Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì? Nên học trường nào?

Bạn có đam mê với nghệ thuật ẩm thực? Bạn thích tìm hiểu nguồn gốc của thực phẩm và cách thức chúng được sản xuất? Vậy thì ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chưa biết ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì, nên học ở trường nào phù hợp? Bài viết dưới đây, ban tư vấn tuyển sinh ĐH Đông Á sẽ giúp bạn “gỡ rối tơ lòng” và hiểu rõ hơn về ngành học này.

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Ngành QT nhà hàng và DV ăn uống là gì?

Là ngành chuyên sâu về lĩnh vực quản lý khách sạn, nhà hàng về phương diện văn hóa ẩm thực với công việc cụ thể là quản lý các khâu về ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện,…

QT nhà hàng và DV ăn uống học những gì?

Sinh viên  theo học ngành QT nhà hàng và DV ăn uống sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng về quản trị nhà hàng; quản trị dịch vụ ăn uống; xây dựng thực đơn và tổ chức hội nghị, hội thảo, yến tiệc;… Từ đó có khả năng hoạch định chiến lược, phụ trách về dịch vụ ăn uống; kế hoạch kinh doanh; chuyên nghiệp hóa cung cách phục vụ khách hàng trong nước và quốc tế. 

Kết hợp với kinh nghiệm, sự am hiểu sâu sắc, toàn diện về đặc trưng văn hóa nói chung và văn hóa ẩm thực nói riêng của từng vùng miền, quốc gia, sinh viên có thể nâng cao vị trí lên quản lý, định hướng tư duy làm chủ, tự xây dựng và quản lý nhà hàng của riêng mình.

Học QT nhà hàng và DV ăn uống ra trường làm gì? 

Theo số liệu thống kê gần đây của Bộ kế hoạch và Đầu tư, cả nước có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có 430.000 cửa hàng nhỏ, hơn 7.000 nhà hàng thức ăn nhanh, 22.000 nhà hàng cà phê, bar và hơn 80.000 nhà hàng phát triển bài bản. 

Còn theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mức thù lao của ngành nhà hàng, khách sạn vượt trội hơn hẳn so với mặt bằng lao động nói chung. Cụ thể, thu nhập của người quản lý khách sạn từ 10-18 triệu/tháng đối với những khách sạn, nhà hàng phân khúc tầm trung và từ 2000 USD/tháng trở lên với những khách sạn, nhà hàng từ 3-5 sao. Đối với bếp trưởng và bếp trưởng điều hành, mức lương trung bình khoảng 14 - 22 triệu/tháng, chưa kể các khoản hoa hồng, phụ cấp hậu hĩnh khác…Đánh giá về cơ hội phát triển ở lĩnh vực nhà hàng khách sạn và ẩm thực, các chuyên gia trong ngành đánh giá triển vọng ở ngành nghề này rất lớn và có cơ hội thăng tiến nhanh, mức độ đào thải nghề thấp, thu nhập tương đối cao và nhận được nhiều phúc lợi xã hội.

Các bạn sinh viên khi theo học ngành QT nhà hàng và dịch vụ ăn uống sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí như:

  • Chuyên viên tổ chức sự kiện ẩm thực trong các nhà hàng - khách sạn.
  • Chuyên viên tư vấn, tổ chức và điều hành dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh ăn uống; chuỗi nhà hàng; trung tâm tổ chức yến tiệc, hội nghị.
  • Quản trị nhà hàng; quản trị dịch vụ ẩm thực.
  • Quản trị các dịch vụ chăm sóc khách hàng, sales và marketing cho các nhà hàng, khách sạn
  • Tổ chức và quản lý tiệc cưới,…

Tố chất để theo học ngành QT nhà hàng và DV ăn uống?

Để tự tin nắm bắt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn này, song song với kiến thức chuyên ngành, việc trang bị thêm những kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm là một yêu cầu không thể thiếu, đặc biệt là những tố chất cần thiết khi theo học ngành QT nhà hàng và DV ăn uống như:

  • Đam mê ẩm thực
  • Ham học hỏi, thích khám phá
  • Năng động, sáng tạo, nhạy bén
  • Yêu thich môi trường làm việc nhóm, không ngại áp lực
  • Có khả năng giao tiếp tốt, thích quản lý, thuyết phục mọi người

Mê ẩm thực, thích làm "đầu bếp" - Chọn QT nhà hàng và DV ăn uống

Học ngành QT nhà hàng và DV ăn uống ở đâu?

Hiện nay, có khá nhiều trường ĐH-CĐ đào tạo chuyên ngành Khách sạn - Nhà hàng - Du lịch. Tuy nhiên đối với ngành QT nhà hàng và dịch vụ ăn uống thì số lượng trường đào tạo ngành này tương đối ít hơn, các bạn có thể tham khảo một số trường tuyển sinh đại học ngành này như:

Khu vực Trường ĐH/CĐ Mức điểm chuẩn 2019 Tổ hợp môn xét tuyển
Miền Bắc Đại học Hạ Long 14 điểm A00 - Toán, Lý, Hóa

A01 - Toán, Anh, Lý

C00 - Văn, Sử, Địa

C01 - Toán, Văn, Lý

D01 - Toán, Văn, Anh

A10 - Toán, Anh, Địa

D96 - Toán, Anh, KHXH
Đại Học Trà Vinh 14 điểm
Miền Trung Đại học Huế 17.5 điểm
Đại học Đông Á Tuyển sinh mới
Miền Nam Đại học công nghệ Tp.Hồ Chí Minh 18 điểm
ĐH Nguyễn Tất Thành 17 điểm
Đại học công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM 20 điểm
Đại học công nghiệp Tp.Hồ Chí Minh 20 điểm
Đại học Hoa sen 15 điểm
Đại học Tài chính - Marketing 21.2 điểm

Theo thông tin tuyển sinh đại học 2020, Trường Đại học Đông Á dự kiến xét tuyển đại học ngành QT nhà hàng và dịch vụ ăn uống thông qua ba phương thức: Xét học bạ THPT (tổng điểm TBC lớp 12 ≥  6.0); xét kết quả thi THPT Quốc gia 2020 với 4 tổ hợp môn là A00: Toán, Lý, Hóa; C00: Văn, Sử, Địa; C15: Văn, Toán, KHXH; D01: Toán, Văn, Anh và xét tuyển thẳng.

Việc lựa chọn trường ĐH phù hợp với bản thân không chỉ giúp bạn phát huy năng lực cá nhân mà còn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề sau tốt nghiệp. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn hiểu hơn về ngành này và đã đến lúc bạn phải đặt mục tiêu, cố gắng học tập và nổ lực hết mình để trúng tuyển vào trường đại học mong muốn. Chúc bạn thành công!

Đăng ký trực tuyến tại đây:

Để được tư vấn chi tiết hơn, thí sinh liên hệ tại đây:

Xem thêm: Phân vân chọn ngành quản trị khách sạn, du lịch và QT nhà hàng &DV ăn uống

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí