Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn hợp tác với các đại học địa phương của Việt Nam

(DNVN) - Kết quả khảo sát ý kiến doanh nghiệp Nhật Bản về các lĩnh vực mong muốn liên kết, hợp tác với các trường đại học địa phương tại Việt Nam cho thấy có 24% mong muốn tiếp nhận sinh viên thực tập nghề nghiệp, 33% quan tâm tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp, 36% muốn hợp tác nghiên cứu, khảo sát, trao đổi nhân lực, giao lưu giữa các địa phương…

Tin liên quan:

JETRO công bố kết quả khảo sát

Chiều 4/3 đã diễn ra hội thảo trực tuyến (webinar) công bố kết quả “Khảo sát tiềm năng hợp tác giữa các trường đại học (ĐH) Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản” do Văn phòng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội tổ chức, thu hút hơn 600 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Nhật Bản và nhiều nơi khác, các trường ĐH, chính quyền địa phương Nhật Bản có nguyện vọng liên kết, hợp tác với các trường ĐH Việt Nam đăng ký tham gia.

Đầu cầu Đại học Đông Á (Đà Nẵng) tham dự buổi webinar công bố kết quả “Khảo sát tiềm năng hợp tác giữa các trường đại học (ĐH) Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản” do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức chiều 4/3.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Asazuma Shinichi nhận định: “Quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực trên cơ sở là đối tác chiến lược. Chuyến thăm Việt Nam năm ngoái của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide là biểu tượng cho mối quan hệ song phương tốt đẹp. Hợp tác khu vực giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng đang được thúc đẩy tích cực”.

Theo ông Asazuma Shinichi, webinar do JETRO tổ chức chiều 4/3 thu hút đông đảo đơn vị đăng ký tham gia cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng trong tiềm năng hợp tác giữa các trường ĐH Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản. Trong mối hợp tác với các doanh nghiệp và chính quyền địa phương Nhật Bản, một số trường ĐH Việt Nam mà tiêu biểu là ĐH Đông Á (Đà Nẵng) đang có những nỗ lực tuyệt vời tận dụng thế mạnh của mình để đáp ứng nhu cầu của các bên.

Tuy nhiên ông Asazuma Shinichi cũng nêu rõ: “Trong quá trình hợp tác đó vẫn còn một số vấn đề đặt ra cần các bên quan tâm giải quyết, đưa ra các giải pháp để hợp tác hiệu quả hơn. Qua hội thảo trực tuyến này, chúng tôi kỳ vọng những nỗ lực mang đến hiệu quả đó sẽ mạnh mẽ hơn nữa. Năm 2023 sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam và tôi cũng rất kỳ vọng mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn nữa!”.

Theo ông Nakajima Takeo, Giám đốc Văn phòng JETRO tại Hà Nội, những năm gần đây điểm đến của các nhà đầu tư Nhật Bản đã được mở rộng đến các địa phương của Việt Nam. Tuy nhiên nguồn nhân lực, năng lực công nghệ ở địa phương và thông tin về trình độ nghiên cứu của các trường ĐH vẫn còn thiếu.

Bên cạnh đó có tới 80% dự án liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, trường ĐH và tổ chức của Nhật Bản với các trường ĐH của Việt Nam tập trung ở Hà Nội và TP.HCM, trong khi số dự án liên kết với các trường ĐH địa phương khác còn rất ít. Vì vậy, JETRO đã tiến hành khảo sát tiềm năng hợp tác giữa các trường ĐH địa phương của Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản; toàn văn 700 trang báo cáo sẽ được công bố trên trang web của JETRO sau buổi hội thảo.

Trong khuôn khổ buổi webinar chiều 4/3, ông Nakajima Takeo cho hay, kết quả khảo sát doanh nghiệp Nhật Bản về các lĩnh vực mong muốn liên kết, hợp tác với các trường ĐH địa phương tại Việt Nam cho thấy có 24% mong muốn tiếp nhận sinh viên thực tập nghề nghiệp, 33% quan tâm tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp, 36% muốn hợp tác nghiên cứu, khảo sát, trao đổi nhân lực, giao lưu giữa các địa phương…

Ghi nhận từ Đại học Đông Á

Đại diện các trường ĐH địa phương của Việt Nam phát biểu tại hội thảo, ông Lương Minh Sâm - Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng ĐH Đông Á cho biết, hiện có gần 200 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư ở các ngành tại Đà Nẵng. ĐH Đông Á mong muốn nối kết được TP này với nhiều địa phương Nhật Bản trong các lĩnh vực đầu tư, giao lưu văn hóa, chuyển giao công nghệ, nhất là tạo dựng môi trường cho những start-up khởi nghiệp...

ThS. Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường, Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Á phát biểu tại hội thảo

“ĐH Đông Á rất quan tâm, chú trọng các chương trình hợp tác giảng dạy, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Những năm qua, trường đã hợp tác với nhiều ĐH của Nhật Bản như ĐH Shibaura, ĐH Kinh tế Tokyo, ĐH Quốc lập Nagasaki, Học viện AIIT tại Tokyo…; hợp tác với Viện nghiên cứu Ngôn ngữ quốc gia Nhật Bản trong dự án đồng nghiên cứu về sự cải thiện hiệu quả học tập của sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật, đặc biệt là hợp tác với The Japan Foundation về phát triển tiếng Nhật” - Ông Lương Minh Sâm cho biết.

Cũng theo ông Lương Minh Sâm, ĐH Đông Á xác định hợp tác với đối tác Nhật là hướng chiến lược và đã phát triển các quan hệ hợp tác đào tạo nhân lực cho các công ty Nhật Bản từ hơn 10 năm qua. ĐH Đông Á hiện có sinh viên theo học tiếng Nhật nhiều nhất ở miền Trung Việt Nam, và việc giảng dạy tiếng Nhật được xem là chìa khóa cho sinh viên sang làm việc tại Nhật.

Hiện ĐH Đông Á đã ký kết liên kết hợp tác với 7 tỉnh, thành phố và 72 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như TP Yokohama, tỉnh Nagasaki, Tập đoàn Y tế Kameda, Tập đoàn Zensho, 7-Eleven, Dormy Inn, Kyoritsu và các hiệp hội y tế, điều dưỡng, khách sạn... Đến thời điểm này, trường đã cử hơn 300 sinh viên ở 15 ngành sang Nhật học tập, làm việc theo chương trình đào tạo nhân sự chất lượng cao.

Năm 2020, dịch Covid-19 đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác đào tạo cũng như hoàn thiện hồ sơ đưa sinh viên sang Nhật, nhưng đến cuối năm nhà trường cũng kịp đưa 3 nhóm sinh viên sang Nhật sau khi tình hình dịch được kiểm soát khả quan. Hiện trường cũng đang chuẩn bị cho 500 sinh viên các ngành ô tô, du lịch, khách sạn, kinh tế, công nghệ thực phẩm, xây dựng... sang Nhật năm 2021 và 2022.

“Mục tiêu trong những năm tiếp theo của ĐH Đông Á là đưa từ 2.000 đến 2.500 sinh viên sang Nhật với tư cách là sinh viên tốt nghiệp ĐH, có năng lực tiếng Nhật tương đương N3 trở lên, trình độ chuyên môn cao và khả năng hội nhập tốt” – Ông Lương Minh Sâm nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các diễn giả cũng trả lời nhiều câu hỏi xoay quanh các nội dung về nguồn nhân lực và nghiên cứu, giải pháp thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa nguồn lực Việt Nam và yêu cầu của phía Nhật, xu hướng nơi làm việc mong muốn của sinh viên Việt Nam, xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu giữa doanh nghiệp Nhật và các trường ĐH địa phương Việt Nam…

Hải Châu

Thông tin chương trình trên báo chí:

  1. Công Thương: Nhiều tiềm năng hợp tác giữa đại học Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản
  2. DNVN: Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn hợp tác với các đại học địa phương của Việt Nam
  3. SGGPO: Đà Nẵng là địa phương tiềm năng kết nối nhân lực với doanh nghiệp Nhật
  4. MK - ASEAN: Hội thảo trực tuyến công bố kết quả “Khảo sát tiềm năng hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản”
  5. DSA: Công bố kết quả tiềm năng hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản
  6. DanangTV: Thời sự tối 04-03-2021
  7. Thời sự 18h VTV8
  8. Tin vắn: Báo Đà Nẵng
  9. Bản tin DanangTV: Đại học Đông Á là đại diện điển hình trong hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản
  10. Bản tin VTV8: Đại học Đông Á và nỗ lực tuyệt vời trong mối hợp tác với DN và chính quyền Nhật
  11. Bản tin VTC: Đại học Đông Á là đơn vị tiêu biểu trong hợp tác đưa sinh viên làm việc tại Nhật
  12. VTC Now: Bản tin trưa 5/3/2021
  13. DanangTV: Thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản
  14. VTV8: Hợp tác đào tạo nhân lực theo tiêu chuẩn Nhật Bản
  15. Phóng sự VTV8: Hợp tác đào tạo nhân lực theo tiêu chuẩn Nhật Bản - điển hình Đại học Đông Á
  16. VNS: Japanese businesses to build links with local universities

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí