Những bước tiến mới của khối ngành khoa học sức khoẻ Trường Đại học Đông Á

Trường Đại học Đông Á – ngôi trường trẻ trung năng động, đào tạo định hướng ứng dụng với hơn 41 ngành, chuyên ngành, 03 chuyên ngành sau đại học và nhiều chương trình liên kết quốc tế với các Đại học lớn trong khu vực và trên thế giới; Trong đó, khối ngành Khoa học Sức khoẻ với ngành Điều dưỡng và Hộ sinh hiện đang có số lượng sinh viên học tập và làm việc tại nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, với quy mô đứng top đầu của Việt Nam.

Cụ thể, số lượng sinh viên ngành Điều dưỡng tham gia Internship (thực tập hưởng lương) tại Nhật Bản chiếm từ 35% đến 40% trong tổng số sinh viên của mỗi khoá. Các đối tác trong lĩnh vực Y tế, chăm sóc sức khoẻ ở CHLB Đức, Hàn Quốc, Đài Loan,…hiện đang có yêu cầu thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Đại học Đông Á (UDA).

Khám phá sứ mệnh của khối ngành Khoa Học Sức Khỏe tại Đại Học Đông Á

Những con số minh chứng ấn tượng của khối ngành Khoa học Sức khoẻ UDA

  • Ngành Điều dưỡng – Hộ sinh, với 13 khóa đào tạo (từ 2011-2023), số lượng sinh viên đã được đào tạo là 1578 sinh viên, số lượng sinh viên đã ra trường là 1138, lũy tích số sinh viên hiện có 4 năm là 440 sinh viên và niên khóa 2023-2024 là 149 sinh viên.
  • Ngành Dược sĩ bậc Đại học, số lượng sinh viên đã được đào tạo từ khi thành lập khoa (năm 2018) có 612 sinh viên, số lượng sinh viên đã ra trường là 275 sinh viên, lũy tích số sinh viên hiện có trong 4 năm nữa là 337 sinh viên, hằng năm có trên dưới 150 sinh viên theo học.
  • Ngành Dinh dưỡng, số sinh viên đã được đào tạo từ khi thành lập (năm 2017) là 217 sinh viên, lũy tích với số sinh viên hiện có trong 4,5 năm là 190 sinh viên, số sinh viên trong niên khóa 2023-2024 là 122 sinh viên.

Thành tích nổi bật của khối ngành khoa học sức khoẻ UDA

Ngoài việc đưa được nhiều sinh viên học tập và làm việc ở nước ngoài kể trên, việc giáo dục y đức và văn hoá cống hiến cho cộng đồng còn thể hiện qua sự đóng góp của sinh viên khi tham gia chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bắc Giang; Còn có các hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng. Ngoài ra các giảng viên và sinh viên Điều dưỡng – Hộ sinh còn có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học, có sinh viên đạt giải cao trong các Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường và khu vực …

khối ngành khoa học sức khoẻ

Khối ngành Khoa học Sức khoẻ UDA đạt nhiều thành tích và cống hiến nổi bật

Với Khoa Dược, các thành tích nổi bật có thể kể đến việc đã tổ chức nghiên cứu và sản xuất bộ sản phẩm phục vụ công tác chống dịch COVID-19 như: gel rửa tay khô, dung dịch rửa tay khô và nước súc họng để cấp phát miễn phí cho cán bộ giảng viên nhà trường và sinh viên tại 07 chốt phòng dịch ở cửa ngõ vào thành phố Đà Nẵng, cũng như ở một số tỉnh thuộc khu vực Miền Trung và Tây Nguyên như Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, …

Khoa Dược đã chủ trì và hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh ở Quảng Nam với chủ đề “Nghiên cứu chiết xuất, phân lập Curcumin dầu từ bã của quá trình sản xuất tinh bột nghệ từ một số giống nghệ vàng tại tỉnh Quảng Nam” với số kinh phí là 1,859 tỷ đồng (Đề tài NCKH cấp tỉnh số ĐK: 218 – KQNC – năm 2023). Ngoài ra còn có giấy khen của Trường cho các nhóm nghiên cứu, giải nhì, giải ba ở Hội thi sinh viên nghiên cứu khoa học cho các nhóm sinh viên.

khối ngành khoa học sức khoẻ uda

Ngành dinh dưỡng UDA cũng đã tổ chức được nhiều hội nghị, hội thảo nổi bật hằng năm

Với ngành Dinh dưỡng, Khoa đã thành công tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học dinh dưỡng hằng năm:

  • Năm 2017: Hội thảo dinh dưỡng quốc tế
  • Năm 2018: Hội thảo dinh dưỡng cấp trường
  • Năm 2019: Hội nghị dinh dưỡng toàn quốc
  • Năm 2022: Hội nghị dinh dưỡng toàn quốc

Có 2 bài báo quốc tế đã được đăng tải trên các tuần san Khoa học uy tín.

Trên cơ sở phát triển tốt đẹp của các Khoa hiện có, năm 2024, Ban Giám hiệu nhà trường đã có chủ trương soạn thảo Đề án mở ngành Y khoa trình độ đại học tại Đại học Đông Á. Sau 8 tháng chuẩn bị, Đề án đã được Bộ Y tế phê duyệt, thông qua và chuyển sang Bộ Giáo dục & Đào tạo quyết định cho phép tuyển sinh. Đó là một bước tiến mới, với nhiều công sức xây dựng từ đội ngũ có trình độ cao, bao gồm sự cộng tác, sự đầu quân về trường, sự phối hợp giảng dạy về lý thuyết, thực hành với một đội ngũ đông đảo, bao gồm các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Chuyên khoa 2, chuyên khoa 1, Bác sĩ nội trú, … Trường đã mời một Hội đồng thẩm định đánh giá ngoài gồm các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ ở Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, … để đánh giá khách quan và đóng góp các ý kiến chỉnh sửa.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chương trình đào tạo

Với một chương trình đào tạo 6 năm, kỹ lưỡng và đồ sộ với độ dài khoảng 1000 trang, được biên soạn, chọn lọc, tiếp cận các tiến bộ hiện đại ở trong nước và quốc tế, dự báo thành công gặt hái được sau 6 năm đào tạo. Khối kiến thức được truyền tải, được giảng dạy trực tiếp và trực tuyến, về phần lý thuyết bao gồm khối kiến thức khoa học đại cương, khoa học cơ bản, khoa học chuyên ngành, quan tâm đầy đủ và ưu tiên tới tiếng Anh chuyên ngành (học chính khóa và tự học), chìa khóa để giúp sinh viên đủ trình độ tham khảo các tiến bộ của y khoa thế giới, cũng như giao tiếp và trao đổi quốc tế.

khối ngành khoa học sức khoẻ uda

Chương trình đào tạo được biên soạn kỹ lưỡng, có chọn lọc và tiếp cận các tiến bộ hiện đại

Việc học tập được bổ sung bởi các phần thực tế với 14 phòng thí nghiệm đầy đủ các trang thiết bị, với Trung tâm mô phỏng – Tiền lâm sàng khá hiện đại mà ngày nay các trường đại học trên thế giới đều đầu tư thích đáng, trong đó có Đại học Đông Á.

khối ngành khoa học sức khoẻ uda

Phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại

Phần thực tập lâm sàng tại các bệnh viện, Trường Đại học Đông Á đã ký kết thực hiện liên kết đào tạo thực hành với 2 bệnh viện loại 1 theo Nghị định 111 của Chính phủ, gồm: Bệnh viện 199 – Bộ Công An đang được đầu tư phát triển rất mạnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (Đại Lộc) với 1500 giường với đầy đủ các khoa phòng, bộ môn, các trang thiết bị cận lâm sàng hiện đại. Trường cũng ký kết đưa sinh viên đi thực tập tại các bệnh viện ở Đà Nẵng: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, các bệnh viện chuyên khoa thuộc Sở Y tế.

khối ngành khoa học sức khoẻ uda

 

Sinh viên Đông Á được đi thực tập tại nhiều bệnh viện tại Đà Nẵng

Ở Quảng Nam có Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, Bệnh viện Trung ương Quảng Nam, một số bệnh viện khu vực. Đặc biệt ở Thừa Thiên Huế, sinh viên sẽ được học tập lý thuyết và thực hành với một bệnh viện tuyến trung ương loại đặc biệt là: Bệnh viện Trung ương Huế với 4500 giường bệnh, với gần 4000 cán bộ viên chức gồm nhiều Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Nội trú, Thạc sĩ, Chuyên khoa 1, Chuyên khoa 2 có trình độ cao. Trường cũng đang xây dựng trong khuôn viên 9 tầng một “Trung tâm chẩn đoán – nghiên cứu và thực hành Y khoa”, trường cũng đang chuẩn bị xây dựng một bệnh viện 300 giường phục vụ thêm cho sinh viên thực tập cách trường chỉ 1km.

khối ngành khoa học sức khoẻ uda

Trường Đại học Đông Á tự tin đáp ứng chất lượng đào tạo cho một thế hệ bác sĩ có trình độ và đạo đức tốt

Có thể nói với việc chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, và khát vọng vươn lên từ một Khoa Y đào tạo bác sĩ y khoa đang hình thành, sẽ đáp ứng được chất lượng đào tạo theo chuẩn năng lực, chuẩn đầu vào, đầu ra, kiến thức về lý thuyết và thực hành đảm bảo cho một bác sĩ ra trường có trình độ chuyên môn tốt, có đạo đức, có văn hóa (theo chuẩn đạo đức Đại học Đông Á). Trên hết là có sự cam kết hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đóng góp vào nguồn nhân lực chất lượng cao, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đủ sức tham gia vào hội nhập toàn cầu.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí