Nông nghiệp công nghệ cao - Chìa khóa chinh phục thị trường khó tính

Nông nghiệp công nghệ cao vốn quen thuộc với thế giới, nhưng tại Việt Nam, khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ. Tuy vậy, lĩnh vực này vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp sản xuất vì những lợi thế nổi trội so với nông nghiệp truyền thống. Cùng tìm hiểu bài viết “Nông nghiệp công nghệ cao - chìa khóa chinh phục thị trường khó tính” để hiểu hơn về đặc thù của một lĩnh vực hứa hẹn là bước tiến lớn cho nền nông nghiệp nước nhà.

Ngành Nông nghiệp công nghệ cao - Chìa khóa chinh phục thị trường khó tính

Nông nghiệp công nghệ cao là gì?

Nông nghiệp công nghệ cao là ngành được ứng dụng chặt chẽ với những công nghệ mới, tiên tiến nhằm vận hành và sản xuất ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn hay được hiểu là công nghệ cao với mục đích nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững.

Các công nghệ mới được tích hợp ứng dụng trong ngành gồm tự động hóa, cơ giới hóa các khâu sản xuất nông nghiệp, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học, giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao. Các quy trình canh tác cũng được cải tiến để đảm bảo hiệu quả kinh tế cho các đơn vị sản xuất.

Doanh nghiệp trao tặng bộ thực hành IOT phục vụ học tập và nghiên cứu cho SV ĐH Đông Á

Các chuyên môn trong ngành: Công nghệ giống cây trồng, bảo vệ thực vật, kỹ thuật canh tác cây trồng, tổ chức trang trại thông minh trên nền tảng IoT, khoa học thực phẩm

Khi theo đuổi lĩnh vực này, sinh viên được lĩnh hội kiến thức về công nghệ tự động hóa, các ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý cây trồng, công nghệ trồng cây thủy canh, công nghệ sinh học, các mô hình hóa cây trồng…. Bên cạnh đó, các bạn được trau dồi kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng thực hiện thành thạo và hướng dẫn thực hiện các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất và cây trồng đạt hiệu quả cao và bảo vệ môi trường, kỹ năng thiết kế và và triển khai các nghiên cứu về nông nghiệp công nghệ cao…

Tình hình phát triển ngành Nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam

Phát triển nông nghiệp được coi là giải pháp then chốt, trọng tâm. Việc ứng dụng khoa học công việc vào quá trình giải quyết mọi khó khăn, thách thức trong công nghệ sinh học, công nghệ nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ cảm biến, tự động hóa… giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm chi phí giá thành đáng kể, năng suất tăng cao và nâng cao được chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường.

Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2023 - 2030 dự kiến sẽ thúc đẩy các ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến với mục đích sản xuất lượng sản phẩm nông nghiệp giá trị, giá thành cao. Từ đó đưa tỷ trọng sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025 đạt trên 20%, đến năm 2030 đạt 30%, đạt tốc độ tăng năng suất lao động nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt bình quân từ 7-8%/năm.

Nhiều doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trang trại tiên tiến đã và đang làm chủ quy trình công nghệ, giảm giá thành sản phẩm, nhân rộng nhiều quy trình tiên tiến ở đa dạng lĩnh vực là cơ sở để tăng năng suất lao động, thúc đẩy quá trình sản xuất sản phẩm ở quy mô công nghiệp. 

Từ đó cho thấy, ngành đang được đầu tư và có triển vọng rất lớn. Theo học ngành này, sinh viên có nhiều cơ hội tiếp cần nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới và cơ hội chinh phục thị trường lao động thế giới.

Ngành Nông nghiệp ra trường làm gì?

Thực tế, khi phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao và hoạt động ấy có hiệu quả hay không thì yếu tố quan trọng nhất chính là con người. Với đặc thù là một nước với nền nông nghiệp nhiều ưu thế từ các sản phẩm nhiệt đới, việc đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng để biến tiềm năng đó thành hiện thực là một điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, theo thông tin đã đề cập trên, đội ngũ cán bộ có trình độ đang thiếu hụt nghiêm trọng. Do vậy, việc sinh viên ngay khi tốt nghiệp ngành học này có một lợi thế và cơ hội việc làm được rộng mở.

Bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp, chẳng hạn như:

  • Nghiên cứu và phát triển các giải pháp trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp cải tiến và nâng cao hiệu quả sản xuất
  • Kinh doanh sản phẩm nông nghiệp tại các công ty và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, từ sản phẩm nông sản đến sản phẩm chế biến và thực phẩm
  • Công nghệ sinh học và đột phá trong sản xuất nông nghiệp tại các công ty công nghệ và các tổ chức nghiên cứu để phát triển các giải pháp công nghệ tiên tiến hỗ trợ sản xuất nông nghiệp
  • Đào tạo và giáo dục tại các cơ sở giáo dục, các trường cao đẳng, đại học
  • Chuyên viên tư vấn và chuyển giao các sản phẩm nghiên cứu kỹ thuật nông nghiệp
  • Có kiến thức cơ sở, làm nền móng khởi nghiệp kinh doanh về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, về nghiên cứu các sản phẩm công nghệ ứng dụng cho sản xuất nông nghiệp.

Làm thế nào để biết bạn phù hợp với ngành?

Sinh viên ngành Nông nghiệp CNC trải nghiệm nghề nghiệp

Sinh viên ngành Nông nghiệp tại ĐH Đông Á trải nghiệm thực tế

Cùng tìm hiểu về tố chất của ngành:

  • Có tình yêu nông nghiệp: Thực chất, muốn thành công trong một lĩnh vực bất kỳ nào, việc bạn có sự hào hứng với ngành luôn là điều tiên quyết, với ngành Nông nghiệp công nghệ cao cũng vậy, bạn đam mê với việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.
  • Khả năng tư duy phân tích và giải quyết vấn đề: Trong quá trình học tập và nghiên cứu, kỹ năng này sẽ giúp bạn xác định được nguyên nhân và đưa ra phương án xử lý các vấn đề trong lĩnh vực này.
  • Kiên trì và chịu khó: Ngành Nông nghiệp công nghệ cao là một ngành học khó, khô khan, do vậy luôn đòi hỏi bạn phải có sự kiên nhẫn, chịu khó và cẩn trọng trong từng công đoạn.
  • Kỹ năng thuyết trình, giao tiếp: Để trở thành một chuyên gia nông nghiệp, bạn cần khả năng thuyết trình, giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin, ý tưởng đến đối tác và đồng nghiệp.
  • Kỹ năng teamwork: Với đặc thù là ngành học chuyên về nghiên cứu, thường liên quan đến các dự án, do vậy công việc của bạn luôn đòi hỏi khả năng làm việc nhóm và phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp.
  • Sự sáng tạo và khả năng thích ứng: Đề áp dụng công nghệ mới vào giải quyết các vấn đề trong sản xuất nông nghiệp, bạn cần sự sáng tạo, nhạy bén, thích nghi với những tình huống mới.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Với bất kỳ ngành nghề nào, khi bạn thạo tiếng Anh sẽ là một lợi thế, bạn có khả năng tìm hiểu các kiến thức nước ngoài, nâng cao chuyên môn, làm việc tại các công ty, doanh nghiệp nước ngoài.

Ngành Nông nghiệp công nghệ cao tại ĐH Đông Á có gì khác biệt?

Đại học Đông Á có sự đầu tư về cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực trồng trọt, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm…cùng các phòng thực hành, phòng lab đáp ứng nhu cầu của người học.

 Sinh viên Đông Á thực hành

Sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao với học phần thực hành

Sinh viên thực hành nuôi cấy vi khuẩn tại phòng thí nghiệm

Chương trình đào tạo ngành Nông nghiệp công nghệ cao được xây dựng dựa trên cách tiếp cận mới trong đào tạo đại học của các nước tiên tiến trên thế giới, chú trọng thực hành và trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp, trang trại sản xuất nông nghiệp tiên tiến. Cùng với đó, Nhà trường thường xuyên tố chức workshop, sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật của các viện nghiên cứu, doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình, trao đổi kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn.

Ngoài những tiết học thú vị, sinh viên được tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, cuộc thi khởi nghiệp, sự kiện giao lưu quốc tế, các trải nghiệm thú vị của một sinh viên năng động, tự tin và hội nhập. 

Sinh viên tham gia chương trình khởi nghiệp

Sinh viên Đông Á tham gia cuộc thi khởi nghiệp

ĐH Đông Á có mạng lưới đối tác rộng lớn, sinh viên được thực tập hưởng lương theo chương trình internship từ 6 tháng đến 1 năm ngay khi chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Đây là cơ hội lớn để các bạn học hỏi kinh nghiệm từ môi trường làm việc nước ngoài, tính kỷ luật và kỹ năng cần có để trở thành một nhà nghiên cứu thực thụ.

 Đại học Đông Á ký két hợp tác doanh nghiệp

ĐH Đông Á mở rộng mạng lưới doanh nghiệp ngành

Có thể thấy ĐH Đông Á luôn mang đến môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên mà ở đó các bạn được toàn quyền khai thác năng lực của bản thân, tự tin hội nhập thị trường lao động thế giới. Bài viết Nông nghiệp công nghệ cao - chìa khóa chinh phục thị trường khó tính” phần nào giúp bạn hiểu hơn về ngành học đầy triển vọng này và có những lựa chọn phù hợp với năng lực của bản trên hành trình theo đuổi đam mê.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí