Phòng NCKH: 3 lĩnh vực, 3 hội thảo khoa học cho quý I/2016

Mở đầu cho năm 2016, vào hai ngày 5/01/2016 và 12/1/2016 vừa qua, Phòng Nghiên cứu Khoa học trường Đại học Đông Á đã phối hợp với các khoa liên quan để tổ chức hai buổi hội thảo với chủ đề "Phương pháp giảng dạy tích cực cho học phần chuyên ngành Kế toán - Tài chính, thực hành kế toán” và “Thực trạng dạy và học môn toán của sinh viên đại học Đông Á và Giải pháp nâng cao chất lượng để đáp ứng chuẩn đầu ra".

Ở buổi hội thảo “Phương pháp giảng dạy tích cực học phần Kinh tế - Tài chính, thực hành kế toán để đạt chuẩn đầu ra”, TS. Trần Thanh - Trưởng phòng Khoa học trường Đại học Đông Á, ThS. Trương Văn Trí - Phó Khoa Tài chính - Kế toán, cùng tổ trưởng và toàn thể giảng viên các bộ môn trong khoa đã cùng nhau trao đổi về việc áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến phù hợp với công tác đào tạo.

Theo đó, khoa Tài chính - Kế toán sẽ đi theo hướng thực hành nhiều hơn thông qua việc tạo điều kiện cho sinh viên thực hành trên bộ chứng từ thu thập từ doanh nghiệp, thực hành trên phần mềm kế toán, viết báo cáo và đi thực tập liên tục trong suốt khóa học. Phương pháp này nhằm giúp các bạn sinh viên thành thạo ở cả hai mặt Kế toán thủ công và Kế toán máy.

Hiện nay sinh viên trong khoa đều được huấn luyện cách sử dụng phần mềm kế toán Misa, vốn là phần mềm kế toán phổ biến trong các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vấn đề rèn luyện khả năng tìm kiếm văn bản pháp luật cho sinh viên cũng được các giảng viên đặc biệt quan tâm, bởi kỹ năng này sẽ giúp các em có khả năng chủ động cập nhật được các quy định pháp luật hiện hành. Cuối cùng, các giảng viên cũng được khích lệ tìm và nhân rộng chứng từ thực tế từ doanh nghiệp để áp dụng vào các bài giảng, nhằm giúp cho sinh viên tiếp cận được với các dữ liệu làm việc thực tế.

Tại buổi hội thảo “Thực trạng dạy và học môn Toán của Sinh viên Đại học Đông Á và Giải pháp nâng cao chất lượng để đáp ứng chuẩn đầu ra”, TS. Trần Thanh cũng đã mời các giảng viên nêu thực trạng và giải pháp để đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo bộ môn Toán. Để làm được điều này, các thầy cô nhất trí sẽ đổi mới bằng cách áp dụng những phương pháp giảng dạy tích cực như nhấn mạnh vào các vấn đề trọng tâm, đề xuất nhiều bài tập thực hành và dẫn chứng các ví dụ thực tế vào trong bài giảng.

Cũng trong quý I/2016, phòng Nghiên cứu Khoa học dự kiến sẽ tổ chức hội thảo mang chủ đề “Giải pháp thông minh và ứng dụng xanh trong nghiên cứu, giảng dạy và chuyển giao công nghệ” với sự tham gia của các giáo sư đầu ngành, cán bộ giảng viên, sinh viên Đại học Đông Á và các khách mời đến từ Sở Khoa học Công nghệ Đà Nẵng, Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng, Sở Kế hoạch Đầu tư và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, công nghệ xanh. Sau phần báo cáo về các chuyên đề “Định hướng phát triển khoa học công nghệ xanh của thành phố Đà Nẵng”, “Định hướng Quản lý & xây dựng thành phố điện tử của Thành phố Đà Nẵng”, “Định hướng Quy hoạch & Xây dựng Thành phố Đà Nẵng - Đô thị xanh, sạch đẹp”, “An toàn thực phẩm trong sản xuất và đời sống”, các giảng viên, các nhà khoa học tham dự sẽ chia thành 4 tiểu ban để thảo luận về các đề tài: giải pháp năng lượng xanh, thực phẩm xanh với đời sống xanh, xây dựng và phát triển đô thị thông minh và môi trường & kinh tế du lịch xanh. Các tiểu ban được sắp xếp dựa trên kiến thức chuyên môn của các giảng viên, các nhà khoa học đến từ nhiều ngành đào tạo khác nhau: Điều dưỡng, Điện-Điện tử, Xây dựng, Công nghệ thông tin, Quản trị, Tài chính-Kế toán và Ngoại ngữ.

Trong năm 2016, phòng Nghiên cứu Khoa học sẽ còn tổ chức nhiều hội thảo thiết thực với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác dạy và học, góp phần mang những ứng dụng khoa học thiết thực vào đời sống.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí