Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật và Ngày hội việc làm Nhật Bản lần thứ 8 tại Đại học Đông Á

Ngày 9/3, tại Đại học Đông Á diễn ra chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật và Ngày hội việc làm Nhật Bản 2023. Đây là chương trình thường niên lần thứ 8 được tổ chức bởi Đại học Đông Á, với rất nhiều hoạt động giao lưu văn hoá Việt – Nhật đặc sắc chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973–2023).

Tham dự trực tiếp và trực tuyến chương trình có đại diện Bộ LĐ-TBXH, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Hà Nội, Hiệp hội giao lưu văn hóa thể thao Việt Nam Nhật Bản, Trung tâm giao lưu văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam (Japan Foundation), Hiệp hội Giao lưu văn hóa thể thao Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Đà Nẵng, các sở ban ngành thành phố Đà Nẵng, các trường THPT trên địa bàn và hơn 30 doanh nghiệp liên kết trong và ngoài nước.

Với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Việt – Nhật đan xen và các phiên phỏng vấn tuyển dụng diễn ra xuyên suốt cả ngày, Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật và Ngày hội việc làm Nhật Bản 2023 tại Đại học Đông Á mở cửa tự do dành cho tất cả sinh viên, học sinh THPT trên địa bàn thành phố tìm hiểu về văn hóa, con người và ngôn ngữ Nhật Bản cũng như trực tiếp phỏng vấn với các tuyển dụng doanh nghiệp Nhật. Lễ hội năm nay thu hút hơn 5.000 lượt tham dự chương trình.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Nguyễn Bá Hoan đánh giá cao sự năng động hội nhập và bước tiến hợp tác quốc tế mạnh mẽ mà Đại học Đông Á đã kiên trì trong nhiều năm qua cho mục tiêu đào tạo sinh viên trở thành nhân lực chất lượng làm việc ở môi trường quốc tế. “Trong sự củng cố, phát triển mối hữu nghị giữa hai nước, Bộ LĐTBXH đánh giá cao việc trường Đại học Đông Á kết nối rộng rãi mạng lưới đối tác với hơn 130 đơn vị là các tỉnh, thành phố và tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản, tổ chức nhiều lớp sinh viên hăng say học tiếng Nhật, tổ chức các chương trình internship và làm việc tại Nhật cho sinh viên ở nhiều ngành đào tạo. Đây là mô hình hợp tác được đầu tư bài bản và lâu dài, đáng để học hỏi và nhân rộng.”

Thứ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng và đặt kỳ vọng trường Đại học Đông Á sẽ tiếp tục phát huy tốt thế mạnh đào tạo trong hội nhập và hợp tác quốc tế, tạo việc làm đa dạng cho sinh viên trên thị trường nhân lực sôi động ở các nước phát triển, trở thành nguồn lực chất lượng đóng góp cho sự phát triển địa phương và đất nước trong tương lai. Bên cạnh đó là tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ với các trường đại học, viện nghiên cứu cũng như các chương trình trao đổi học thuật, trao đổi giảng viên và sinh viên mà hiện trường đã có mối hợp tác với 11 trường đại học và viện nghiên cứu tại Nhật, góp phần gia tăng năng lực học tập, nghiên cứu và hội nhập, phục vụ đắc lực cho quá trình nhà trường điện tử và yêu cầu chuyển đổi số ngày càng cao hiện nay.

Ông Yakabe Yoshinori – Tổnglãnh sự Nhật Bản tại TP. Đà Nẵng nhận định: “ĐH Đông Á đã nỗ lực từ rất sớm để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao - những người có cả kiến thức chuyên ngành và tiếng Nhật, kỹ năng thực tế thông qua các chương trình thực tập…, cung cấp nguồn nhân lực hữu ích cho các công ty Nhật Bản. Bên cạnh đó, ĐH Đông Á còn nỗ lực tích cực trong các hoạt động giới thiệu văn hóa Nhật Bản, tổ chức giao lưu với các doanh nghiệp Nhật Bản. Do đó nhà trường đã và đang là một sự hiện diện rất đáng tin cậy không chỉ đối với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản mà còn đối với các công ty Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn thành phố.”

“Lễ hội giao lưu văn hoá Việt – Nhật và Ngày hội việc làm Nhật Bản lần thứ 8 tại Đại học Đông Á không chỉ là lễ hội truyền thống thường niên của nhà trường chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản mà ĐH Đông Á xem đây là cơ hội để tái khẳng định quan hệ chiến lược với đối tác Nhật Bản và mong muốn đóng góp vào sự phát triển của mối quan hệ hai nước.”, ông Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Đông Á chia sẻ về sự kiện thường niên này.

Ngày hội việc làm Nhật Bản: ký kết hợp tác – phỏng vấn tuyển dụng

Ngày hội việc làm Nhật Bản 2023 tại Đại học Đông Á tiếp tục chứng kiến thêm các hợp tác chiến lược với đối tác đến từ Nhật Bản là Công ty TNHH Asean Car Business Career, BAL'S, ISIS Management, JAPALOGI, Công ty thiết bị điện Yamato,… được ký kết bên cạnh các phiên phỏng vấn sinh viên theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 10 phòng tuyển dụng.

Với 5 hợp tác được ký kết tại Ngày hội việc làm Nhật Bản 2023, nâng tổng số đối tác Nhật Bản hợp tác đào tạo và việc làm cho SV Đại học Đông Á lên hơn 130 đơn vị, bên cạnh 8 tỉnh, thành và các hợp tác học thuật, nghiên cứu và trao đổi sinh viên quốc tế với các trường đại học tại xứ sở hoa anh đào.

Hợp tác đào tạo và chương trình internship, làm việc tại Nhật cho sinh viên các ngành ngôn ngữ, logistics, du lịch, QTKD, công nghệ thực phẩm, công nghệ kỹ thuật Ô tô, Điện- Điện tử, xây dựng,… được ký kết cũng làm gia tăng cơ hội thực tập nghề nghiệp và làm việc cho sinh viên ĐH Đông Á ở 15 ngành tại hệ thống các đơn vị đối tác của ĐH Đông Á ở Nhật Bản với lộ trình tiếp nhận từ 20-30 sinh viên mỗi đơn vị hằng năm. Và cùng với kiến thức, kỹ năng, thái độ, văn hóa làm việc được rèn luyện, sinh viên cũng sẽ được hỗ trợ thi lấy visa kỹ năng đặc định và chứng chỉ quốc gia để có thể tiếp tục làm việc lâu dài tại Nhật sau tốt nghiệp.

Riêng tại Ngày hội việc làm Nhật Bản 2023 Đại học Đông Á, 10 đối tác là các doanh nghiệp Nhật Bản đăng ký và tham gia tuyển dụng nhân lực với hơn 500 vị trí việc làm tại Nhật dành cho sinh viên các ngành Điều dưỡng, Du lịch, Quản trị kinh doanh, Xây dựng, Điện–Điện tử, Công nghệ thông tin, CNKT Ô tô, Dinh dưỡng, Công nghệ thực phẩm, Ngôn ngữ Nhật… Đây cũng là Ngày hội việc làm Nhật Bản có số lượng sinh viên  đăng ký và tham gia phỏng vấn tuyển dụng nhiều nhất với hơn 700 lượt phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến để “giành suất” chính thức thực tập nghề nghiệp và làm việc tại Nhật năm 2023 từ các đối tác Nhật.

Theo ông Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Đông Á, trong năm 2022 - thời kỳ sau đại dịch Covid-19, gần 300 sinh viên các ngành Điều dưỡng, Du lịch, QTKD, Xây dựng, Điện–Điện tử, CNTT, CNKT Ô tô, Ngôn ngữ Nhật ĐH Đông Á sang Nhật Bản du học, thực tập và làm việc; trong số đó có 40% sinh viên nắm bắt được cơ hội từ Ngày hội việc làm Nhật Bản 2022. Hiện nay, số lượng SV đăng ký sang Nhật Bản thực tập và làm việc ngày càng đông với hơn 1.000 SV theo học tiếng Nhật ở 15 ngành đào tạo. Bên cạnh cử chuyên gia đào tạo và hướng dẫn thực hành cho SV, những SV có năng lực tiếng Nhật tốt sẽ được đối tác Nhật phỏng vấn theo cả 2 hình thức offline và online ngay để tham gia internship tại Nhật. Ngay trước thềm Ngày hội việc làm Nhật Bản 2023 này, 21 sinh viên khoá đầu tiên chương trình internship tại tập đoàn y tế Aijinkai cũng vừa được tập đoàn trao chứng nhận hoàn thành 1 năm thực tập nghề nghiệp để chuyển tiếp chương trình làm việc chính thức tại Nhật.

Dịp này, Hiệp hội giao lưu văn hóa thể thao Việt Nam Nhật Bản (Favija) cũng đã trao suất học bổng trị giá một chuyến tham quan, trải nghiệm cuộc sống Nhật Bản trong 10–15 ngày cho sinh viên đạt giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật tranh cúp Hoa Anh Đào năm 2022. Được biết, cuộc thi thuyết trình tìm hiểu văn hóa Việt Nam Nhật Bản năm 2023 tại ĐH Đông Á cũng là nội dung được đông đảo sinh viên yêu thích tiếng Nhật Đại học Đông Á tham gia dự thi trong chuỗi hoạt động lễ hội lần này. “Trong thời gian tới, FAVIJA sẽ cùng khoa Văn hoá và ngôn ngữ Nhật Bản Đại học Đông Á phối hợp triển khai dự án phát triển văn hoá truyện tranh của Nhật Bản tại Việt Nam, xây dựng CLB truyện tranh, môn truyện tranh và tiến tới thành lập khoa truyện tranh tại Đại học Đông Á.”, ông Đỗ Quang Ba – Chủ tịch Hiệp hội giao lưu văn hoá thể thao Việt Nam Nhật Bản chia sẻ tại sự kiện.

Tham dự và phát biểu qua màn hình trực tuyến từ Nhật Bản, ông Kameda Shogo – Chủ tịch tập đoàn y tế xã hội Kameda, Nhật cho biết, “Các sinh viên Điều dưỡng Đại học Đông Á khoá đầu tiên tham gia chương trình internship tại hệ thống bệnh viện thuộc tập đoàn Kameda tốt nghiệp vào Ngày hội việc làm 2022 hiện tiếp tục làm việc tại Nhật đang nhận được sự tín nhiệm từ các cơ sở điều dưỡng cũng như người dân địa phương cho nỗ lực học tập và làm việc với chuyên môn tốt. Tập đoàn cũng đưa vào xây dựng thêm một cơ sở nữa cho khoa tiếng Nhật và khoa Điều dưỡng, dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 4/2024 để sinh viên các khoá tiếp theo có môi trường học tập tốt hơn.”

Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2023

Không gian văn hóa Nhật Bản – Việt Nam được tái hiện sinh động tại Lễ hội giao lưu văn hoá Việt – Nhật 2023 Đại học Đông Á với các phần trình diễn ấn tượng đến từ đoàn nghệ thuật Nhật Bản cùng sinh viên Đại học Đông Á.

Màn độc tấu piano điệu nghệ của nghệ sĩ Nhật Bản Keiko Borujeson tại tiền sảnh cùng phần đồng diễn vui tươi điệu nhảy yosakoi và múa trống taiko đã mở đầu chuỗi hoạt động giao lưu, gắn kết tình hữu nghị Việt – Nhật tại Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nhật 2023 Đại học Đông Á.

Tiếp đó, đoàn nghệ thuật gồm các nghệ sĩ tự do đến từ xứ sở mặt trời mọc đã tham gia trình diễn các tiết mục mang đậm nét văn hoá độc đáo của Nhật Bản giới thiệu đến các bạn trẻ Việt Nam như nghệ thuật thư pháp đại tự, nghệ thuật vẽ tranh Nhật Bản, thuyết trình về âm nhạc, các phần biểu diễn hát, nhảy sôi động…

Trong khuôn khổ chương trình lễ hội còn là sôi động các trò chơi dân gian mang đậm truyền thống dân tộc Việt Nam – Nhật Bản như đi cà kheo, làm và thả diều, giải đố sudoku,… được sinh viên, học sinh hào hứng tìm hiểu, tham gia. Bên cạnh đó là 12 gian hàng giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt – Nhật và các trò chơi dân gian nhỏ; tái hiện không gian Lễ hội mỳ ống tre Nagashi Somen độc đáo của Nhật Bản; Lễ hội dân vũ với 38 đội dự thi đồng diễn trên nền các bài hát Việt Nam và Nhật Bản đặc trưng. Được đón đợi nhất mỗi mùa lễ hội Việt-Nhật Đại học Đông Á là phần biểu diễn hóa trang nhân vật cosplay công phu với sự tham gia trình diễn của hơn 50 sinh viên, học sinh THPT và giới trẻ yêu thích văn hóa Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Màn trình diễn thời trang truyền thống Việt – Nhật (trang phục yukata và áo dài) do các nghệ sĩ Nhật kết hợp cùng sinh viên Đại học Đông Á mang đến một sân khấu đầy sắc màu của sự giao lưu văn hoá hai nước. Bản liên khúc vui tươi Nhật Bản - Việt Nam tôi yêu & sáng mãi 50 năm tình hữu nghị Việt Nhật do các bạn sinh viên cùng các nghệ sĩ Nhật biểu diễn là sự thể hiện rõ nét mối gắn kết và tình hữu nghị hai nước. Chương trình nghệ thuật còn có sự góp mặt của tiết mục hát chầu văn đầy nội lực của cựu sinh viên ĐH Đông Á và các tiết mục trẻ trung năng động đến từ các bạn học sinh THPT trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Tham gia chương trình Lễ hội văn hóa Việt - Nhật tại trường ngay trước khi lên đường sang Nhật internship vào cuối tháng 3 này, sinh viên Trần Thị Mỹ Duyên - ngành Điều dưỡng ĐH Đông Á hào hứng: “Lễ hội giao lưu văn hoá Việt Nhật tại trường chính là nơi đã khiến em “bén duyên” với đất nước Nhật Bản để quyết tâm theo đuổi chương trình internship và làm việc tại Nhật. Còn Ngày hội việc làm Nhật Bản thường niên là chương trình thiết thực giúp em cũng như nhiều sinh viên trường “bén duyên” với nhà tuyển dụng và có “suất” làm việc tại các doanh nghiệp ở Nhật.”

Trong khuôn khổ Lễ hội giao lưu văn hoá Việt – Nhật và Ngày hội việc làm Nhật Bản 2023 cũng đã diễn ra Hội thảo khoa học “Phong trào Đông Du đầu thế kỷ XX – những giá trị từ quá khứ đến hiện tại” vào ngày 3/3. Là chương trình mở đầu chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973-2023) tại Đại học Đông Á năm 2023, 20 bài báo cáo tham luận tại Hội thảo thu hút các nhà nghiên cứu, nhà sử học trong cả nước, giảng viên và sinh viên các trường trên địa bàn TP Đà Nẵng và đại diện Nhật Bản tham gia với hơn 300 người tham dự trực tiếp.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí