Thầy giáo "hot boy" bật mí cách làm giảm căng thẳng, áp lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT là một trong những dấu mốc quan trọng đánh dấu cho hành trình 12 năm học phổ thông của các bạn học sinh.

Đứng trước ngưỡng cửa này chắc chắn không tránh khỏi những căng thẳng, lo lắng, nhiều bạn còn stress trước áp lực của kỳ thi. Làm sao để bớt hồi hộp, lo âu? TS Tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo Kỹ năng mềm Young Lion, Đại học Đông Á sẽ giúp Quý phụ huynh và thí sinh đập tan lo lắng  và giải đáp các khúc mắc về tâm lý trong những ngày thi cử.

 

Thầy_Nguyễn_Hoàng_Khắc_Hiếu_tâm_lý_mùa_thi_đại_học_đông_Á

TS Tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ bí quyết vượt vũ môn cùng học sinh 2005

“Ai chiến thắng mà không hề chiến bại" -  Ai đi thi mà chẳng SỢ đôi lần?

Cơn bão lớn mang tên Kỳ thi Tốt nghiệp THPT  sắp ập đến với chuyến tàu 2k5, sĩ tử nào cũng căng thẳng, lo sợ, hồi hộp. Nên nhớ rằng Tốt nghiệp THPT không chỉ là một cuộc thi về kiến thức và kỹ năng mà đây còn là một cuộc chiến tâm lý của những cái đầu lạnh. Vậy làm sao để có thể bình tĩnh, tự tin hơn để bước vào phòng thi như những “vị thần”?

Sự tự tin được xây dựng và nuôi dưỡng từ 3 viên gạch vững chắc, làm nền tảng cho một tâm lý thoải mái.

Đầu tiên, sự tự tin đến từ chính năng lực của chúng ta qua quá trình tích luỹ kiến thức trong suốt 12 năm học, đặc biệt là 3 năm cấp 3. Càng vững vàng về kiến thức bao nhiêu thì bạn sẽ càng điềm tĩnh trước đề thi bấy nhiêu. Đây chính là nền tảng và là sự tự tin từ trong nội lực. Hãy theo đuổi kiến thức, tự tin sẽ chạy theo bạn.

Thứ hai, ta vẫn thường nghe câu “Trèo cao thì té đau”, ngưỡng kỳ vọng tỉ lệ thuận với sự thất vọng. Ta càng hy vọng xa vời, mơ tưởng viển vông, áp lực kim cương thì sẽ dễ thất vọng thê thảm bấy nhiêu. Thử làm phép giả dụ, điểm cao là một món quà khuyến mãi khi ta mua hàng. Nếu không có nó, không sao; nhưng nếu được nhận quà, ta sẽ vui gấp bội. Vậy nên cần tỉnh táo và sáng suốt đặt mục tiêu phù hợp với năng lực của bản thân.

Thứ ba, nghĩ khác đi và tích cực nhiều hơn. Kỳ thi chỉ là một thử thách, trải nghiệm thú vị giữa vô vàn trải nghiệm trong cuộc đời mà ta phải trải qua. Trước thử thách ấy, chỉ cần ta đã không ngừng nỗ lực hết sức mình thì ta đã chinh phục được nó rồi. Bởi hạnh phúc không chỉ nằm ở đích đến mà ở hành trình ta đi. Suy nghĩ thoải mái và tích cực tức là bạn đã nắm trong tay 50% thành công.

Ba viên gạch này đều được nung rèn và tạo ra từ trong chính nội lực của chúng ta, đó là: kiến thức, kỹ năng, tư duy, thái độ. Thầy của Nobita từng nói: “Tại sao mắt của chúng ta lại nằm ở phía trước mà không phải phía sau? Vì chúng ta luôn luôn nhìn về phía trước.”

Chúc các bạn sẽ hoàn thành kỳ thi với kết quả tốt nhất và với tâm thế tự tin, chiến thắng!

TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu giải đáp tư vấn tâm lý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

TS Tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu gửi lời chúc tới các thí sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT: "Chúc các bạn sẽ hoàn thành kỳ thi với kết quả tốt nhất và với tâm thế tự tin, chiến thắng!" 

Năm 2023, Đại học Đông Á tuyển sinh ngành Tâm lý học bằng điểm học bạ 3 học kỳ (HK1 lớp 11, HK2 lớp 11 và HK1 lớp 12 trên 18 điểm); hoặc trung bình cộng cả năm lớp 12 trên 6 điểm; bên cạnh phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực.

Hàng nghìn suất học bổng giá trị đang chờ thí sinh xét tuyển online sớm nhất. Độc giả xem chi tiết tại đây.

Độc giả liên hệ tại địa chỉ: ĐH Đông Á - 33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hòa Cường Nam, Hải Châu, Đà Nẵng.

Hotline: 0981326327.

Từ khóa

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí