Hội thảo khoa học quốc tế “Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu” lần thứ 2

Ngày 17/4, Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc tế chủ đề “Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu” lần thứ 2.

Đây là hội thảo lần thứ 5 được đồng tổ chức bởi ĐH Đông Á và Viện AIIT, Nhật Bản, và cũng là hội thảo quốc tế lần thứ 37 được đồng tổ chức bởi Đại học Đông Á và các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức quốc tế.

Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu quốc tế: Viện AIIT, Viện các vấn đề toàn cầu Musashino (Nhật Bản), Viện công nghệ Kirirom (Campuchia), các nghiên cứu viên tại các trường đại học Việt Nam và giảng viên, sinh viên Đại học Đông Á.

Hội thảo quy tụ 7 báo cáo là các nghiên cứu, phân tích về chiến lược chống biến đổi khí hậu và đề xuất các hướng tăng trưởng xanh cho phát triển bền vững ở Việt Nam. Các nghiên cứu tập trung về AI và mô hình mới của công nghiệp hoá; nghiên cứu điển hình về sự trao quyền cho hệ sinh thái lưu vực; AIbeacon và công nghệ định danh địa lí mới; các nghiên cứu cũng đề xuất phương pháp Promethee để xếp hạng các rủi ro về an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp liên quan đến điều kiện làm việc trong các nhà máy dệt may; sử dụng các loại vật liệu sợi đa dạng để cải thiện tính toàn vẹn của cấu trúc bê tông cốt thép,…

Tại hội thảo, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu cũng được ký kết giữa Đại học Đông Á với Viện công nghệ Kirirom, Campuchia. Theo đó, các bên thúc đẩy để cùng phát triển hợp tác về học thuật, nghiên cứu và trình bày kết quả nghiên cứu, trao đổi giảng viên, trao đổi học liệu, ấn phẩm và các thông tin khoa học khác cũng như đồng tổ chức các hội thảo quốc tế ở các chủ đề khác nhau hằng năm.

Dịp này, GS. Hidetoshi Nishimura - Viện các vấn đề toàn cầu Musashino (MIGA), Nhật Bản cũng chính thức trở thành Cố vấn danh dự trường Đại học Đông Á. Theo đó, GS Hidetoshi Nishimura sẽ là “cầu nối” thúc đẩy hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Giáo dục Đại học Đông Á (ISSER) và Viện MIGA trong nghiên cứu và tổ chức các hội thảo, hội nghị khoa học; kết nối Đại học Đông Á với các đối tác Nhật Bản là các trường đại học, các tổ chức về nghiên cứu khoa học và đào tạo hàn lâm,…

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng Đại học Đông Á nhấn mạnh vai trò quan trọng của các giải pháp đồng bộ chống biến đổi khí hậu trong lĩnh vực quy hoạch giao thông, nông nghiệp, phát triển công nghệ sản xuất chế biến xanh và giao thông xanh được các diễn giả báo cáo trong hội thảo cũng như các giải pháp và mô hình nghiên cứu đã và đang được triển khai tại khu vực Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam). Những nỗ lực này không chỉ mang lại giá trị ngay tại địa phương mà còn góp phần quan trọng vào sự hiểu biết và chia sẻ kinh nghiệm trên quy mô toàn cầu.

Dịp này, Viện AIIT và Đại học Đông Á cũng sẽ thúc đẩy các hoạt động thảo luận và xúc tiến các cơ hội hợp tác với chính quyền thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực phát triển đô thị dựa trên sự tăng cường hệ sinh thái lưu vực vào chiều cùng ngày và với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Đà Nẵng (ngày 23/4).

Được biết, hội thảo khoa học quốc tế chủ đề “Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu” lần thứ nhất cũng được diễn ra vào tháng 12/2023 tại Đại học Đông Á.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí