Cách sinh viên Đại học Đông Á đón Tết Việt tại nước ngoài (kỳ 1)

Tết luôn là một dịp đặc biệt để sinh viên Đại học Đông Á quay trở về sum vầy cùng gia đình. Đối với nhiều sinh viên đang thực tập nước ngoài, không thể quay quần bên người thân thì họ lại lựa chọn đón Tết theo những cách thật khác biệt để những ngày Tết cổ truyền trở thành những trải nghiệm đẹp và ý nghĩa.

Tết rộn ràng "video call" với sinh viên tại Nhật

Ở đất nước Nhật Bản, dịp này không đón Tết Âm lịch, mọi hoạt động học tập và làm việc đều diễn ra bình thường, nên những ngày Tết của sinh viên Đại học Đông Á tại đây cũng rất khác.

Sang Nhật từ tháng 5/2023, Kiều Trân – sinh viên ngành Điều dưỡng đang tham gia chương trình thực tập dự án Shizuoka bộc bạch: “Vào những ngày Tết, khi nhìn thấy bạn bè, người thân ở Việt Nam đăng những hình ảnh không khí đầu năm ở quê nhà thì cũng có chút hơi buồn và nhớ nhà!”.

Bởi vậy, mỗi ngày sau khi tan ca trở về, Kiều Trân đều tranh thủ gọi điện về cho gia đình để tâm sự và chúc Tết đến những người thân. Theo Trân, Tết vẫn đẹp là khi dù ở xa vẫn dành thời gian kết nối với gia đình vào dịp đoàn viên như thế này.

Trong khi làm việc, Kiều Trân cũng được tham gia một số hoạt động văn hóa của người Nhật Bản

 

“Tuy có chút buồn vì xa gia đình nhưng khi thích nghi môi trường mới, bạn bè mới đã giúp mình luôn cảm thấy cuộc sống thú vị. Chúc mọi người năm mới vui vẻ! Không ở đâu bằng chính ngôi nhà của mình!, nên hãy trân trọng và yêu thương ba mẹ và người thân khi chúng ta có thể ở gần”, Trân chia sẻ.

Xuân nhộn nhịp trải nghiệm cùng sinh viên tại Đài Loan 

Khác với Nhật Bản, Đài Loan vẫn sử dụng âm lịch và có truyền thống đón Tết cổ truyền. Bởi vậy, đối với sinh viên đang thực tập và làm việc tại đây, các bạn vẫn có thể trải qua không khí mùa xuân nhộn nhịp giống như ở Việt Nam.

Tuy vậy, với Nguyễn Thị Hồng Hoa – Sinh viên K19 ngành Ngôn ngữ Trung lại lựa chọn trải qua kỳ nghỉ Tết bằng việc nỗ lực trải nghiệm với công việc làm thêm của mình.

Đang tham gia chương trình thạc sỹ tại trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Kiện Hành (Đài Loan), Hồng Hoa chia sẻ: “Vào những ngày Lễ, Tết như thế này, em càng phải đi làm và tập trung nhiều hơn nữa. Trải nghiệm hăng say làm việc những ngày Tết với công việc cũng là một điều gì đó rất thú vị.”

Hoa còn chia sẻ rằng, Tết đúng vào kỳ nghỉ đông nên cũng có nhiều thời gian để các bạn du học sinh cân bằng việc đi làm – nghỉ ngơi – khám phá. Hơn nữa, Tết Nguyên đán ở Đài Loan có nhiều nét tương đồng với Tết Việt nên các bạn cũng tranh thủ ngao du nhiều địa điểm để tìm hiểu thêm về văn hóa nơi đây.

Ngoài giờ làm thêm, sinh viên Nguyễn Thị Hồng Hoa tranh thủ thời gian khám phá Đài Loan

Dù ở bất kỳ nơi đâu, đối với các bạn sinh viên xa nhà, cũng sẽ có chút buồn khi không thể đón Tết cùng gia đình. Nhưng đón Tết ở xứ người cũng là "gia vị" để tăng thêm những trải nghiệm mới. Dù đã trải qua một cái Tết khác biệt, thế nhưng, mỗi một bạn sinh viên Đại học Đông Á chắc chắn đều đã tự đặt ra những mục tiêu phấn đấu cho năm mới, đặc biệt là hoàn thành thật tốt chương trình học và làm hiện tại của bản thân. 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí