Ngành Công nghệ kĩ thuật Xây dựng dành cho ai?

Cái tên nói lên tất cả. Ngành Công nghệ kĩ thuật Xây dựng là ngành học liên quan đến việc thiết kế, thi công các dự án về công trình xây dựng dân dụng công nghiệp, xây dựng cầu đường…

Chắc hẳn bạn đang có ước mơ sau này sẽ sở hữu một ngôi nhà với những thiết kế hiện đại, tiện ích. Còn gì tuyệt hơn khi ngôi nhà ấy do chính tay mình thiết kế và thi công. Có bằng kĩ sư xây dựng trong tay, sự sáng tạo của bạn sẽ tạo nên những bản vẽ công trình tuyệt vời. Chỉ cần có ý tưởng, khoa Công nghệ kĩ thuật xây dựng sẽ giúp bạn thăng hoa. Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ngành học này nhé!

Ngành kĩ thuật xây dựng là gì? là ngành chuyên về lĩnh vực tư vấn, thiết kế, tổ chức thi công, quản lý giám sát và nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng, công trình xây dựng công nghiệp, công trình cầu đường phục vụ đời sống con người như: nhà cao tầng, bệnh viện, trường học, nhà xưởng, trung tâm thương mại, cầu, cống, kè, đường…

Theo học ngành Kỹ thuật xây dựng sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về toán ứng dụng, vật lý kỹ thuật, các phần mềm thiết kế chuyên sâu về lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, cầu đường như: trắc địa, thủy lực, kết cấu xây dựng; các phương pháp thí nghiệm chuyên ngành phục vụ công tác thiết kế, tư vấn, giám sát và tổ chức thi công công trình xây dựng,...

Sinh viên Xây dựng cầu đường thực hành môn học

Ngành kĩ thuật xây dựng dành cho những người có đam mê thiết kế, thích khám phá, có sức khỏe và nhanh nhạy trong các công trình kĩ thuật. Thông thường ngành học này dành riêng cho các chàng trai tuy nhiên hiện nay một bộ phận không nhỏ các bạn nữ cũng muốn trở thành những kĩ sư xây dưng, biến ý tưởng thành hiện thực thông qua các bản vẽ. Và dĩ nhiên, những bông hồng trở thành bá chủ của cả quốc vương khi xung quanh mình toàn là các hoàng tử. Vì vậy, ngành học này chỉ cần bạn thích, thấy phù hợp với mình thì hãy mạnh dạn đăng kí học.

Sau khi ra trường, bạn sẽ làm gì với bằng kĩ sư xây dựng trong tay? Với những kiến thức và kỹ năng đã được cung cấp, sinh viên tốt nghiệp Công nghệ kĩ thuật xây dựng có thể làm rất nhiều bộ phận khác nhau trong lĩnh vực xây dựng. Hiện nay, công việc của một kỹ sư công trình xây dựng có thể chia thành ba nhóm sau: ngoài công trường, trong công xưởng và trong văn phòng.

Cụ thể, ngoài công trường là những công việc liên quan đến triển khai, thi công sản phẩm xây dựng bao gồm: kỹ sư phụ trách thiết kế, thi công, giám sát, thẩm định, nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tại các doanh nghiệp, công ty tư vấn xây dựng hay các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng như: Sở Xây dựng, Phòng công thương quận, huyện, Ban quản lý dự án xây dựng,...

Trong công xưởng là những vị trí như: kỹ sư giám sát nội bộ, kỹ sư quản lý chất lượng.

Đối với công việc trong văn phòng, sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật xây dựng (Kỹ thuật công trình xây dựng) có thể làm Chuyên viên tư vấn, lập dự toán, thiết kế kỹ thuật, thẩm tra thiết kế tại các công ty, tập đoàn xây dựng hoặc Giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ quan nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành xây dựng.

Thu nhập cho sinh viên mới ra trường 10 - 20 triệu. Và dĩ nhiên trong vòng 5 năm sau cơ hội thăng tiến cao và mức lương của bạn sẽ lên mức khủng khi trở thành:

  • Chỉ huy trưởng công trường
  • Chủ trì thiết kế
  • Chủ nhiệm thiết kế
  • Giám đốc quản lý dự án
  • Giám đốc công ty về thiết kế - thi công xây dựng

Sinh viên Đại học Đông Á thực hành tại công trường

Vậy, học Công nghệ kĩ thuật xây dựng ở đâu?

Hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành Công nghệ kĩ thuật xây dựng chất lượng rất tốt như: Đại học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Đông Á Đà Nẵng…

Khi đã biết những trường nào đào tạo uy tín ngành Công nghệ kĩ thuật xây dựng thì mức điểm trúng tuyển cũng là một vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm để tìm câu trả lời cho băn khoăn nên học Công nghệ kĩ thuật xây dựng ở đâu. Vì mỗi trường có một mức điểm trúng tuyển khác nhau nên để đạt được giấc mơ đại học của mình, các bạn cần tham khảo kỹ mức điểm trúng tuyển của từng trường, từ đó có lựa chọn cho phù hợp.

Dưới đây là thông tin về điểm trúng tuyển của các trường đào tạo ngành Công nghệ kĩ thuật xây dựng uy tín trong những năm gần đây:

  • Đại học Đông Á Đà Nẵng lấy từ 13-17 điểm đối với tất cả tổ hợp môn xét tuyển
  • Đại học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2018 lấy 22 điểm các khối A00, A01, D07
  • Đại học Bách khoa Đà Nẵng năm 2018 lấy 20.75 điểm các khối A00, A01

Theo thông báo tuyển sinh 2020, được biết, Đại học Đông Á còn có áp dụng hình thức tuyển sinh xét tuyển học bạ lớp 12 THPT đối với CNKT Xây dựng này để thí sinh có thêm lựa chọn. Điều kiện xét tuyển là chỉ cần tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, tổng điểm trung bình chung cả năm học lớp 12 đạt 6.0.

Có thể đọc xong những bài viết trên, có bạn sẽ cảm thấy mình có đầy đủ tố chất, những một số bạn lại thấy mình thiếu đi khá nhiều tố chất cần có? Vậy phải làm sao nhỉ? Đừng quá lo lắng, bạn vẫn còn thời gian rèn luyện và cố gắng hết sức mình, chỉ cần bạn có đam mê, chắc chắn rằng bạn sẽ làm được.

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn hiểu hơn về ngành này và đã đến lúc bạn phải đặt mục tiêu, cố gắng học tập để trúng tuyển vào trường đại học mơ ước. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: thông báo tuyển sinh

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí