Giải Nhất tài năng sinh viên ĐH Đông Á 2018 “gọi tên” giọng hát chầu văn đầy nội lực

Ít ai ngờ được, giọng hát đầy nội lực trên nền một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền được xếp vào di sản văn hóa phi vật thể cần được quan tâm bảo tồn đó lại đến từ một cô gái vô cùng nhỏ nhắn.

Khi những ca từ đầu tiên của bài chầu văn “Cô đôi thượng ngàn” cất lên, cả hội trường như nín lặng. Ít ai ngờ được, giọng hát đầy nội lực trên nền một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền được xếp vào di sản văn hóa phi vật thể cần được quan tâm bảo tồn đó lại đến từ một cô gái vô cùng nhỏ nhắn: Phan Thị Kiều Vi – sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ Anh Đại học Đông Á.

Khác với hình ảnh tự tin uyển chuyển, động tác dứt khoát khi trình diễn trên sân khấu, Kiều Vi của những ngày lên lớp là một cô nàng xinh xắn, “bé hạt tiêu” và có chút rụt rè. Với Kiều Vi, chầu văn gắn bó với bạn hiển nhiên như dòng máu chảy trong huyết quản vậy, bởi từ bé Vi đã được nghe và được truyền tình yêu với chầu văn từ ông ngoại – cũng là một nghệ sĩ của thể hát này. Cả ba mẹ Vi cũng là những người rất yêu mến thể hát khó này dù không theo nghiệp đoàn hát như ông ngoại nên cứ thế, tình yêu của Vi với chầu văn cũng lớn dần lên mỗi ngày và trở thành niềm đam mê từ lúc nào không hay.

Nghe và hát chầu văn từ bé nhưng phải đến những năm cấp 3 Kiều Vi mới phô diễn giọng hát của mình tại các hội thi văn nghệ cấp trường. Được thầy cô và các bạn nhận xét là có chất giọng phù hợp với thể loại chầu văn là động lực ban đầu giúp Vi thêm yêu, thêm gắn bó và giải Nhì hội thi văn nghệ cấp trường năm lớp 11 là phần thưởng đầu tiên của Vi với chầu văn – món quà ý nghĩa Vi thành kính dành đến người ông của mình vừa ra đi trước đó không lâu.

Một thành viên BGK “bật mí”, tiết mục ấn tượng của Kiều Vi đã ngay lập tức “hớp hồn” cả Ban giám khảo lẫn đông đảo khán giả từ vòng sơ khảo và hoàn toàn xứng đáng mang về giải Nhất tại Chung kết Tài năng sinh viên ĐH Đông Á 2018 và công diễn tại chương trình “Ngàn hoa tri ân” chào mùa Hiến chương 20-11. Kiều Vi chia sẻ, “Em rất bất ngờ và không nghĩ lại được các bạn dành tình cảm yêu mến thể hát này đến vậy. Còn ba mẹ thì rất vui và tự hào vì em đã chọn chầu văn để trình diễn và giới thiệu đến mọi người.”

Chọn học Ngôn ngữ Anh – một ngành học mang tính hội nhập cao và lại đam mê chầu văn – một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền, hai “địa hạt” nghe có vẻ hơi “chông chênh”. Kiều Vi cười hiền, “Ngôn ngữ Anh là ngành học em mong muốn phát triển nghề nghiệp và biết đâu, học ngành này em sẽ có thêm nhiều cơ hội để giới thiệu chầu văn đến thật nhiều với bạn bè quốc tế.”

Kiều Vi cũng chia sẻ mong muốn được tham gia ở nhiều cuộc thi âm nhạc để vừa thử sức vừa là cơ hội giới thiệu nghệ thuật chầu văn đang được quan tâm bảo tồn và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đến với nhiều đối tượng công chúng hơn nữa.  

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí