Trí tuệ nhân tạo - Ngành học xương sống của công nghệ 4.0

Nói “Trí tuệ nhân tạo - Ngành xương sống của công nghệ 4.0” là điều vô cùng đúng đắn bởi AI đang dần tạo ra làn sóng chạy đua tốc độ giữa các tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh và trở thành công cụ phục vụ đắc lực cho cuộc sống con người, sự phát triển kinh tế, xã hội tại mỗi quốc gia. Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để trả lời cho câu hỏi này các bạn nhé!

Hiểu khái quát Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ máy tính, hoạt động và vận hành dựa trên nhận thức của con người, cơ chế mô phỏng suy nghĩ, đưa vào bộ não của các thiết bị, hệ thống. Qua đó, hệ thống sẽ thay thế con người xử lý công việc.

Trí tuệ nhân tạo với nhiều hệ thống thông minh có khả năng học hỏi, tư duy, suy luận vấn đề, hình ảnh và ngôn ngữ tự nhiên, được sử dụng để tăng cường hiệu quả sản xuất và giảm thiểu chi phí kinh doanh, tối ưu hóa quá trình vận hành, tăng cường sức mạnh hệ thống tự động hóa. Trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy sự phát triển trên nhiều lĩnh vực đời sống: giáo dục, tài chính, kinh tế, y tế…

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong thời gian tới, Trí tuệ nhân tạo sẽ dần hoàn thiện về mọi mặt và khả năng sẽ thay thế hoàn toàn người lao động ở đa dạng mọi lĩnh vực từ sản xuất dây chuyền, hóa chất, dịch vụ, công nghiệp nặng… Sự tiện nghi sẽ đi đôi với thách thức con người, và đây sẽ là một thách thức lớn, sự cạnh tranh mạnh mẽ của con người để giữ vị trí quan trọng trong ngành.

Cơ hội vàng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo

Ngành trí tuệ nhân tạo rất nở rộ ở các nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các công ty hàng đầu như Google, Amazon, Facebook…. đầu tư rất nhiều kinh phí để phát triển lĩnh vực Ai trong các sản phẩm đưa ra thị trường. Theo thống kê, chi phí đầu tư cho các startup AI tăng cấp số nhân qua từng năm. Điều này cho thấy trên thế giới đã rất quan tâm đến AI và đương nhiên Việt Nam đang trong guồng quay ấy. Các tập đoàn tại Việt Nam như Viettel, FPT, Vingroup, CMC… đang chú trọng và đầu tư xây dựng trung tâm AI, và tập trung mạnh mẽ nguồn lực phát triển trong lĩnh vực này.

Cơ hội nghề nghiệp ngành Trí tuệ nhân tạo

Ngành Trí tuệ nhân tạo là ngành học cốt lõi của công nghệ 4.0

Theo chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, với mục tiêu đưa đưa Trí tuệ nhân tạo trở thành công nghệ mũi nhọn, từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về Trí tuệ nhân tạo trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên, khó khăn về mặt nhân lực đã tạo nên rào cản khá lớn. Để thực hiện được mục tiêu cung cấp cho xã hội đội ngũ kỹ sư vững tay nghề, giỏi chuyên môn, giải pháp quan trọng thông qua các trường đại học xây dựng lộ trình đào tạo gắn chặt với nhu cầu thực tiễn.

Về thu nhập, AI là ngành học của tương lai và là cốt lõi của công nghệ 4.0, do vậy nhìn chung mức lương cho sinh viên mới ra trường khá ổn định và nhiều hấp dẫn. Theo báo cáo thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin tập đoàn nhân sự Navigos, mức lương trung bình của nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan AI là 1.844 USD/tháng. Nhân sự trong ngành còn nhận nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Trong khi đó, TOPDEV khảo sát trên khoảng 340.000 nhân viên IT tại Việt Nam, mức lương cao cho vị trí kỹ sư Trí tuệ nhân tạo đã cán mốc 22.000 USD/năm, dẫn đầu tất cả ngành học về công nghệ thông tin, Khoa học máy tính dù chỉ dừng ở giai đoạn sơ khai.

Làm gì sau khi tốt nghiệp ngành Trí tuệ nhân tạo?

Cơ hội việc làm của ngành đầy triển vọng và vô cùng rộng lớn. Mức thu nhập của lập trình viên, kỹ sư luôn ở hàng TOP. Ngay khi tốt nghiệp, bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí sau:

  • Làm việc trong các công ty công nghệ, tài chính, y tế, logistics, giáo dục, nghiên cứu… Kỹ sư bảo trì tiên lượng trong các nhà máy, nhận dạng, xử lý ngôn ngữ tự nhiên với AI, xe tự hành, Robot thông minh với AI, thị giác máy để giám sát trong công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và TP thông minh

  • Kỹ sư phần mềm tham gia vào quá trình thiết kế, phát triển tổng thể các chương trình hoặc hệ thống kỹ thuật số, chịu trách nhiệm phát triển chức năng kỹ thuật của các sản phẩm sử dụng máy tính để thực hiện nhiều nhiệm vụ

  • Nghiên cứu và giảng dạy về AI tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy chuyên sâu về ngành học này. 

Bạn có phù hợp với ngành Trí tuệ nhân tạo?

Nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành trí tuệ nhân tạo, tìm hiểu xem liệu bạn có phù hợp với ngành AI không nhé.

  • Bạn phải thật sự yêu thích sự sáng tạo, bởi việc kích thích trí tò mò với mọi thứ xung quanh cuộc sống, luôn đặt nhiều câu hỏi để hiểu sâu hơn về các vấn đề trừu trường, bên cạnh đó bạn có thế mạnh trong việc diễn giải vấn đề, có cách tiếp cận nhanh để đưa ra giải pháp ngay tức thì.

  • Việc hiểu sâu nguồn dữ liệu sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời đúng và chính xác, tuy nhiên việc đặt câu hỏi đúng cũng quan trọng không kém bởi  từ nguồn dữ liệu thu nhận được, bạn sẽ cần phải đi sâu để ý trọn vẹn ý nghĩa thực sự của chúng và tìm ra những câu hỏi xác thực cho quá trình bản thân nghiên cứu trong tương lai.

  • Sự kiên trì và nỗ lực là yếu tố cần thiết cho bất kể ngành nghề nào, đặc biệt là với ngành Trí tuệ nhân tạo. Đây là một lĩnh vực mới mẻ, nhiều thử thách và đầy tiềm năng. Bạn sẽ mất nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm và vô số quá trình lặp lại để đạt được kết quả mong muốn. Vì thế mà các chuyên gia trong lĩnh vực này luôn đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực mỗi ngày.

  • Sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực Á thì khả năng học hỏi, liên tục cập nhật những kiến thức mới là yếu tố quan trọng giúp bạn chinh phục được lĩnh vực này. Ngay cả những nhà khoa học, các kỹ sư có thâm niên trong nghề cũng không ngừng nâng cao chuyên môn, rèn luyện kỹ năng để bắt kịp công nghệ mới.

Học ngành Trí tuệ nhân tạo tại ĐH Đông Á

Hiện nay tại Việt Nam, đã có khá nhiều trường đại học giới thiệu ngành học Trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả các trường đại học trong nước và quốc tế. Trong đó, ĐH Đông Á là địa chỉ đỏ trong chương trình đào tạo lĩnh vực này. Là một trong số ít các trường đào tạo với lực lượng giảng viên chất lượng cao, kinh nghiệm dày dặn. Đặc biệt lộ trình đào tạo theo hướng thực hành thực tiễn, ứng dụng trực tiếp vào ngành Trí tuệ nhân tạo, bám sát nhu cầu tuyển dụng của các công ty công nghệ hàng đầu như hiện nay.

Cơ hội việc làm của ngành Trí tuệ nhân tạo

ĐH Đông Á ký kết hợp tác đào tạo với doanh nghiệp

Sinh viên học trong lĩnh vực này sẽ được trải qua những học phần thông qua nhiều dự án thiết thực trên nền tảng phổ biến như IBM, Google AI, Amazon… Bên cạnh đó, các bạn luôn được tận dụng mọi cơ hội ở trường để giao lưu với các trường đại học công nghệ hàng đầu, thử sức ở nhiều sân chơi, tham gia học kỳ doanh nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp. Từ đó bạn sẽ có được nhiều kinh nghiệm và phát triển bản thân tốt nhất. 

Song song với đó, các bạn sinh viên thường xuyên được gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với các chuyên gia đầu ngành thông qua workshop, webinar… qua đó trau dồi kiến thức tiễn và xây dựng mạng lưới quan hệ cho bản thân. Sinh viên đã được đi kiến tập, tham gia các chuyến đi thực tế, tham quan tại Panasonic, FPT Software, TiKi,… ngay từ những năm đầu.

Cơ hội việc làm ngành Trí tuệ nhân tạo

Sinh viên trường DDaH Lille, Pháp tham gia học kỳ trao đổi tại ĐH Đông Á

Được trang bị các kiến thức và kỹ năng của công dân toàn cầu, các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp tại UDA sẽ có cơ hội nghề nghiệp rộng mở với mức thu nhập hấp dẫn, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng của ngành Trí tuệ nhân tạo đang rất lớn như hiện nay. 

Qua bài viết “Trí tuệ nhân tạo - Ngành xương sống của công nghệ 4.0” đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về ngành và tự tin đi tìm câu trả lời ngành học cho riêng mình. Chúc bạn thành công.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí