Cận cảnh ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời của sinh viên Đại học Đông Á

Thiết kế và lắp ráp ô tô điện sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ cho du lịch thành phố Đà Nẵng của nhóm sinh viên Khoa CNKT Ôtô, Đại học Đông Á là ý tưởng nhận được sự đánh giá cao của hội đồng chuyên môn về chất lượng và tính ứng dụng cao.

Nhằm tạo sân chơi học thuật để sinh viên nâng cao đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức trong mọi lĩnh vực khoa học ứng dụng vào đời sống thực tiễn, Trường Đại học Đông Á tổ chức vòng chung kết cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2020 – 2021 với chủ đề:  “SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: PHÁ VỠ RÀO CẢN, KIẾN TẠO TƯƠNG LAI”.

Cuộc thi diễn ra vào ngày 25/08/2021 dưới hình thức trực tuyến với gần 50 đề tài lọt vào vòng chung kết, dưới sự đánh giá của hội đồng chuyên môn.

Trong số đó, thiết kế và lắp ráp ô tô điện sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ cho du lịch thành phố Đà Nẵng của nhóm sinh viên Khoa CNKT Ôtô, Đại học Đông Á là ý tưởng nhận được sự đánh giá cao của hội đồng chuyên môn về chất lượng và tính ứng dụng cao.

Nguyễn Mạnh Cường, thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết, thông qua những thông tin mà em tiếp cận được, việc ô nhiễm môi trường do khí thải của các phương tiện giao thông gây ra cùng với sự cạn kiệt của dầu mỏ vừa là thách thức toàn cầu vừa là cơ hội để tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế thân thiện với môi trường. Đó cũng là động lực để nhóm lựa chọn nghiên cứu vấn đề liên quan đến năng lượng và môi trường.

Xe điện chính là một trong những sản phẩm đánh dấu bước đột phá của nền kinh tế xanh, từ đó nhóm nghiên cứu đưa ra ý tưởng: Thiết kế một mẫu xe ô tô điện sử dụng nguồn năng lượng sạch, bằng phương pháp nghiên cứu mô phỏng và lắp ráp thành công xe ô tô điện sử dụng năng lượng mặt trời nhằm thay thế cho nhiên liệu truyền thống. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều điểm tích cực, xe chạy được 29 km/1 lần sạc điện và đảm bảo các yêu cầu về sự an toàn cho hành khách. Ô tô điện có đầy đủ các chức năng như các ô tô thông thường khác, ngoài ra, năng lượng điện dư thừa ban ngày sẽ được tích trữ và cung cấp lại cho xe khi hoạt động vào ban đêm.

Nhận được sự chú ý của hội đồng chuyên môn, sản phẩm xe điện sử dụng năng lượng mặt trời được đánh giá không chỉ dừng lại ở cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên mà còn tham vọng thương mại hóa phục vụ cho ngành du lịch. Với điều kiện thời tiết và khí hậu tại Thành phố Đà Nẵng, ô tô điện sử dụng năng lượng mặt trời hoàn toàn có tiềm năng phát triển và ứng dụng để phục vụ cho ngành du lịch và đời sống hằng ngày của người dân.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí