Nông nghiệp công nghệ cao - ngành hot nhất trong tương lai gần

Sự phát triển của các ngành công nghiệp, công nghệ thông tin đã mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp của nước ta. Mặc dù các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua nhưng Việt Nam vẫn là nước “thuần nông” và với chủ trương phát triển ngành nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Nhà nước thì ngành Nông nghiệp CNC đã hình thành và phát triển góp phần nâng cao giá trị kinh tế/đơn vị sản xuất hướng đến phát triển một nền nông nghiệp sinh thái bền vững. Cùng Đại học Đông Á tìm hiểu ngành này nhé.

Nông nghiệp CNC là gì?

    Theo nhiều chuyên gia nông nghiệp quốc tế và các chuyên gia đầu ngành đều thống nhất quan điểm và khái niệm: “Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) là nền nông nghiệp được ứng dụng kết hợp những công nghệ mới, tiên tiến để sản xuất, còn gọi là công nghệ cao nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững.

    Các công nghệ mới được tích hợp ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao bao gồm: tự động hóa, cơ giới hóa các khâu sản xuất nông nghiệp, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh họcgiống cây trồngvật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao…; Quy trình canh tác tiên tiến, canh tác hữu cơ… có hiệu quả kinh tế cao/đơn vị sản xuất”.

    Do đó, song hành với các ngành Quản trị kinh doanh nông nghiệp, Kinh doanh nông nghiệp thì dự báo ngành Nông nghiệp CNC sẽ cần một nguồn nhân lực rất lớn có chuyên môn, tay nghề cao trong tương lai gần.

    Nhiều mô hình nông nghiệp CNC trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản tại nhiều tỉnh trong cả nước đã đem lại những lợi ích thiết thực về giá trị kinh tế, môi trường sản xuất và môi trường sinh thái.

thủy canh 

Mô hình trồng rau thủy canh thân thiện với môi trường tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa)

     Nhiều công ty Giống cây trồng và Vật nuôi, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như CP Group, CJ AgriViet và đặc biệt là Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải (THAGRICO) thực hiện sản xuất với diện tích cực kỳ lớn tại Việt Nam, Campuchia, Lào với mô hình khép kín từ khâu ươm trồng cho đến chế biến và thương mại sản phẩm cây ăn trái, chăn nuôi ứng dụng CNC đã đem lại lợi nhuận đáng kể.

            

    Giống chuối cấy mô                   Ươm giiống chuối cấy mô              Cây chuối con chuẩn bị đem trồng

               

                 Tưới nhỏ giọt                                      Lót nải                                    Bao buồng chuối

             

         Hệ thống ròng rọc                      Chuối đưa về xưởng đóng gói            Rửa sạch mủ chuối sau khi xén nải

                

    Lót nải và dán logo                 Đóng thùng và dán tem                      Bảo quản chuối ở kho lạnh

Sản xuất chuối theo chuổi giá trị ứng dụng CNC của THAGRICO                           

Việc phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC trên quy mô lớn đã đòi hỏi nhiều chuyên viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Học ngành Nông nghiệp CNC các bạn được học những gì để đáp ứng được nhu cầu cũng như yêu cầu của doanh nghiệp?

Đến với Đại học Đông Á, ngành Nông nghiệp CNC của nhà trường đã được cải tiến về chương trình đào tạo với các Modul nghề nghiệp cụ thể như:

+ Chọn giống và phòng trừ sâu bệnh hại với các kiến thức về: Chọn giống và nhân giống cây trồng và vật nuôi, Bảo vệ thực vật, Thú y, các biện pháp phòng trừ sinh học và quản lý dịch hại tổng hợp, các phương pháp kiểm dịch thực vật và động vật…;

+ Nuôi trồng và sản xuất với các kiến thức về Chăn nuôi, Thủy sản và kỹ thuật trồng các loại cây lương thực, cây công nghiệp, cây ăn quả…;

+ Xây dựng trang trại ứng dụng nông nghiệp CNC với các kiến thức về canh tác thủy canh, công nghệ tưới tiêu, xây dựng và vận hành nhà lưới nhà kính, ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp;

+ Kinh doanh, thương mại nông sản phẩm với kiến thức về những hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến ngành nông nghiệp. Bao gồm cả đầu ra, quy trình sản xuất, việc tồn trữ, chế biến và tiêu thụ hàng hóa nông sản cùng các hoạt động khác liên quan.

