Sinh viên NCKH: đề tài mang tính ứng dụng cao

Hôm qua, 17/7, Hội đồng bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học đã tiến hành nghiệm thu 28 đề tài NCKH của sinh viên khoa KT Xây dựng.

Trình bày đề tài trước Hội đồng khoa học

Để được tham gia thực hiện đề tài, từng nhóm 2 - 3 sinh viên phải đạt được các yêu cầu khá khắt khe từ BCN khoa, mà trước hết là về thành tích học tập và tinh thần NCKH nghiêm túc từ các năm học trước đó. Sau đó, các bạn tiến hành đăng ký đề tài NCKH và chọn cố vấn khoa học. Để rồi trong suốt 1 năm học cuối, dưới sự hướng dẫn của cố vấn khoa học, các bạn vừa hoàn thành chương trình học chính khóa, vừa “chạy đua” thực tế để hoàn tất đề tài của cả nhóm cho kỳ bảo vệ.

Vừa trình bày xong đề tài “Ứng dụng phần mềm Etabs và Safe để thiết kế phần thân công trình theo phương án dầm bẹt”, nhóm nghiên cứu gồm Phan Ngọc Mai, Đào Thị Nhã Trinh và Phan Hữu Định khá tự tin với phần trả lời câu hỏi phản biện được Hội đồng đánh giá cao ở tính khả thi nếu áp dụng vào công trình thực tế. Các bạn cho biết, khi nhận đề tài, cả nhóm đã hăng say thu thập tài liệu chuyên ngành, khảo sát thực tế cộng với lắng nghe ý kiến góp ý của thầy cô. Đề tài không chỉ phù hợp với chuyên môn đang theo học mà còn mang tính thực tiễn cao, rất hữu ích cho công việc sau khi ra trường.

Đặc biệt, bên cạnh việc vận dụng các phần mềm chuyên ngành như Autocad, Safe hay phần mềm dự toán, đề tài lần này cũng là một “thử thách” với nhóm khi lần đầu tiếp xúc với phần mềm mới Etabs. “Đây thật sự là một trải nghiệm thú vị, vừa giúp cả nhóm tiếp cận công trình thực tế với những số liệu tính toán và phương án thi công trùng khớp, vừa tăng thêm hiểu biết về các phần mềm bổ trợ công việc.” – trưởng nhóm Phan Ngọc Mai cho biết.

Trả lời câu hỏi phản biện

Đánh giá tổng quan về đợt bảo vệ đề tài NCKH năm nay, ThS. Lương Nguyễn Hoàng Phương – Phó khoa KT Xây dựng, thành viên Hội đồng khoa học cho biết: “Chất lượng và số lượng đề tài NCKH năm nay được đánh giá là khá đồng đều và cao hơn năm trước. Sinh viên đã chứng minh được tính nghiêm túc và kiến thức vững trong suốt quá trình thực hiện đề tài NCKH. Phần trình bày đề tài súc tích và có nhiều câu trả lời phản biện tốt. Tính ứng dụng thực tiễn cao là điểm nổi bật của 28 đề tài tham gia đợt bảo vệ năm nay”.

Được biết, với quy mô ngày một mở rộng và số lượng sinh viên ngày càng tăng đã khẳng định chất lượng đào tạo khoa học và thực nghiệm cao mà khoa KT Xây dựng đang thực hiện. Khoa hiện cũng là đơn vị đi đầu toàn trường về phong trào nghiên cứu khoa học của GV và SV cũng như tăng cường các cơ hội trải nghiệm thực tế và việc làm đa dạng cho sinh viên.

Phi Chương

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí