Sinh viên Đại học Đông Á xuyên đêm cứu hộ, 'tiếp sức' người dân đi xe máy về quê tránh dịch

Sau lời kêu gọi của Phòng CSGT - Công an TP Đà Nẵng, trong ba đêm rạng sáng ngày 28, 9 và 30/7, đội SOS sinh viên ĐH Đông Á tình nguyện xuyên đêm cứu hộ xe miễn phí, "tiếp sức" cho hành trình về quê tránh dịch kéo dài cả ngàn km của hàng trăm người dân.

Để hỗ trợ tốt nhất cho người dân về từ TP.HCM bằng xe máy, Phòng CSGT - Công an TP Đà Nẵng đã kêu gọi các tình nguyện viên có kinh nghiệm sửa chữa xe tham gia hỗ trợ đón, đưa người dân qua địa bàn. Ngay lập tức, các bạn trẻ ở Đà Nẵng không ngần ngại lên đường giúp đỡ. Trong số họ có tài xế xe ôm công nghệ, đầu bếp, thợ sửa xe, thợ cắt tóc… và cả sinh viên. Ai cũng đều có kỹ năng sửa xe cơ bản.

Trong đó, đội SOS sinh viên Đại học Đông Á gồm 24 bạn, được Đoàn trường trang bị đồ bảo hộ, mũ chống giọt bắn và tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch. Các bạn cũng được trang bị các dụng cụ cần thiết để sửa chữa xe máy, ruột xe mới, luyn xe để thay mới cho bà con.

Khoảng 1h15 sáng ngày 30/7, sau khi đón đoàn 284 xe máy với hơn 500 người từ địa phận Quảng Nam, lực lượng CSGT Đà Nẵng điều phối cho đoàn nghỉ ngơi ở một khu đất trống nằm giữa chốt kiểm dịch của 2 tỉnh. Những người dân nào có xe máy hư hỏng, cần sửa chữa, thay nhớt..., lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn di chuyển sang phía đối diện để đội tình nguyện kiểm tra, sửa chữa miễn phí cho các xe mô tô bị hư hỏng, nguy cơ mất an toàn để người dân có thể tiếp tục hành trình trở về nhà.

Ngay sau khi nhận xe, nhóm 18 bạn sinh viên nhanh chóng chia nhau kiểm tra xe và tiến hành thay thế phụ tùng, sửa chữa, thay nhớt cho hơn 30 xe máy. Trong đó có 4 xe bị hư hỏng nặng, đội đã hỗ trợ vá lốp, thay phụt, chấn ba….

Theo anh Lê Đình Lượng, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Đông Á, ngay sau khi nhận được thông tin từ Phòng CSGT, Đoàn trường đã kêu gọi và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Lực lượng tình nguyện viên đa phần đến từ khoa công nghệ ô tô, điện - điện tử, tự động hóa..., đã có kiến thức và kinh nghiệm, được Đoàn trường chủ động phân bổ vào các ca khác nhau để đảm bảo đoàn nào đến địa phận Đà Nẵng cũng sẽ có tình nguyện viên hỗ trợ. "Đến hôm nay là đêm thứ 3 cứu hộ xe máy cho bà con với hơn 110 xe được sửa chữa, thay nhớt, thay xăm ruột.... Đại học Đông Á cũng chuẩn bị 1.000 phần hỗ trợ gồm sữa và nước uống gửi đến bà con trong 2 đêm rạng sáng ngày 29 và 30/7, "tiếp sức" trên hành trình về quê tránh dịch kéo dài cả ngàn km của người dân.", anh Lượng nói.

Sau khi các xe gặp sự cố trong đoàn được kiểm tra, sửa chữa, 3h sáng, cả trăm xe máy tiếp tục hành trình về quê của mình trong sự hỗ trợ của lực lượng CSGT. Nhóm tình nguyện viên cũng theo đoàn đến tận chân đèo Hải Vân để kịp thời hỗ trợ nếu xe máy gặp sự cố trong hành trình đi qua địa phận Đà Nẵng.

Một người dân quê Quảng Bình, xúc động khi nhìn chiếc xe hư ruột được các bạn trẻ hỗ trợ thay mới, xe cũng được tra nhớt và kiểm tra kỹ càng. "Chúng tôi hết cách nên mới phải chọn quay về quê trong tình cảnh này. Dọc đường đi qua tỉnh thành nào cũng có người hỗ trợ khiến bà con ai cũng rưng rưng. Biết ơn lắm các bạn tình nguyện đã hỗ trợ nhiệt tình cho chúng tôi", anh nói.

Trước đó, rạng sáng ngày 29/7, đội SOS sinh viên ĐH Đông Á tình nguyện xuyên đêm cứu hộ xe miễn phí cho 60 xe trên tổng số 239 xe được đón lúc 2h. Rạng sáng ngày 28/7, ngày đầu tiên “ra quân” cứu hộ xe máy, đội sửa chữa và kiểm tra được hơn 20 xe máy cho bà con.

Được biết, trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp hiện nay, Đoàn trường Đại học Đông Á cũng đang triển khai 4 mũi hỗ trợ trong dịch Covid, cụ thể là hỗ trợ sinh viên khó khăn đang ở lại ĐN; tham gia tình nguyện viên hỗ trợ y tế tại BV dã chiến với hiện có 34 sinh viên đang hỗ trợ tại đây theo phân công từ Sở Y tế; tham gia “cứu hộ” xe máy với đội SOS hỗ trợ đón và sửa chữa xe cho bà con về quê ngang qua Đà Nẵng; và đội sinh viên Ngân hàng máu sống được kích hoạt để sẵn sàng hỗ trợ máu cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng.

Trước đó, 38 sinh viên khoa Y Đại học Đông Á cũng đã tham gia tình nguyện viên hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng vaccine của TP. Một nhóm sinh viên Đại học Đông Á tham gia tình nguyện hỗ trợ tại các khu cách ly ở Đà Nẵng và tỉnh Bắc Giang.

Thông tin về hoạt động trên báo chí:

  1. Báo Tuổi trẻ: Xuyên ngày đêm bám chốt ở Đà Nẵng cứu hộ xe cho người từ TP.HCM về quê
  2. Tuổi trẻ TV: Thức trắng đêm sửa xe giúp bà con từ TP.HCM về quê
  3. Cà phê sáng với VTV3: Sinh viên Đại học Đông Á cứu hộ xe máy giúp người dân về quê tránh dịch
  4. Bản tin Thời sự 18h VTV8: Trắng đêm tiếp sức người dân đi xe máy về quê
  5. TTXVN: Ấm lòng tuổi trẻ Đà Nẵng bám chốt hỗ trợ người dân về quê tránh dịch
  6. Báo Thanh niên: Sinh viên ở Đà Nẵng làm điều bất ngờ, ấm lòng đoàn người về quê tránh dịch
  7. Báo Lao động: Giảng viên góp tiền, sinh viên góp sức giúp nhau qua mùa dịch
  8. Báo Tiền phong: Xuyên đêm cứu hộ, 'tiếp sức' người dân đi xe máy về quê tránh dịch
  9. Báo GD&TĐ: Đội SOS Đại học Đông Á xuyên đêm vá xe, 'tiếp sức' cho người dân về quê tránh dịch
  10. Báo Viettimes: Đội sinh viên tình nguyện Đà Nẵng xuyên đêm tiếp sức người dân đi xe máy về quê tránh dịch
  11. Báo Tổ quốc: Sinh viên thức xuyên đêm sửa xe giúp người dân về quê tránh dịch
  12. Thời báo Ngân hàng: Tiếp sức cho người dân về quê tránh dịch
  13. Tạp chí Mekong sean: Đà Nẵng: Sinh viên trường Đại học Đông Á ‘tiếp sức’ người dân đi xe máy về quê tránh dịch Covid-19
  14. Báo Tổ quốc: Sinh viên thức xuyên đêm sửa xe giúp người dân về quê tránh dịch
  15. Báo Pháp luật: 'Đội quân' sửa xe miễn phí cho người dân về quê tránh dịch
  16. Báo Người lao động: Xuyên đêm sửa xe miễn phí cho đoàn người từ miền Nam về quê bằng xe máy 
  17. Báo Môi trường và Đô thị: Đà Nẵng: Xuyên đêm sửa xe miễn phí cho đoàn người từ TP.HCM về quê
  18. Cổng thông tin điện tử TP Đà Nẵng: Đội sửa xe miễn phí cho bà con các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch
  19. Báo Dân trí: Hành trình hồi hương lịch sử của hàng ngàn người từ phương Nam
  20. Báo Dân Việt: Đà Nẵng: Tình nguyện viên bỏ tiền túi tiếp sức người dân từ vùng dịch về quê
  21. Báo Infonet: Xuyên đêm cứu hộ, 'tiếp sức' người dân đi xe máy về quê tránh dịch
  22. Báo Thanh niên: 'Thông' hầm Hải Vân, CSGT Đà Nẵng 'tiếp sức' các đoàn xe máy về quê tránh dịch
  23. Báo Tin tức: Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19
  24. Báo Giao thông: Mỗi người hy sinh một chút được không!?
  25. TTXVN: Đà Nẵng: Tình nguyện viên hỗ trợ người dân từ các tỉnh phía Nam về quê chống dịch COVID-19
  26. Tạp chí DSA: Trưởng thành từ hoạt động tình nguyện, chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19
  27. Báo Điện tử ĐCSVN: “Tiếp sức” người dân đi xe máy về quê tránh dịch
  28. Báo GDVN: Sinh viên thức xuyên đêm vá xe “tiếp sức” người dân về quê tránh dịch
  29. Báo VTC: Trắng đêm vá xe, tiếp nước hỗ trợ người từ miền Nam về quê tránh dịch COVID-19
  30. VOV: Ròng rã về quê tránh dịch bằng xe máy và chuyện nghĩa tình trên đường

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí