Hội thảo quốc gia Bệnh hại thực vật Việt Nam lần thứ 22: Đóng góp thiết thực vào chiến lược phát triển Tây Nguyên

Ngày 21/7, Hội nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam, Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk và ĐH Tây Nguyên phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề “Bệnh hại thực vật Việt Nam lần thứ 22”.

Chương trình có sự tham gia của hơn 130 đại biểu đến từ các sở ngành tỉnh Đắk Lắk, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các chi hội thuộc hội nghiên cứu bảo vệ thực vật Việt Nam, các viện nghiên cứu, các trường đại học, giảng viên ngành Công nghệ thực phẩm, ngành Nông nghiệp các trường và Viện Nông nghiệp và phát triển nông thôn Tây Nguyên ĐH Đông Á.

 “Đây là lần thứ 2 Đại học Đông Á đồng tổ chức cùng Hội nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam hội thảo quốc gia về bệnh hại thực vật, cũng là lần thứ 3 Đại học Đông Á tổ chức hội thảo về chủ đề này, với mong muốn làm giảm bớt trăn trở của bà con nông dân, nông thôn, xây một cầu nối giữa các nhà khoa học với nông dân tại trang trại để cùng đóng góp vào công cuộc hóa mảnh đất này thành một Hà Lan hay Israel trong mai sau. Đóng góp cùng chương trình này, chúng tôi dự kiến nghiên cứu các chế phẩm bảo vệ bệnh hai thực vật ở cây tiêu, cây cà phê, cây sầu riêng,… Chúng tôi sẽ lập nhà máy gia công chế biến thực phẩm, mở trang trại thực nghiệp để có điều kiện cho các nhà khoa học làm thực nghiệm khi đưa ra mô hình và nhân đại trà,… là những đóng góp thiết thực vào chiến lược phát triển Tây Nguyên theo Nghị quyết số 23 ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị.”, TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng Đại học Đông Á chia sẻ tại Hội thảo.

Tại hội thảo, 11 báo cáo khoa học trình bày là những góc nhìn chuyên môn sâu, những chia sẻ kết quả nghiên cứu về bệnh hại thực vật, ứng dụng công nghệ trong bảo vệ thực vật và tối ưu hóa năng suất cây trồng. Trong đó có các tham luận về Triển vọng quản lí bền vững bệnh hại thực vật; Giống kháng bệnh trong kỷ nguyên omics; Ứng dụng vi sinh vật trong quản lí tuyến trùng; Phát triển và ứng dụng hệ thống chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9 nhằm nâng cao tính kháng bệnh phấn trắng trên cây đậu tương; Bệnh héo rũ Panama trên chuối ở Việt Nam và định hướng nghiên cứu;…

GS.TS Vũ Triệu Mân – Chủ tịch Hội nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam cho biết, qua 22 hội thảo quốc gia được tổ chức thường niên trong 22 năm qua, đã có 693 công trình nghiên cứu khoa học được công bố, trong số này có tới 564 công trình có ứng dụng phòng trừ trực tiếp mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho cây trồng gồm lúa rau, hoa, quả, cây công nghiệp có nhiều cây có giá trị xuất khẩu cao,v.v.... Nhiều vi sinh vật gây bệnh mới có tên các tác giả Việt Nam đã có trong ngân hàng gene của thế giới. “Sắp tới, Hội nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam và Trường Đại học Đông Á cũng hướng tới ký kết chương trình hợp tác dự án nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực bệnh hại thực vật, nông nghiệp, nông thôn để phát triển tại Đà Nẵng và khu vực Tây Nguyên.”, GS.TS Vũ Triệu Mân chia sẻ trong phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo khoa học là không gian trao đổi kiến thức, chia sẻ sáng kiến, đề xuất các biện pháp kỹ thuật mang tính ứng dụng cao thuộc lĩnh vực bệnh hại thực vật tại Việt Nam. Đây cũng là diễn đàn phát triển các hợp tác đa phương trong hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ giữa các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, đóng góp nhiều giải pháp hiệu quả trong phát triển bền vững các sản phẩm nông nghiệp ở các vùng kinh tế trọng điểm.6y

Được biết, nằm trong khuôn khổ chương trình hội thảo, trong 2 ngày 22 và 23/7, các thành viên Hội nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam cũng sẽ có chuyến tham quan khảo sát thực địa, mô hình canh tác vườn tại địa phương. 

Năm 2022, hội thảo quốc gia về “Bệnh hại thực vật Việt Nam lần thứ 21” cũng đã được Đại học Đông Á và Hội nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam đồng tổ chức tại Đại học Đông Á, Đà Nẵng vào tháng 7 với 12 báo cáo khoa học được trình bày tại chương trình.

Được biết, năm 2023, Đại học Đông Á Phân hiệu Đắk Lắk tuyển sinh và đào tạo 21 ngành học, dành hơn 700 suất học bổng tài năng và khuyến học cho tân sinh viên trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Trong đó, Công nghệ thực phẩm và Nông nghiệp là hai trong số các ngành học sở hữu quy mô về xưởng thực hành hiện đại, đội ngũ giảng huấn là các tiến sĩ, thạc sĩ được đào tạo từ các nước ưu thế về công nghệ cao cùng chính sách học bổng hấp dẫn dành cho sinh viên.

 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí