Bỏ túi 5 "bí kíp" nếu muốn trở thành sinh viên ngành "Kinh doanh quốc tế"

Việt Nam đang được xem là điểm đến tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài và đây là 1 tín hiệu rất tích cực dự báo về tương lai đột phá của hoạt động kinh doanh quốc tế.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, năm 2021 tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 668,55 tỷ USD, tăng 22,6% (tương ứng tăng 123,23 tỷ USD) so với năm 2020.

1. Kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế (International business) là toàn bộ các hoạt động giao dịch, kinh doanh được thực hiện giữa các quốc gia. Đây là ngành học năng động, mang tính toàn cầu thuộc nhóm ngành kinh doanh.
Vậy để trở thành sinh viên ngành kinh doanh quốc tế, bạn cần trang bị cho mình những “bí kíp” gì? Hãy nằm lòng 5 yếu tố sau nếu bạn muốn theo đuổi ngành học hấp dẫn này nhé!

Đam mê kinh doanh

Dĩ nhiên, yếu tố quan trọng đầu tiên nếu bạn muốn theo đuổi ngành Kinh doanh quốc tế đó là đam mê kinh doanh, quan tâm đến những biến động của nền kinh tế toàn cầu, có khát vọng làm giàu chân chính và có say mê khám phá, tìm hiểu và phân tích sâu về lĩnh lực kinh doanh.

Ngoại ngữ tốt

Dù bạn đang làm việc ở lĩnh vực nào, nếu có thêm vốn ngoại ngữ thì cơ hội thăng tiến, mở rộng quan hệ, hiệu quả công việc của bạn sẽ cao hơn. Chúng ta đang trong thời kỳ hội nhập và kết nối mạnh mẽ, để gặt hái thành công, không thể thiếu ngoại ngữ. Bên cạnh năng lực và kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ tốt sẽ là bước đệm giúp bạn dễ dàng hòa nhập và thành công trong lĩnh vực mình theo đuổi.

Tự tin, năng động, quyết đoán

Người làm trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế phải xây dựng cho mình sự tự tin, quyết đoán. Thị trường kinh doanh vốn biến động và thay đổi không ngừng, đặc biệt tình hình thế giới thay đổi từng ngày chi phối đến nền kinh tế. Chính vì vậy, tự tin vào khả năng phán đoán để đưa ra quyết định kịp thời, đúng lúc sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn và ứng biến với các tình huống xảy ra trong công việc.

Giao tiếp tốt, có khả năng thuyết phục

Không thể phủ nhận người có khả năng giao tiếp tốt sẽ giành được rất nhiều thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Trong kinh doanh, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có trong tay 50% khả năng thành công để bạn mở rộng quan hệ với đối tác và khách hàng của mình. Sở hữu khả năng thuyết phục giúp bạn tạo ra một sức hút mãnh liệt với những đối tác kinh doanh từ đó mang lại những kết quả tốt nhất cho sự nghiệp của mình.

Tư duy logic, nhanh nhạy và xử lý thông tin tốt

Khác với các ngành thuộc lĩnh vực xã hội, kinh doanh đòi hỏi bạn phải giỏi tính toán, phân tích, đánh giá, luôn thích giải quyết vấn đề bằng tư duy logic. Công việc kinh doanh đòi hỏi ở bạn một tư duy hệ thống, rõ ràng, rành mạch. Đây là điểm khởi đầu hoàn hảo để bạn có thể đề ra những kế hoạch kinh doanh hợp lý và có khả năng đánh bại các đối thủ trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt.

Khả năng chịu được áp lực

Một điều rất quan trọng trong kinh doanh luôn phải đối mặt với khó khăn và biến động từ thị trường.  Bạn cần rèn luyện cho mình khả năng làm việc độc lập và khả năng đối mặt với áp lực, xử lý khủng hoảng.  Đây không phải tố chất sinh ra đã có mà đòi hỏi phải qua một quá trình trải nghiệm và rèn luyện lâu dài từ bản thân mỗi người.

2. Học ngành kinh doanh quốc tế ra làm gì?

  • Chuyên viên đầu tư quốc tế
  • Chuyên viên xuất nhập khẩu
  • Chuyên viên tài chính quốc tế
  • Chuyên viên Marketing quốc tế
  • Chuyên gia xúc tiến thương mại
  • Nhân viên hàng không hàng hải
  • Chuyên gia cung ứng

3. Học ngành Kinh doanh quốc tế ở đâu

Môi trường học tập là điều rất quan trọng bởi đây là nền tảng giúp bạn thực hiện ước mở trên con đường sự nghiệp của mình. Một số trường đang đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế hiện nay như:

  • Đại học ngoại thương
  • Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Đại học Đông Á
  • ĐH kinh tế quốc dân
  • Khoa Quốc tế - ĐH quốc gia Hà Nội

4. Phương thức xét tuyển ngành Kinh doanh quốc tế

- Xét điểm thi theo tổ hợp môn của Bộ GD &ĐT quy định.

-  Xét kết quả học tập 3 năm (5 học kỳ)

Điểm TBC lớp 10 + Điểm TBC lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 ≥ 18.0

-  Xét kết quả học tập 3 học kỳ: Điểm TB HK 1 lớp 11 + Điểm TB HK 2 lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 ≥ 18.0

-  Xét kết quả học tập 3 môn lớp 12: Điểm TB môn 1 + Điểm TB môn 2 + Điểm TB môn 3 ≥ 18.0

-  Xét kết quả học tập cả năm lớp 12: Điểm TBC cả năm lớp 12 ≥ 6.0

Xem thêm

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí