Thấy gì từ chuyến công tác Nhật của “Người Thầy tìm việc làm”?

Từ ngày 5/4 - 17/4, lịch làm việc của thầy Lương Minh Sâm - Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Á dày đặc các cuộc gặp gỡ và làm việc với các đối tác Nhật Bản. Đây cũng là chuyến công tác thứ “n” của thầy tại xứ sở mặt trời mọc với chỉ một mục tiêu duy nhất: kết nối việc làm cho sinh viên Đại học Đông Á.

Miệt mài “mở lối”

Chuyến công tác lần này gắn với việc thầy phải di chuyển liên tục giữa các thành phố của Nhật để tiếp xúc, kết nối tiến tới ký kết hợp tác và triển khai các chương trình internship và việc làm cho sinh viên.

Đó là ký kết hợp tác toàn diện chương trình dịch vụ nhà hàng chuẩn Nhật với tập đoàn M&K Nhật Bản tại TP. Kanazawa để từ năm 2019, tập đoàn M&K (Nhật Bản) tiếp nhận 50 sinh viên ngành Quản trị khách sạn - Nhà hàng Đại học Đông Á mỗi năm tham gia chương trình thực tập nghề nghiệp hưởng lương (internship) và làm việc lâu dài tại hệ thống nhà hàng của tập đoàn tại Nhật. Đồng thời mang lại 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 150.000 yên Nhật (tương đương 30 triệu đồng) đào tạo chuyên môn ngành dịch vụ nhà hàng, kỹ năng mềm và tiếng Nhật cho sinh viên. Tổng giá trị học bổng dành riêng cho sinh viên ngành Quản trị khách sạn - Nhà hàng ĐH Đông Á lên đến hơn 3 tỷ đồng. Đây là tập đoàn thứ 21 của Nhật Bản ký kết toàn diện với Đại học Đông Á về tiếp nhận sinh viên thực tập và làm việc trong số 72 đối tác quốc tế đang liên kết hợp tác với nhà trường.

Đó là làm việc với Hiệp hội quốc gia lữ quán Nhật Bản (All Japan Ryokan Hotel Association) về hợp tác đào tạo và tiếp nhận nhân lực từ Đại học Đông Á với dự kiến nhân sự lên đến 3.000 sinh viên/năm từ 2021.

Đó là làm việc với thị trưởng Ota, Maebashi về thực tập và việc làm cho sinh viên ngành Ô tô, Điều dưỡngGiáo dục Mầm non theo mô hình hợp tác trước đó giữa Đại học Đông Á và thành phố Yokohama về tiếp nhận internship và làm việc lâu dài với sự hỗ trợ trực tiếp từ chính quyền thành phố.

Đó là làm việc với Hiệp hội khách sạn và Sở Du lịch tỉnh Wakayama – nơi sinh viên ngành Quản trị du lịch Đại học Đông Á đang làm việc và nhận được đánh giá tốt từ các quản lý khách sạn. 12 lãnh đạo các resort và hiệp hội du lịch đều bày tỏ mong muốn nhận sinh viên Đại học Đông Á làm việc lâu dài với nhiều chế độ đãi ngộ tốt. Lịch trình tiếp nhận cụ thể sẽ được 2 bên ký kết chính thức vào tháng 6 tới tại Đại học Đông Á.

Nối kết toàn diện theo chiều sâu

Trong chuyến đi lần này, thầy cũng đến thăm các đối tác chiến lược đã có ký kết hợp tác trước đó để... xúc tiến thêm nhiều nội dung mới, toàn diện theo chiều sâu.

Đó là làm việc với tập đoàn 7-Eleven để xúc tiến việc thành lập trung tâm đào tạo nhân lực tại Đại học Đông Á, chuẩn bị nhân lực khối ngành Kinh tế theo chương trình quản lý CVS được chuyển giao từ 7-Eleven để sang Nhật làm việc trong hệ thống của Tập đoàn.

Đó là làm việc với tập đoàn JP Holdings để đưa sinh viên ngành Dinh dưỡng Đại học Đông Á sang thực tập và làm việc ở hệ thống 300 trường mầm non của tập đoàn trên khắp nước Nhật.

Đó là làm việc với tập đoàn Zensho về đào tạo nhân lực Du lịch theo tiêu chuẩn và chương trình do phía tập đoàn chuyển giao. Từ 20-50 sinh viên được tiếp nhận lúc đầu, lộ trình tiếp nhận sẽ tăng lên đáng kể với 50-500 sinh viên/năm từ 2021.

Đó là xúc tiến chương trình hợp tác chiến lược với tập đoàn y tế Kameda trong đào tạo, tiếp nhận nhân lực, học bổng, hỗ trợ... cho từ 30 sinh viên Điều dưỡng mỗi năm vào làm việc tại hệ thống bệnh viện và cơ sở điều dưỡng của tập đoàn.

“Thành công của học trò là hạnh phúc của người Thầy”

Lịch trình di chuyển và làm việc ken đặc là thế, nhưng thầy vẫn dành thời gian để trực tiếp đến thăm và gặp gỡ các bạn sinh viên Du lịch Đại học Đông Á đang làm việc tại khách sạn Musashi (Kyoto) và các bạn sinh viên Điều dưỡng đang làm ở thành phố Yokohama...- nơi sinh viên đang thực tập hưởng lương 1.500 USD/tháng.

Được các bạn sinh viên hào hứng chia sẻ về công việc và trải nghiệm cuộc sống ở Nhật, đặc biệt là niềm tri ân khi được tham gia chương trình internship và làm việc do trường Đại học Đông Á hợp tác với các đối tác Nhật Bản chính là động lực để thầy quên đi vất vả, tiếp tục hành trình ý nghĩa mang tên tìm việc làm cho sinh viên ở tất cả các khối ngành của Đại học Đông Á.

Ở những chuyến công tác trước, thầy cũng đều tranh thủ giờ nghỉ hoặc kết hợp chuyến đi để ghé thăm nơi làm việc của các bạn sinh viên Quản trị kinh doanh đang làm việc tại hệ thống cửa hàng của tập đoàn 7-Eleven (Tokyo), các bạn sinh viên Điều dưỡng đang làm việc tại Học viện điều dưỡng Nanakamado, Kouseikai (Hokkaido),...

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí