Top 10 các ngành nghề “HOT” nhất 5-10 năm tới

Bạn đang đối mặt với vấn đề lựa chọn ngành nghề, sau khi cố gắng nỗ lực trong kỳ thi THPT quốc gia và tìm một chỗ đứng tại trường Đại học. Bạn đặt ra câu hỏi đâu là ngành nghề hot hiện nay? Đâu là con đường lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn?

2020 nên học gì và làm gì?

Theo khảo sát của Tổng cục thống kê, đa phần các bạn sinh viên mới ra trường chưa tìm được việc làm đúng với ngành nghề mà mình học hoặc định hướng nghề nghiệp chưa tương ứng với tình trạng việc làm của xã hội hiện nay.

Vậy việc làm nào đang là xu hướng của năm 2020 và tương lai? Ngành nghề nào vừa phù hợp với bạn vừa không bị lệch khỏi xu hướng chung của thị trường lao động?

Hãy cùng đi khám phá top 10 ngành nghề hot hiện nay nhé!

Top những ngành nghề đang hot

1. Nhân viên kinh doanh

Việc làm nhân viên kinh doanh hiện đang là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn tại các công ty, doanh nghiệp trên nhiều các tỉnh thành của cả nước.

Hiện nay, đây cũng là nghề thu hút nhiều bạn trẻ không chỉ bởi nghề này có tiềm năng thu nhập cao mà yêu cầu công việc lại không quá khắt khe. Nếu bạn thích sự năng động, hãy lựa chọn quản trị kinh doanh.

2. Công nghệ thông tin

Với một nền công nghiệp 4.0, đây là một ngành hot mà giới trẻ hiện nay quan tâm, tất cả các công ty đều có nhu cầu nhân sự cho bộ phận này.

Công nghệ thông tin có nhiều nhóm ngành nhỏ: Thiết kế đồ họa, công nghệ phần mềm, an ninh mạng, mỗi nhóm ngành là ngành chuyên sâu

CNTT là lĩnh vực rộng lớn và đang phát triển nhanh, bạn có thể tìm kiếm được vô vàn cơ hội việc làm, như: phát triển trang web, phân tích hệ thống, quản lý thông tin, chuyên gia phần mềm, phần cứng máy tính, bảo trì…

Theo thống kê của VietnamWorks, trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành CNTT – Phần Mềm đã tăng trung bình 47%/ năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%.

Thị trường luôn khát nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng. Chính vì thế, trong 10 – 15 năm sắp tới, CNTT sẽ vẫn là ngành hot đối với không chỉ các em sinh viên, mà còn cả người đi làm – những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng theo học trên ghế giảng đường

3. Hướng dẫn viên du lịch

Du lịch được coi là ngành mũi nhọn của nền kinh tế. Vai trò của hướng dẫn viên du lịch vô cùng quan trọng. Đây là một công việc đáng trải nghiệm, nâng cao khả năng giao tiếp, nâng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh.

4. Phiên dịch viên

Nền kinh tế đang tâp trung đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài thì vai trò của phiên dịch viên là không thể thiếu và có nhu cầu tuyển dụng lớn hiện nay: Ngôn ngữ anh, ngôn ngữ trung...

5. Kỹ sư công nghệ ô tô

Với sự dịch chuyển của nền kinh tế, lấy công nghiệp-dịch vụ làm trọng tâm phát triển thì vai trò của ngành công nghiệp ô tô là vô cùng lớn, đây là cơ hội mở ra cho các kỹ sư công nghệ ô tô tương lai. Ngành hot - lương cao.

6. Dược

Dược sĩ là một nghề cao quý và có vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của con người bởi Dược liên quan tới việc chăm lo sức khỏe con người. Con người muốn có một sức khỏe tốt không thể không cần tới thuốc. Có thể nói thuốc luôn luôn là người bạn đồng hành cùng con người. Từ lúc sinh ra cho tới lúc mất đi lúc nào chúng ta cũng phải cần tới sự trợ giúp của thuốc. Chính vì vậy, theo học ngành Dược đang trở thành xu thế lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ.

Sự thiếu hụt nhân lực ngành dược tại các bệnh viện và công ty Dược phẩm trong nước càng trở nên trầm trọng khi các công ty sản xuất và cung ứng thuốc của nước ngoài cũng xác định rõ chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm lâu dài tại Việt Nam. Các hãng thuốc của nhiều quốc gia đang thâm nhập thị trường nước ta kèm theo nhu cầu tuyển dụng, tạo ra cơ hội việc làm phong phú cho các sinh viên học Dược ra trường.

7. Kỹ sư xây dựng công trình

Tuy là ngành vất vả, nhiều áp lực, nhưng luôn được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì thu nhập hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao.

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong ba quốc gia hứa hẹn tăng trưởng ở châu Á. Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam có điểm nhấn ở nhiều lĩnh vực trong đó có xây dựng. Có thể dễ dàng nhận thấy, ở Việt Nam những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ra đời ngày càng nhiều. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết và được chú trọng hàng đầu. Vì thế, nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, kiến trúc sư cũng tăng lên.

8. Marketing- truyền thông

Đây hiện đang là ngành thu hút rất nhiều bạn trẻ do môi trường làm việc chuyên nghiệp, mức lương hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở. Trong sự phát triển bùng nổ của truyền thông như hiện nay thì vai trò của ngành này càng lên ngôi. Tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá vai trò của bộ phân Marketing – truyền thông là vô cùng quan trọng trong việc PR và quảng vá sản phẩm, thương hiệu. Đây là lý do mà ngành này đang khát nhân lực. Theo đánh giá thu nhập của ngành này luôn nằm trong top đầu của những việc làm lương cao nhất hiện nay.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

9. Khoa học dữ liệu, ngành học có thu nhập 'khủng'

Khoa học dữ liệu là khoa học dựa trên sự kết hợp của toán học - chủ yếu là toán thống kê, công nghệ thông tin và kiến thức chuyên ngành ứng dụng. Chương trình sẽ nhằm đào tạo cử nhân ngành Khoa học Dữ liệu để có đủ kiến thức vững chắc, năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức; có khả năng tự học, tự nghiên cứu để làm việc hiệu quả trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và Khoa học Dữ liệu nói riêng.

Trong giai đoạn cách mạng 4.0, khi mọi lĩnh vực được số hóa và công nghệ thay thế con người, thì sinh viên học ngành này được trải nghiệm ngành học mang tính ứng dụng cao, xã hội đang rất cần và thu nhập không giới hạn.

10. Phóng viên truyền hình

Đây là một công việc vất cả nhưng đặc biệt phù hợp với những người năng động, yêu thích sự khám phá.

Năm 2020, Trường Đại học Đông Á thực hiện đồng thời 03 phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển theo kết quả thi TN THPT, xét tuyển theo học bạ THPT và xét tuyển thẳng cho tất cả các ngành đào tạo trình độ đại học chính quy. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến TẠI ĐÂY.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí