Hành trình xuất sắc từ thủ khoa đầu vào đến thủ khoa tốt nghiệp 2023 Đại học Đông Á

Tại Lễ tốt nghiệp 2023 này, danh hiệu Thủ khoa đầu ra toàn khoá thuộc về SV Nguyễn Châu Phát – ngành Công nghệ thông tin.

Tại lễ tốt nghiệp ở Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) mới đây có anh em sinh đôi mồ côi cha quê Phú Yên.

Hai anh em mồ côi cha và khi bước chân vào giảng đường, người em là thủ khoa đầu vào. Sau bốn năm học đại học, người em Nguyễn Châu Phát là thủ khoa đầu ra, còn anh song sinh Nguyễn Châu Quyền là sinh viên xuất sắc.

Nỗ lực của hai anh em

Những ngày đầu ra Đà Nẵng học, hai anh em đi tìm việc làm để trang trải sinh hoạt. Từ bưng bê, phục vụ ở quán nhậu, rồi đi làm gia sư. Những ngày dịch bệnh ập tới, nghề gia sư cũng bị cuốn đi, hai anh em xung phong tham gia hỗ trợ phòng chống dịch. 

"Đó là những ngày vất vả nhất, không thể làm gia sư, không có việc làm. Phải nhờ rất nhiều vào sự giúp đỡ của thầy cô, nhà trường" - Quyền tâm sự.

Từ năm 3 đại học đến nay, cả Châu Phát và Châu Quyền đều được đề cử và trở thành cộng tác viên thường xuyên làm việc tại văn phòng khoa, tham gia trợ giảng đồ án, thiết kế ấn phẩm và hỗ trợ hướng dẫn cho các sinh viên khóa dưới. Cả hai anh em đều chọn Đà Nẵng để phát triển nghề nghiệp và được các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhận làm việc chính thức trước khi tốt nghiệp.

Từ kỳ thực tập tốt nghiệp tháng 1-2023, Châu Phát đã làm việc tại một doanh nghiệp với chuyên môn diễn họa kiến trúc cho các dự án của các khách hàng Nhật Bản, châu Âu... Bên cạnh đó, Phát còn dành thời gian dạy các khóa ôn thi TOEIC qua hình thức online. 

Còn Châu Quyền sẽ tiếp tục làm việc tại Công ty cổ phần GMO-Z.com RUNSYSTEM Đà Nẵng ở vị trí lập trình viên Frontend trong team UIT mà cậu đã gắn bó làm việc từ đầu năm đến nay.

"Anh em tôi tự nhủ phải cố gắng học, học là con đường duy nhất để thành công. Học để cảm ơn cha mẹ, thầy cô và những người đã thương yêu, giúp đỡ mình khi khó khăn" - Quyền tâm sự.

Nước mắt hạnh phúc của mẹ

Hôm diễn ra lễ tốt nghiệp tại Trường ĐH Đông Á, bà Nguyễn Thị Thanh Thuận đón xe từ Phú Yên ra Đà Nẵng. Hai con trai sinh đôi của bà là Nguyễn Châu Phát và Nguyễn Châu Quyền sẽ mặc lễ phục tốt nghiệp.

Khi Phát đại diện cho các bạn sinh viên đứng trên bục phát biểu, bà Thuận mắt đỏ hoe. Bà nhìn các con với ánh mắt đầy tự hào. Bà tâm sự rằng cả gia đình dựa vào quán nhậu bình dân nhỏ ở quê nhà làm kế sinh nhai. 

Rồi không may chồng qua đời, để lại khoảng trống quá lớn, cuộc sống ba mẹ con vất vả hơn. Nhưng bù lại, hai con trai của bà đều ngoan ngoãn, giỏi giang.

Còn nhớ buổi khai giảng năm học 2019-2020 của Trường ĐH Đông Á, nhiều người ấn tượng với anh em Phát, Quyền. Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, người cha đột ngột qua đời, hai anh em giấu nỗi đau vào lòng tiếp tục đeo đuổi con đường học tập.

Và tân sinh viên Nguyễn Châu Phát (ngành CNTT) trở thành thủ khoa đầu vào toàn trường năm 2019 với 26,2 điểm thi. Phát được nhận học bổng toàn phần trị giá 100% học phí toàn khóa học. Nguyễn Châu Quyền cùng đỗ vào ngành CNTT với điểm số 23,1 điểm và cũng lọt top 48 sinh viên được nhận học bổng bán phần 50% học phí toàn khóa học.

"Rất đặc biệt"
Ông Lương Minh Sâm - chủ tịch hội đồng Trường ĐH Đông Á - cho biết anh em sinh đôi Nguyễn Châu Phát và Nguyễn Châu Quyền rất đặc biệt. "Theo dõi các em từ những ngày đầu bước chân vào trường đến ngày tốt nghiệp, thấy sự cố gắng, tự lập rất lớn của hai anh em. Hai em không chỉ là sinh viên xuất sắc mà còn lan tỏa câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều bạn khác" - ông Sâm nói.

 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí