Thạc sĩ Nguyễn Vũ Minh (Biên Hòa, Đồng Nai) chỉ ra một số lỗi cơ bản thí sinh cần biết để tránh mất điểm khi làm đề thì môn Toán THPT quốc gia.
Trong đề thi THPT quốc gia môn Toán, có rất nhiều những lỗi các bạn thí sinh thường gặp phải dẫn tới mất điểm trong đề thi. Trao đổi với chúng tôi, giáo viên Vũ Minh chia sẻ: “Đây đều là những lỗi cơ bản và nhỏ nhặt nhưng các bạn học sinh lại thường mất điểm uổng phí vì nó”.
Thạc sĩ Nguyễn Vũ Minh lưu ý về những lỗi sai thường gặp trong đề thi THPT quốc gia môn Toán (Ảnh NVCC)
Phần khảo sát hàm số
Đối với phần này, thí sinh cần ôn tập các dạng đồ thị, cực trị, tiếp tuyến, tính đơn điệu, sự tương giao (bằng đồ thị hoặc phép toán)... ở mức cơ bản để giải quyết những câu đơn giản tránh mất điểm oan vì nó.
Ví dụ: Cho hàm số y = (x+2)(x2 +1) có đồ thị (C). Mệnh đề nào dưới đây đúng?
A. (C) Cắt trục hoành tại hai điểm.
B. (C) Cắt trục hoành tại một điểm.
C. (C) Không cắt trục hoành.
D. (C) Cắt trục hoành tại ba điểm.
Đây là dạng tương giao đồ thị dạng cơ bản, ta chỉ cần dùng phương trình hoành độ điểm chung (cho y = 0) sẽ ra nghiệm x = – 2 và chọn B ( ở đây chú ý x2 + 1 >0 ).
Ở đây, chỉ cần để ý sẽ thấy chỉ có một nghiệm duy nhất mà không cần bấm máy cũng sẽ nhận được đáp án.
Phần số phức
Riêng phần số phức, học sinh cần đọc kĩ đề để tránh nhầm lẫn phần thực và ảo dẫn tới mất điểm trong đề thi.
Ví dụ 1: Cho số phức z = 6 + 7i. Số phức liên hợp của z có điểm biểu diễn là
A. (6; –7). B. (6; 7). C(–6;7). D. (–6; –7).
Ở đây học sinh có một số thói quen nhìn vào biểu thức số phức này không đọc kĩ dẫn đến nhầm lẫn tìm biểu diễn số phức z sẽ chọn B. Nhưng ở đây đề cho là tìm biểu diễn số phức liên hợp nên phải lấy liên hợp phức là 6 – 7i. Đáp án ở đây là A.
Ví dụ 2: Cho số phức z = –2i – 1. Điểm biểu diễn số phức liên hợp của z là:
A. M(–1;2) B. M(–1; –2) C. M(–2;1) D. M(2; –1)
Ở phần này, nếu không nhìn kĩ học sinh dễ nhầm thành đáp án C thay vì đáp án đúng là A. Vì đề đã đổi vị trí thay vì ghi z = –1–2i lại ghi z = –2i – 1 thì liên hợp phức của z phải là – 1 + 2i và điểm biểu diễn ở đây phải là (–1;2)
Phần hình giải tích không gian
Học sinh sẽ rất dễ bị nhầm lẫn nếu không đọc kĩ phương trình ở phần này.
Ví dụ: Nếu đề bài cho phương trình đường thẳng d dạng chính tắc là
(x – 1)/1 = (y – 2)/2 = (2 – z)/3
sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn một véc tơ chỉ phương của d là (1,2,3). Nhưng vị trí phân số cuối đã bị đổi chỗ nên ta cần phải sửa lại cho đúng phương trình dưới dạng (x–1)/1 = (y–2)/2 = (z–2)/ –3 thì một véc tơ chỉ phương của d là (1,2, –3) mới là chính xác, nếu không sẽ dẫn đến đổi sang phương trình tham số sai và các tính toán sau này sẽ sai kết quả.
Theo Đời sống & Pháp lý