+ Ngoài ra các em còn được học thêm nghề phụ Công nghệ chế biến thực phẩm với các kiến thức về Kỹ thuật thực phẩm, phụ gia thực phẩm và các công nghệ chế biến thực phẩm.

     Chương trình học chú trọng đến kỹ năng nghề nghiệp, vì vậy các em sẽ được thực hành tại các phòng thí nghiệm, các nông trường/nông trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng nông nghiệp CNC, các HTX sản xuất nông nghiệp, tham quan các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ…

     Với chương trình đào tạo mở rộng, các sinh viên sau khi ra trường sẽ nắm bắt được xu thế phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị từ cây giống, ươm trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, chế biến và thương mại sản phẩm để tăng lợi nhuận. Đồng thời phát triển hệ sinh thái nông nghiệp khép kín tạo dòng chu chuyển vật chất trong hệ sinh thái nâng cao giá trị thặng dư và năng lực cạnh tranh.

     Với chương trình đào tạo tương tác với ngành Công nghệ thực phẩm, các bạn có thể học thêm Modul Kiểm nghiệm và phân tích chất lượng thực phẩm với khối lượng 25 Tín chỉ để lấy thêm bằng Kỹ sư Công nghệ thực phẩm.

     Trường Đại học Đông Á cũng chú trọng về đầu ra ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng mềm. Sau khi tốt nghiệp chuẩn tiếng Anh đạt TOEIC 500 điểm và chứng chỉ MOS cho tin học văn phòng, các em có thể giao tiếp lưu loát với người nước ngoài và đọc các tài liệu chuyên ngành tiếng Anh.

Và vấn đề các bạn quan tâm nhất là sau khi ra trường các bạn sẽ làm gì và làm ở đâu?

     Trường chú trọng đến đào tạo và hướng dẫn các bạn về khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh để các bạn có thể tự khởi nghiệp với trang trại và kinh doanh nông sản.

     Đồng thời, với kiến thức và kỹ năng học được tại trường các bạn sẽ là các chuyên viên kỹ thuật chỉ đạo sản xuất tại các nông trường/nông trại/trang trại sản xuất nông nghiệp, các Trung tâm khuyến nông – Khuyến ngư, các Chi cục/trạm Trồng trọt – BVTV; chuyên viên tư vấn thị trường nông sản, thực phẩm tại các doanh nghiệp; chuyên viên kinh doanh thuốc BVTV, thú y; nghiên cứu viên tại các Viện Nghiên cứu/Trung tâm nghiên cứu; giảng viên các trường Cao đẳng/Đại học.

      Các bạn có thể học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ chuyên ngành Nông nghiệp.

      Và các bạn có thể khởi nghiệp với trang trại sản xuất rau an toàn, chăn nuôi hữu cơ hoặc kết hợp hệ thống VAC (vườn – ao – chuồng) tại trang trại ứng dụng CNC theo chuổi giá trị.

Hãy cùng trải nghiêm với Đại học Đông Á – chúc các bạn thành công. Phương thức xét tuyển

Năm 2021, thí sinh nhập học trước 30/9 đều nhận học bổng 3 triệu đồng trong đó có bộ quà tặng trị giá 1,5 triệu đồng gồm:  1 balo đẹp; 1 áo sơ mi đẹp; 2 bộ quần áo thể thao đẹp và một số trang dụng cần thiết khác. SV còn được hưởng các chính sách học bổng Khuyến tài, Khuyến học nếu đạt năng lực theo quy định của Nhà trường.

Đăng ký trực tuyến tại đây:

Để được tư vấn chi tiết hơn, thí sinh liên hệ tại đây:

Xem thêm các thông tin hữu ích khác

» ĐỀ ÁN TUYỂN SINH NĂM 2021 » LÝ DO CHỌN ĐẠI HỌC ĐÔNG Á
» CHÍNH SÁCH CHO TÂN SINH VIÊN » ĐỜI SỐNG SINH VIÊN
» THÔNG TIN TUYỂN SINH 2021 » MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
» TRẮC NGHIỆM NGÀNH NGHỀ » CƠ HỘI VIỆC LÀM
» HƯỚNG DẪN NHẬP HỌC » SỨC HẤP DẪN NGÀNH ĐÀO TẠO

 

 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí