Ngành Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo học ra làm gì?

Mặc dù mức lương khá cao và đã được Chính phủ đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên phát triển, tuy nhiên, ngành Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) hiện mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu nhân lực của thị trường.

Nhân sự ngành AI đang thiếu hụt

Báo cáo Chỉ số sẵn sàng về AI của chính phủ do Oxford Insights kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada cho thấy, năm 2021, Việt Nam xếp vị trí 62 trong 160 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 14 bậc so với năm 2020.
Dù vậy, mới chỉ có khoảng 1.600 cán bộ người Việt đang nghiên cứu, làm việc trong các lĩnh vực có liên quan tới AI tại các quốc gia trên thế giới. Trong đó, có khoảng 700 người đang làm công việc này tại Việt Nam. Nếu tính theo số chuyên gia, con số này thậm chí còn ít hơn, chỉ khoảng 300 người. Tuy có rất nhiều cơ hội để phát triển nhưng số lượng nhân lực chuyên môn mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Những công việc hấp dẫn của ngành Khoa học dữ liệu

Ngành Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là ngành vô cùng cần thiết trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Dữ liệu về khách hàng và thị hiếu của họ luôn là nguồn tài nguyên quan trọng mà các công ty, tập đoàn lớn ưu tiên khai khác. Nhờ có đội ngũ phân tích dữ liệu mà các ông lớn như Facebook, Tiktok, Lazada, Shopee đưa ra những chiến lược hợp lý từ đó tăng lợi nhuận, thu được nguồn tiền khổng lồ từ người tiêu dùng.

Top 5 công việc hot nhất trong lĩnh vực AI gồm:

- Kỹ sư machine learning: Thay vì 1 phần mềm với những hành động, hướng dẫn có sẵn, kỹ sư machine learning sẽ “huấn luyện” máy tính để giúp nó học cách thực hiện các nhiệm vụ.
- Nhà khoa học dữ liệu: Nhiệm vụ chính của nhà KHDL là thu thập, phân tích, giải thích các bộ dữ liệu lớn và phức tạp. bên cạnh đó, họ phát triển các thuật toán cho phép thu thập và làm sạch dữ liệu để phân tích.
- Nhà phát triển kinh doanh thông minh (BI): Công việc của nhà phát kiển kinh doanh cũng có phần giống nhà khoa học dữ liệu. Họ phải phân tích nguồn dữ liệu khổng lồ và đưa ra xu hướng kinh doanh.
- Nhà nghiên cứu: Đây là một trong những công việc hàng đầu trong lĩnh vực AI, làm công tác nghiên cứu là những cá nhân xuất sắc, chuyên gia trong các lĩnh vực như toán học ứng dụng, thống kê tính toán, học máy.
- Kỹ sư Big Data: Được đánh giá là công việc có mức lương cao nhất trong lĩnh vực AI- Trí tuệ nhân tạo. Kỹ sư Big Data góp phần quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái cho phép các hệ thống kinh doanh giao tiếp với nhau và đối chiếu dữ liệu.  Họ là những nhân tài được săn đón và thường được giao nhiệm vụ lập kế hoạch, thiết kế và phát triển môi trường Big Data trên các hệ thống Hadoop và Spark.
Bên cạnh đó, các kỹ sư IT làm việc trong môi trường khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo cũng phải có kiến thức chuyên sâu về với C ++, Java, Python và Scala. Họ cũng phải thể hiện kiến ​​thức chuyên sâu và kinh nghiệm tham gia khai thác dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu; chuyển dịch dữ liệu.

Nên học ngành Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo ở đâu?

Mặc dù Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là ngành vô cùng hấp dẫn, song đây là ngành mới tại Việt Nam nên hiện không nhiều trường đào tạo ngành này, dưới đây là một số trường nổi bật:
- Đại học bách khoa thành phố Hồ Chí Minh
- Đại học bách khoa Hà Nội
- Đại học Sư phạm Kỹ thuật TH HCM
- Đại học Công nghệ thông tin TP HCM
- Đại học Bách khoa Đà Nẵng
- Đại học Đông Á
Với những nỗ lực nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu, ứng dụng, giảng dạy và quản lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, Đại học Đông Á đang là nơi thu hút rất nhiều bạn trẻ đam mê trí tuệ nhân tạo và lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây sẽ là cơ hội cho sinh viên ngành này được học tập, nghiên cứu cùng các chuyên gia tốt nghiệp từ Pháp, Bì, Hoa Kỳ…
Năm 2023, trường Đại học Đông Á dự kiến xét tuyển ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo với 3 phương thức:
- Xét điểm thi TN THPT
- Xét điểm học bạ THPT
- Xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đăng ký tại:

Tham khảo:

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí