Hội thảo quốc tế Thiên văn học và ứng dụng công nghệ vũ trụ trong giáo dục STEAM 2022

Ngày 23/9, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Nghiên cứu Thiên văn Quốc gia Thái Lan và Đại học Đông Á phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế chủ đề Thiên văn học và ứng dụng công nghệ vũ trụ trong giáo dục STEAM 2022.

Hội thảo diễn ra liên tục trong 3 ngày, từ 23-25/9 tại Đại học Đông Á theo hình thức trực tiếp. Hội thảo được kỳ vọng là diễn đàn trao đổi, tăng cường kiến thức, kỹ năng về STEAM (Khoa học – Công nghệ - Kỹ thuật – Nghệ thuật – Toán học) cho giảng viên và các nhà giáo dục thông qua các tham luận của các chuyên gia giàu kinh nghiệm đang hoạt động tích cực trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo thiên văn học, công nghệ vũ trụ và giáo dục STEAM. Đồng thời thông qua hội thảo khởi tạo mạng lưới nối kết cộng đồng những người quan tâm đến giáo dục STEAM nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng trong thời gian tới.

Diễn ra sau 2 năm bị gián đoạn bởi Covid-19, hội thảo quy tụ sự tham gia của hơn 50 chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ Thái Lan và Việt Nam, các trường đại học, viện nghiên cứu, giảng viên Khối Sư phạm ĐH Đông Á, giáo viên trường liên cấp Sakura-Olympia Đà Nẵng và những sinh viên yêu thích lĩnh vực thiên văn học.

Hội thảo mang đến các tham luận chuyên môn trong lĩnh vực thiên văn học và công nghệ vũ trụ trong giáo dục STEAM như Giải quyết các vấn đề trên Trái đất thông qua hình ảnh vệ tinh, Quan sát lỗ đen, Quan sát thiên văn cơ bản; Hệ Mặt trời, định luật Kepler và ứng dụng trong ngoại hành tinh; Giáo dục STEM: Cơ hội và thách thức tại Việt Nam; Cơ sở thiên văn của lịch, Máy quang phổ đơn giản cho giáo dục STEAM, CanSat trong giảng dạy STEAM,… Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Chiang Mai, Thái Lan cũng tiến hành thực hành mô phỏng lớp học STEAM Robotics.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Wichan Insiri - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Viện Nghiên cứu Thiên văn Quốc gia Thái Lan cho rằng, “Covid-19 đã tạo ra những thay đổi lớn, kèm với những vấn đề toàn cầu được đặt ra, rồi những thảm họa toàn cầu… tất cả đã làm thay đổi trải nghiệm của người học. Trong bối cảnh đó, công nghệ trở nên thực sự quan trọng đối với sự phát triển của cuộc sống, và chính vì vậy giáo dục STEAM đóng vai trò không thể thiếu. Hội thảo là một cơ hội xuyên quốc gia quý giá để kết nối các trường đại học, nhà giáo dục với nhau cùng nghiên cứu, chia sẻ về thiên văn học và ứng dụng công nghệ vũ trụ trong giáo dục STEAM trong bối cảnh mới.”

Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế, ngày 24/9 cũng diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và Viện Nghiên cứu Thiên văn Quốc gia Thái Lan nhằm thúc đẩy các hoạt động tiếp theo trong lĩnh vực Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí