí sinh “săn đón” mạnh mẽ vào mùa tuyển sinh 2020.

ĐH Đông Á: Ngoại ngữ là khâu đột phá, chiến lược trong đào tạo

Trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, ngoại ngữ là chìa khóa hữu hiệu để tiếp cận tri thức và bắt kịp với sự phát triển của nền kinh tế. Việc trang bị ngoại ngữ trở thành đòi hỏi bức thiết giúp đội ngũ nhân sự nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như nắm bắt cơ hội nghề nghiệp trong môi trường đa quốc gia. 

Bên cạnh đó, nhu cầu hội nhập, giao lưu sinh viên quốc tế tại các trường ĐH trở thành vấn đề bắt buộc để nâng cao chất lượng đào tạo ĐH về học thuật cũng như nghiên cứu. Gia nhập các hiệp hội quốc tế, trao đổi chương trình đào tạo và công nhận chương trình lẫn nhau là xu thế mạnh mẽ của giáo dục đại học Việt Nam.

Trước nhu cầu và xu thế đó, ĐH Đông Á đã xác định ngoại ngữ thành khâu đột phá, chiến lược trong giảng dạy hơn 10 năm nay. Trường đã hình thành và phát triển các Khoa ngoại ngữ chính, có ý nghĩa chiến lược với sự phát triển nguồn nhân lực đất nước, nhất là nguồn nhân lực ngoại ngữ chất lượng.

Được thành lập từ năm 2007, Khoa ngôn ngữ và văn hóa Anh tổ chức giảng dạy chương trình cử nhân hệ 4 năm và hệ không chuyên cho SV toàn trường ở tất cả các bậc học. Đảm bảo các kỹ sư, cử nhân đủ trình độ ngoại ngữ để làm việc, nhất là kỹ năng giao tiếp tốt ngoại ngữ tiếng anh, đồng thời giúp SV đạt được điểm chuẩn đầu ra theo hướng TOEIC. Hằng năm có hơn 6.000 SV tham gia các chương trình học tiếng Anh, dự báo từ năm 2022 trở đi có đến 8.000 SV theo học Anh ngữ.

Sinh viên học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài

Đặc biệt, Tại ĐH Đông Á, 100%SV được theo học tiếng Anh, nhất là tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài, góp phần xây dựng một lợi thế vô cùng quan trọng cho các bạn SV khi ra trường, cũng như mở ra nhiều cơ hội việc làm ở các công ty liên doanh, các tập đoàn nước ngoài.

Bên cạnh Khoa ngôn ngữ và văn hóa Anh, nhà trường đã thành lập Khoa ngôn ngữ và văn hóa: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Rất nhiều doanh nghiệp Nhật, Hàn, Trung và các doanh nghiệp Việt Nam cũng dành sự ưu ái cho những ứng viên thành thạo các ngôn ngữ này. Trong đó phải kể đến là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Hiện nay, các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Hội An, Huế, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc, Hạ Long, Hồ Chí Minh, Hà Nội...đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự biết 3 ngôn ngữ trên. Hay các công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam hằng năm đều “ráo riết” tìm kiếm nhân sự thông thạo tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung. 

Đẩy mạnh đào tạo ngôn ngữ Nhật, Hàn, Trung là định hướng chiến lược của ĐH Đông Á với doanh nghiệp, tập đoàn tại các nước Đông Bắc Á (Nhật, Hàn, Trung). 

  • Đến nay đã có hơn 2.000 SV đang theo học tiếng Nhật, tiếng Hàn, với mục tiêu đạt trình độ ngoại ngữ để sang Nhật, Hàn làm việc theo quy chế kỹ sư, cử nhân. Số lượng SV đăng ký theo học tiếng Nhật, Hàn tăng lên mỗi năm, dự kiến năm 2021 sẽ có 3.000 SV và sẽ đạt 4.000 SV mỗi năm từ 2022. Năm 2021, sẽ có 300-500 SV sang Nhật làm việc, dự kiến các năm như: năm 2022 đạt 1.000 SV, năm 2024 đạt 2.000 SV và từ năm 2025 trở đi đạt 3.000 SV. SV tham gia chương trình thực tập và làm việc tại Nhật, Hàn có cơ hội trải nghiệm kỹ năng nghề nghiệp và nâng cao trình độ ngoại ngữ trong môi trường công nghiệp hóa cao, đồng thời tích lũy kinh nghiệm tại các nước tiên tiến để khi trở về VN trở thành “nhân sự quý”, đóng góp vào nguồn nhân lực chất lượng cao mà rất nhiều thành phố đang cần.
  • Nhu cầu nhân sự tiếng Trung cũng ngày càng tăng, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch tại các thành phố miền trung như Đà Nẵng, Hội An, Quảng Ngãi, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt,...Hơn nữa là các doanh nghiệp Đài Loan đang hoạt động trong khu vực. Tính đến thời điểm này, đã có gần 900 SV ĐH Đông Á theo học tiếng Trung, dự kiến đến năm 2025 sẽ tăng lên 2.500-3.000 SV theo học chương trình tiếng Trung (cả chuyên và không chuyên)

ĐH Đông Á tăng cường hội nhập quốc tế, hợp tác đào tạo và đảm bảo việc làm cho SV

ĐH Đông Á thành lập trung tâm khảo thí ngoại ngữ quốc tế nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là chất lượng chuẩn đầu ra cho SV khi theo học các ngôn ngữ khác nhau (Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Đức ....)

Đồng thời, nhà trường cũng đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học trên thế giới để thiết lập chương trình dạy bằng tiếng nước ngoài, nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ như Liverpool University, Nottingham Trent University (Anh Quốc); Lincoln University, Slippery Rock University, Angelo State University, Benedictine University (Hoa Kỳ); British Columbia Institute of Technologies (Canada); Williams Angliss (Úc ); Korea University, Yonsei University, Dong A University, Keimyung University (Hàn Quốc).... và một số trường đại học tại Taiwan - Trung Quốc, Nhật Bản cũng như một số tổ chức quốc tế về văn hoá - giáo dục khác.

Ký kết hợp tác đào tạo với ĐH Angelo State, Hoa Kỳ

Đến nay, ĐH Đông Á đã có hơn 100 đối tác là các tập đoàn lớn, các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia tại các nước Nhật, Hàn, Singapore, Taiwan, Đức, Canada, Mỹ ....để đưa SV ra nước ngoài học tập và làm việc. SV giỏi ngoại ngữ, vững kỹ năng sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn trong công việc, các em có thể lựa chọn công việc tại các công ty đa quốc gia, hoặc làm việc tại nước ngoài mà không bị thu hẹp cơ hội của mình ở các công ty Việt Nam.

Bên cạnh đó, thế mạnh của chương trình đào tạo theo hướng thực hành, học cùng giáo viên nước ngoài, sinh viên được đào tạo bài bản học đến đâu, thực hành đến đấy, chính là điểm đặc biệt của nhà trường sẽ giúp sinh viên yêu thích ngành học của mình hơn. Tại giảng đường – nơi luôn được chăm chút đầy đủ về trang thiết bị phòng học làm cho giờ học của SV không còn quá căng thẳng. Nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá và giao lưu quốc tế với SV đến từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ... để SV cơ hội tham gia, giúp các em tự tin hơn và phát triển được bản thân một cách toàn diện, cả về học tập lẫn kỹ năng sống.

Sinh viên Đại học Đông Á háo hức giao lưu cùng các thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) 

Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật năm 2020

Chọn học ngoại ngữ - Chọn nhóm ngành học mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp, giúp bạn hiện thực hóa giấc mơ làm việc trong môi trường quốc tế. Đăng ký ngay tại đây: https://donga.edu.vn/dangky

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí