Sinh viên thực tập ở nước ngoài: Nhiều giá trị cộng thêm

Cơ hội thực tập ở nước ngoài với chi phí thấp tạo điều kiện cho nhiều sinh viên (SV) nhanh chóng thích ứng khi tham gia thị trường lao động quốc tế.

Sinh viên ngành điều dưỡng Trường Đại học Đông Á thực tập tại Nhật Bản. Ảnh: H.T

Đầu năm 2021, ngay sau khi nhận bằng cử nhân điều dưỡng, Nguyễn Thị Hằng trở lại thành phố Yokohama (Nhật Bản) làm việc. Khi còn là SV năm thứ 4, ngành điều dưỡng, Hằng có khoảng thời gian làm thực tập sinh tại Nhật theo chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Đông Á và thành phố Yokohama. “Cùng với internship (kỳ thực tập), em có bằng Nhật ngữ N2 sau lần thi đầu tiên tại Nhật.

Thời gian internship 1 năm trên đất Nhật là cơ hội tuyệt vời cho những trải nghiệm ngôn ngữ cũng như tìm hiểu văn hóa bản địa. Tiềm năng nghề nghiệp cho SV từ chương trình thực tập sinh cũng rất lớn. Em được học thêm phương pháp làm việc chuyên nghiệp của người Nhật nên tự tin hội nhập”, Hằng cho biết.

Mức lương trong thời gian làm thực tập sinh giúp Hằng hỗ trợ được kinh tế cho gia đình và trang trải chi phí học tập. Để tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như các kỹ năng mềm khác, khi trở lại trường chuẩn bị thi tốt nghiệp, Hằng tham gia trợ giảng cho các giảng huấn Nhật trong những buổi huấn luyện thực hành kỹ năng điều dưỡng cho SV tại trường.

SV Lê Thị Hậu - Trường Đại học Đông Á được bố trí lưu trú tại ký túc xá của khách sạn trong quá trình thực tập tại một khách sạn ở Nhật Bản. “Em làm việc như nhân viên chính thức của khách sạn, được trả phụ cấp chi phí sinh hoạt hằng tháng. Quan trọng hơn, chúng em được rèn luyện ý thức kỷ luật và thái độ làm việc thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy định của khách sạn”, Hậu nói.

Từ năm 2017, Trường Đại học Đông Á bắt đầu triển khai việc đưa SV sang thực tập tại các doanh nghiệp đối tác của Nhật Bản. Năm học 2020-2021, Covid-19 gây nhiều khó khăn cho công tác đào tạo cũng như hoàn thiện hồ sơ đưa SV sang Nhật. Tuy nhiên, cuối năm 2020, nhà trường cũng kịp đưa 3 nhóm SV sang Nhật Bản. Năm 2022, nhà trường tiếp tục đưa 300-400 SV học các ngành khác nhau sang Nhật. Mục tiêu trong những năm tiếp theo là đưa 1.500 - 2.000 SV Đại học Đông Á sang Nhật Bản với tư cách là SV tốt nghiệp đại học, có năng lực tiếng Nhật tương đương N3 trở lên, trình độ chuyên môn cao và khả năng hội nhập tốt.

Ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Đông Á lý giải sức hút của thị trường lao động Nhật Bản đối với lao động trẻ, nhất là SV, đến từ mức lương các doanh nghiệp ở nước này chi trả khá cao. Ngay như SV thực tập, vừa học vừa làm năm đầu tiên sang Nhật đã được chi trả trung bình 1.500 USD/tháng (hơn 30 triệu đồng). “Các doanh nghiệp Nhật có những chính sách hỗ trợ trong việc đào tạo chuyên môn, chi phí đi lại, ăn ở khá hấp dẫn. Thị trường làm việc tại Nhật Bản không xa lạ, không còn “mạo hiểm” với SV Việt Nam bởi họ đã có niềm tin từ những câu chuyện thực tế của nhiều lao động đi trước”, ông Sâm cho hay.

Cùng với xu hướng quốc tế hóa đại học, trong hợp tác quốc tế, các cơ sở giáo dục đại học đã bắt đầu chú trọng nội dung tiếp nhận, trao đổi SV, từ đó mang lại cơ hội nghề nghiệp cho các em. Học tập trong môi trường nghề nghiệp chính là mô hình lý tưởng nhất để sớm hình thành kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. Ngoài kỹ năng mềm thì kỹ năng hội nhập quốc tế cho SV cũng được các cơ sở giáo dục đại học chú trọng nhiều hơn. Nhiều SV có cơ hội đi thực tập ở nước ngoài, tạo điều kiện cho các em nhanh chóng thích ứng khi tham gia thị trường lao động quốc tế.

Báo Đà Nẵng

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí