"Mỏ vàng" khởi nghiệp tại Đà Nẵng

Nhằm tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp vững mạnh, Đà Nẵng chú trọng vào hệ thống khởi nghiệp ĐMST ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, qua đó tạo dựng và lan tỏa văn hóa khởi nghiệp ĐMST, tạo tiền đề để xây dựng mối liên kết các thành phần của hệ sinh thái vùng với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế.

Vừa tốt nghiệp đại học, anh Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Sản xuất thiết bị điện STC Electric đã thành lập doanh nghiệp với sản phẩm đầu tay là Relay an toàn phao bơm trong sinh hoạt. Hiện tại, doanh thu của doanh nghiệp này ước tính khoảng 250 triệu đồng/tháng và đã có 158 đại lý trên toàn quốc. Theo anh Cường, việc ý tưởng khởi nghiệp được thực hiện sau khi bản thân tham gia nhiều chương trình nghiên cứu khoa học từ môi trường đại học.

“Bước đầu khi hình thành sản phẩm gặp nhiều khó khăn, đối với startup, phải nghỉ đến việc phát triển những sản phẩm mà thị trường chưa có. Thứ hai là về nguồn vốn, bởi vì sinh viên mới ra trường thì không có vốn, nên phải đi vay vốn từ ngân hàng. Để hỗ trợ cộng đồng startup, các địa phương cần có nhiều hơn nữa các chương trình kết nối trên toàn quốc cũng như liên quốc gia để có thể quảng bá sản phẩm, đi nhanh và đi xa, bền vững hơn”, anh Cường chia sẻ.

TS. Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á cho hay trong chương trình ươm tạo khởi nghiệp, nhà trường luôn đặt ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên vào một chương trình học. Qua đó, sinh viên sẽ được thực hiện các chương trình khởi nghiệp ngay trong các môn học, được hướng dẫn cụ thể để phát triển nội lực từ các giảng viên hiện có tại nhà trường.

“Từ trước đến nay Đại học Đông Á đã hỗ trợ, phát triển 700 sản phẩm khởi nghiệp từ đội ngũ sinh viên, giảng viên,... Sau khi ra trường, đội ngũ sinh viên đã tiến hành thành lập doanh nghiệp để tiếp tục phát triển sản phẩm, dần hình thành đội ngũ doanh nhân trẻ có đóng góp cho kinh tế - xã hội địa phương”, TS. Anh Đào thông tin.

“Hiện tạị, hệ sinh thái khởi nghiệp đang có nhiều thuận lợi với hơn 22 trường Đại học, Cao đẳng với hơn 100.000 sinh viên chưa kể đội ngũ giảng viên, các nhà nghiên cứu và 40 tổ chức khoa học công nghệ. Đây chính là “mỏ vàng” về trí tuệ, chất xám để thành phố khai thác một cách có hiệu quả. Từ chất xám trí tuệ của đội ngũ khởi nghiệp với chính sách hỗ trợ của thành phố, chắc chắn các startup trong hệ sinh thái sẽ gặt được các thành công nhất định. Cùng với đó, môi trường khởi nghiệp tại Đà Nẵng hiện nay đang rất sôi động, được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm”, ông Võ Đức Anh -  Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng nhận định.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí