Ngành Tâm lý học - Một số câu hỏi thường gặp

Tâm lý học phát triển nhanh chóng và giữ vai trò quan trọng trong đời sống ngày nay. Cùng điểm qua 1 số câu hỏi thường gặp về ngành học này nhé!

Tâm lý học là gì?

Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu hành vi của con người thông qua các biểu hiện của hành vi, cảm xúc, tư duy. Nói cách khác, chính là tìm hiểu, đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố ngoại cảnh đến tâm lý con người.

Có nên học ngành Tâm lý học?

Tâm lý học không chỉ nằm trong phòng nghiên cứu, trong các phòng khám mà còn hiện diện xung quanh chúng ta. Những sản phẩm, kế hoạch marketing, quảng cáo đều dựa vào phân tích Tâm lý học để đạt được sự chú ý và lựa chọn của khách hàng. Trong giao tiếp hàng ngày, nếu bạn có những kiến thức, nguyên tắc cơ bản về Tâm lý học cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong hành vi hàng ngày, từ bỏ thói quen xấu, thành lập thói quen tốt.

Nếu bạn đam mê nghiên cứu về tâm lý, cảm xúc của người khác, thích lắng nghe các câu chuyện sau đó lý giải chúng thì bạn thật sự thích hợp với ngành Tâm lý học

Những tố chất phù hợp với ngành Tâm lý học

Muốn theo đuổi ngành này ngoài đam mê ra còn cần những tố chất khác như:

  • Có khả năng lắng nghe, đồng cảm
  • Khả năng giao tiếp linh hoạt, ứng xử khéo léo
  • Khả năng phân tích, thấu hiểu và giải quyết vấn đề
  • Tôn trọng, khách quan đối với những vấn đề tâm lý của người khác

Vậy nên Tâm lý học phù hợp với những người có tính kiên nhẫn, thích tìm tòi, nghiên cứu, có một tấm lòng đồng cảm sẻ chia. Một ngoại hình ưa nhìn, dễ gần cũng là lợi thế cho những bạn trẻ muốn theo đuổi ngành này.

Ngành Tâm lý học ra trường có dễ xin việc không?

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển từ đó phát sinh rất nhiều áp lực trong cuộc sống. Nhu cầu được lắng nghe, giải đáp và điều trị các vấn đề tâm lý của mọi người ngày một tăng. Người ta dần quan tâm đến đời sống tinh thần bên cạnh sự đầy đủ về vật chất. Vì thế việc tìm kiếm được một bác sĩ tâm lý giỏi chuyên môn, có trình độ và tâm huyết với nghề là cực kỳ cần thiết.

Dù vậy nhưng số lượng trường học đào tạo ngành Tâm lý học chất lượng vẫn chưa nhiều, vì vậy dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu. Điều đó cho thấy rằng, sinh viên ngành Tâm lý học sau khi tốt nghiệp cơ hội việc làm rộng mở và có rất nhiều định hướng công việc để lựa chọn:

  • Mở phòng khám, trung tâm tư vấn tâm lý
  • Chuyên viên tư vấn tâm lý tại các trường học hoặc doanh nghiệp
  • Tư vấn tâm lý tại bệnh viện có các khoa liên quan
  • Nghiên cứu, giảng dạy về tâm lý học tại các trường học, viện nghiên cứu
  • Tư vấn tâm lý online

Online consultation with psychologist Free Vector

Ngoài ra, SV tốt nghiệp ngành Tâm lý học có thể áp dụng kiến thức đã học vào nhiều lĩnh vực và vị trí công việc khác nhau:

  • Bộ phận Nhân sự, Truyền thông nội bộ
  • Bộ phận Quảng cáo, Marketing, Chăm sóc khách hàng
  • Trở thành nhà diễn thuyết, người truyền cảm hứng…

Nên học Tâm lý học ở đâu?

Một số trường đào tạo ngành Tâm lý học chất lượng tại Việt Nam như:

Ngành Tâm lý học tại Đại học Đông Á

Là trường đại học đa ngành nổi bật của miền Trung, tọa lạc tại thành phố Đà nẵng xinh đẹp, Đại học Đông Á với chương trình đào tạo chất lượng, cơ sở vật chất hiện đại và môi trường học tập thân thiện luôn là lựa chọn thích hợp cho các bạn đang muốn tìm được một nơi theo đuổi ngành Tâm lý học.

Trong quá trình học, sinh viên được thực tập, có được trải nghiệm nghề nghiệp tại các doanh nghiệp và trường học trên địa bàn, trong số đó là trường Song ngữ Liên cấp Sakura – Olympia có cơ sở tại nhiều tỉnh thành. Đồng thời nhà trường nỗ lực trong việc phát triển năng lực ngoại ngữ, mở ra cơ hội có được mức lương cao cho sinh viên.

Điều kiện để đăng ký xét tuyển ngành Tâm lý học:

Năm 2022, trường Đại học Đông Á dự kiến xét tuyển ngành Tâm lý học với 3 phương thức:

- Xét điểm thi TN THPT

- Xét điểm học bạ THPT

- Xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Để tìm hiểu thêm các thông tin có liên quan đến ngành như: Phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, cơ hội việc làm,… bạn có thể vào website, fanpage của trường để xem xét chi tiết hơn nhé!

Đăng ký trực tuyến tại đây:

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC

 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí