Đại học Đông Á tăng cường hợp tác với Đại học quốc lập Wakayama, Nhật Bản

Sáng ngày 19/12, đoàn công tác Đại học Wakayama (Nhật Bản) do tân Hiệu trưởng Motoyama Mitsugi làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Đại học Đông Á.

Tham gia tiếp đón và làm việc với đoàn công tác Trường Đại học quốc lập Wakayama, Nhật Bản có TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á, TS. Ngô Quang Vinh – Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các giảng viên khoa Ngôn ngữ & văn hóa Nhật Bản.

Đại học Wakayama là một trong những trường công lập hàng đầu tại tỉnh Wakayama, được thành lập từ năm 1922. Trường có 4 khối ngành chính: Khối giáo dục, Khối kinh tế, Khối kỹ thuật hệ thống và Khối du lịch. Đây cũng là đối tác trao đổi học thuật của Đại học Đông Á kể từ tháng 2/2023.  

Phát biểu trong cuộc gặp mặt đầu tiên với Tân Hiệu trưởng Motoyama Mitsugi, TS.Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng Đại học Đông Á gửi lời chào mừng và cảm ơn đoàn đã đến thăm. Bên cạnh đó, Cô cũng bày tỏ kỳ vọng hợp tác giữa hai bên sẽ mang đến nhiều kết quả tốt bởi hai trường có nhiều điểm chung.

Lần đầu tiên đến Việt Nam và có dịp tham quan Đại học Đông Á, Hiệu trưởng Motoyama Mitsugi cũng chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với cơ sở vật chất của Đại học Đông Á, đặc biệt là khu thực hành bếp tiêu chuẩn Nhật. Tôi cũng rất ấn tượng với hình ảnh sinh viên năng động và chăm chỉ học tập. Tương lai chúng tôi rất hy vọng có thể tiến đến hợp tác với Đại học Đông Á trong ngành Du lịch.”

Đặc biệt, đoàn cũng đánh giá cao sinh viên Nguyễn Trường Duy – Khoa Ngôn ngữ &Văn hóa Nhật Bản đã đỗ học bổng chính phủ Nhật Bản (MEXT) và hiện tại đang du học tại Trường Đại học Wakayama. Tại đây, các thầy cô trực tiếp giảng dạy cũng nhận xét Duy rất tích cực tham gia học tập và nỗ lực giao lưu, học hỏi với bạn bè quốc tế. Được biết, năm 2024, Đại học Đông Á sẽ tiếp tục cử 02 sinh viên sang học 1 năm tại Nhật theo diện sinh viên trao đổi.

Chuyến thăm lần này là cơ hội để Đại học Đông Á và Đại học Wakayama cùng nhau mở rộng các lĩnh vực như: tổ chức các khóa học ngắn hạn, hợp tác nghiên cứu,… bên cạnh những trao đổi sâu hơn các nội dung đã ký kết trước đó. Hai bên cũng thống nhất lấy việc đẩy mạnh quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản thông qua liên kết đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024.

Năm tới, Đại học Wakayama sẽ triển khai nhiều chương trình, khóa học tiếng Nhật - Văn hóa Nhật trực tuyến/trực tiếp cho sinh viên Đại học Đông Á, tổ chức các chương trình giao lưu sinh viên ngắn hạn 2-3 tuần. Ngoài ra, hai trường cũng thảo luận về trao đổi, hợp tác giữa các ngành thuộc khoa sư phạm mà hai bên đang đào tạo.  

Đặc biệt, Ban giám hiệu Đại học Đông Á cũng đề xuất đối tác tạo điều kiện cung cấp thêm các suất học bổng thạc sĩ cho giảng viên Khoa Ngôn ngữ &Văn hóa Nhật Bản sang học tập và trau dồi kiến thức tại Nhật Bản. Cùng với đó, đoàn thống nhất sẽ xem xét phối hợp với nhà trường cùng tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Nhật trong thời gian tới.

Hy vọng sau buổi gặp gỡ này, các chương trình trao đổi hợp tác sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai – mở ra nhiều cơ hội cho giảng viên và sinh viên Đại học Đông Á.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí