CNKT Điều khiển và tự động hóa - ngành học nâng tầm cuộc sống

Một trong những công đoạn không thể thiếu trong dây chuyền sản xuất của mọi lĩnh vực đó là kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Sự ra đời của công nghệ tự động hóa được đánh giá “ngành nâng tầm cuộc sống” và hiển nhiên đây chính là ngành học cực “hot” thời điểm hiện tại.

Bạn có muốn trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, mức lương "khủng" cho ngành này? Hãy cùng tìm hiểu và tham khảo thông tin về ngành CNKT Điều khiển và tự động hóa dưới đây nhé!

Ngành CNKT Điều khiển và tự động hóa là gì?

Với một cái tên khá dài và đậm chất kỹ thuật, tên gọi đã nói lên tất cả nội dung mình sẽ làm những gì với công việc này. Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa - ngành học nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật cơ khí hiện đại, kỹ thuật điều khiển, kỹ thuật máy tính vào việc vận hành, điều khiển dây chuyền sản xuất, hệ thống tự động trong công ty, nhà máy, xí nghiệp...

Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng sản phẩm ngày càng có sự thay đổi, sáng tạo và bắt kịp xu hướng hiện đại, các nhà máy lại phải nghiên cứu để cho ra các sản phẩm mới với nhiều hình dạng, kiểu cách mới. Phải chăng công ty phải thay đổi thiết bị, máy móc và chu trình sản xuất liên tục dẫn đến dây chuyền không đồng nhất, lỗi thời. Sự ra đời của kỹ thuật điều khiển và PLC đã giải quyết linh hoạt quy trình sản xuất với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau mà không cần phải thay thế, làm lại các thiết bị máy móc cũng không làm chậm tiến độ ra sản phẩm. Như vậy, điều khiển và tự động hóa là một trong những yếu tố quan trọng quyết định nên sự thành công của công ty, xí nghiệp.

Nếu theo học ngành học này, sinh viên sẽ được đào tạo thiết kế chi tiết các hệ thống điều khiển, tự động hóa, sử dụng PLC, vi điều khiển, thủy khí, điện thủy khí, lập kế hoạch sản xuất, lắp ráp, theo dõi quy trình, dây chuyền sản xuất, qui trình dịch vụ bảo dưỡng và chăm sóc;… giúp các bạn có kỹ năng hoàn thành công việc từ cơ bản đến nâng cao.

Học CNKT Điều khiển và tự động hóa ra trường sẽ làm gì?

Được mệnh danh là ngành thay đổi cuộc sống, cơ hội nghề nghiệp của các kỹ sư sau khi tốt nghiệp ngành học này được mở rộng ở nhiều vị trí công việc khác nhau cả trong và ngoài nước. Bạn có thể trải nghiệm công việc tại các vị trí:

  •  Kỹ sư thiết kế, sửa chữa vận hành hệ thống điều khiển và tự động hóa trong các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp như: dây chuyền lắp ráp ô tô, tự động hóa phục vụ hàng không, nhà máy điện, các nhà máy chế biến thực phẩm, dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng, dây chuyền sản xuất giấy...
  •  Kỹ sư gia công, sản xuất, lắp đặt và vận hành, kiểm tra và khắc phục các lỗi trong thiết bị của hệ thống điều khiển, tự động hóa trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp.
  •  Chuyên viên tư vấn, thiết kế, phân tích mô phỏng hoặc cán bộ quản lý kĩ thuật tại các nhà máy, tập đoàn, công ty thương mại dịch vụ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa,…

Cơ hội thực tập và làm việc tại Nhật Bản ngay trên ghế nhà trường.

Bạn biết không, tính đến tháng 12/2019, tổng số sinh viên ĐH Đông Á được các doanh nghiệp nước ngoài tiếp nhận làm việc là 801 sinh viên với mức lương thực tập nghề nghiệp 1.500 USD/tháng và 2.200-2.500 USD/tháng đối với sinh viên tốt nghiệp đi làm. Trong đó ngành CNKT Điều khiển và tự động hóa có gần 50 sinh viên đang được tận hưởng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và mức lương khủng tại Nhật.

Nỗ lực kết nối việc làm của nhà trường với các đối tác lớn Nhật Bản mang đến cơ hội thực hành và phát triển nghề nghiệp tại Nhật rõ rệt dành cho SV ngành CNKT Điều khiển và tự động hóa sở hữu rất nhiều "địa chỉ" làm việc tại Nhật như Panasonic, Toshiba, Motohashi Chemical Industry, Association-JBMA, JM Material service, Auto Avenue, Sakura service... Dự kiến từ năm 2020, sẽ có thêm khoảng 100 sinh viên ngành học này tại Đại học Đông Á sang Nhật, Đức, Singapore thực tập và làm việc mỗi năm theo các chương trình hợp tác tương tự đã được ký kết triển khai với đối tác.

Ông Motonori Kawano - Phó Giám đốc Motohashi Chemical Industry, Nhật ký kết tiếp nhận sinh viên ngành Điện - Điện tử và CNKT Điều khiển & Tự động hóa ĐH Đông Á thực tập và làm việc tại Nhật

Nên học ngành này ở đâu?

CNKT Điều khiển và tự động hóa là ngành học đòi hỏi sự đam mê, khám phá, thực hành nhiểu. Bởi ngoài đam mê học tập thì việc thực hành sẽ giúp sinh viên nắm vững tay nghề khi bước vào thực tế, đặc biệt là được thực hành tại các công ty nước ngoài. Chúng ta cùng điểm qua những trường đại học chú trọng đào tạo theo hướng thực hành đào tạo ngành học này ở dưới đây. Vì mỗi trường có một mức điểm trúng tuyển khác nhau nên để đạt được giấc mơ đại học của mình, các bạn cần tham khảo kỹ mức điểm trúng tuyển của từng trường, để nộp đơn xét tuyển đại học cho phù hợp nhé!

Tên trường Xét điểm thi THPT QG Xét tuyển học bạ
Tổ hợp môn XT Điểm TT 2019 Điều kiện XT Điểm TT 2019
Đại học Đông Á A00, A01, D01,  D90 14 TBC cả năm 12 >= 6.0 6.0
Đại học Bách khoa Đà Nẵng A00, A01 21.25 - -
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng A00, A16, D01, D90 18.35 Toán, Lý, Hóa
Toán, Lý, Anh
Toán, Hóa, Sinh
Toán, Văn, Anh
28
Đại học Tôn Đức Thắng A00, A01, C01 28.75
(Toán x 2)
Toán, Văn, Anh, Lý 29

Những thông tin trên đã tóm gọn nội dung về ngành học CNKT điều khiển và tự động hóa. Các bạn nên cân nhắc và tìm hiểu điều kiện xét tuyển cụ thể những trường bạn mong muốn theo học để nắm bắt cơ hội và "vị trí an toàn" để trúng tuyển Đại học ngay từ nguyện vọng đầu tiên nhé. Hẹn gặp lại các bạn tại ngôi trường ước mơ.

Đăng ký trực tuyến tại đây:

Để được tư vấn chi tiết hơn, thí sinh liên hệ tại đây:

Xem thêm:

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí