Phát huy vai trò các “đội tự quản” trong nhà trường

Thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2002, TTLT/BGD&ĐT-BCA của Bộ Giáo dục-Đào tạo và Bộ Công an về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và quản lý học sinh-sinh viên các trường ĐH, CĐ, TCCN, trong những năm qua, một số trường ĐH đã có những cách làm hay thông qua việc xây dựng mô hình “đội tự quản” để giữ gìn ANTT, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Bước đầu cho thấy, những mô hình này đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Lực lượng xung kích” của Trường ĐH Đông Á tại lễ ra mắt năm 2008.

Với mục tiêu xây dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn, ngày 22-12-2008, Trường ĐH Đông Á có quyết định thành lập “Lực lượng xung kích trường học” gồm có 7 tiểu đội, mỗi tiểu đội từ 10 đến 13 người. Đối tượng được tuyển chọn vào lực lượng này là những sinh viên đang học tập tại trường, trước đây đã từng đi bộ đội.

Lực lượng này có vai trò nòng cốt trong việc  bảo vệ trật tự, an toàn học đường, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi những tệ nạn xã hội có nguy cơ xâm nhập vào nhà trường. Theo số liệu thống kê, từ ngày thành lập đến nay, “Lực lượng xung kích trường học” đã kịp thời ngăn chặn, xử lý hơn 30 vụ xung đột lớn nhỏ giữa sinh viên các lớp với nhau.

Theo ông Hoàng Ngọc Phi, Trưởng phòng Công tác học sinh-sinh viên Trường ĐH Đông Á, số lượng sinh viên theo học tại trường hằng năm khá đông, nên luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT. Nhưng nhờ có “Lực lượng xung kích trường học” được thành lập kịp thời, tình hình ANTT trong nhà trường được giữ vững, không có tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường.

Mô hình “đội tự quản” sinh viên trong các trường ĐH là một mô hình hay, hoạt động khá hiệu quả, góp phần ổn định tình hình ANTT trong các trường học. Thiết nghĩ, cần nhân rộng mô hình này thêm nữa ở các trường ĐH, CĐ, TCCN trong thời gian đến.

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH (Báo Đà Nẵng)