Lý giải Ngôn ngữ Trung được lòng Gen Z

Làn sóng doanh nghiệp Trung Quốc và các nước có sử dụng tiếng Hoa hiện đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, mối quan hệ giao thương từ đó cũng trở nên sâu rộng hơn bao giờ hết. Nếu yêu thích Ngôn ngữ này và mong muốn theo đuổi nghề nghiệp, cùng tìm hiểu ngay bài viết “Vị thế của ngành Ngôn ngữ Trung” để lý do lựa chọn Ngôn ngữ Trung của bạn trở nên thuyết phục hơn nhé!

Hiểu khái quát về ngành Ngôn ngữ Trung

Ngôn ngữ Trung được hiểu là ngành học nghiên cứu và sử dụng ngôn ngữ Trung trên nhiều lĩnh vực khác nhau như ngoại giao, du lịch, thương mại, kinh tế. Lựa chọn ngành học này, sinh viên được trải nghiệm nhiều văn hóa quốc tế, tham dự những sự kiện kết nối doanh nghiệp để nâng cao kiến thức, kỹ năng quan trọng trong công việc.

Các chuyên môn trong ngành:

  • Biên phiên dịch, phương pháp giảng dạy tiếng Trung, nghiệp vụ thư ký, hướng dẫn viên quốc tế, thương mại.
  •  Sinh viên có năng lực giao tiếp tiếng Trung thành thạo, đạt năng lực chuẩn về tiếng Trung tối thiểu HSK 5 quốc tế
  • Sinh viên có năng lực chuyên môn đa dạng: biên phiên dịch chuẩn xác nhiều lĩnh vực, phiên dịch thông thạo các buổi hội thảo, hội nghị, trao đổi đàm phán thương mại..; có năng lực chuyên môn trở thành giáo viên tiếng Trung tại các cơ sở giáo dục, hướng dẫn viên quốc tế, nhân viên thương mại, thư ký trợ lý các doanh nghiệp có sử dụng tiếng Trung trong công việc.
  • Sinh viên có năng lực nghiên cứu và tự học để phát triển  con đường học vấn, có cơ hội nhận học bổng cao học của chính phủ tại Trung Quốc và Đài Loan.
  • Sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm tại các khu vực sử dụng tiếng Trung, hoặc các doanh nghiệp tại Việt Nam có thị trường với các khu vực sử dụng tiếng Trung (Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, Philipines…).

Vị thế ngành Ngôn ngữ Trung

Trung Quốc là một trong năm nền kinh tế đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam khi có hẳn một đặc khu hành chính với hơn 29 tỷ USD, chiếm 6,7% lũy kế tổng vốn FDI vào Việt Nam tính đến tháng 2/2023. Với lượng đầu tư cực khủng này đã và đang có rất nhiều doanh nghiệp Trung đổ bộ vào nước ta. Cũng chính vì thế mà nhu cầu nhân lực thành thạo tiếng Trung là cơ hội rộng mở cho những bạn trẻ thời đại mới.

Việt Nam đã mở cửa cho hơn 3000 doanh nghiệp hợp tác đa dạng các lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, thời trang… Nguồn nhân lực am hiểu sâu sắc về đất nước, con người nước mình đang được các nhà tuyển dụng săn đón.Vì thế có thể khẳng định, lựa chọn Ngôn ngữ Trung là tìm kiếm cơ hội phát triển tương lai thuận lợi cho rất nhiều bạn trẻ.

Lý do Ngôn ngữ Trung “được lòng” gen Z

Tiếng Trung được sử dụng rộng rãi

Tiếng Trung đang dần phổ biến trên thế giới, theo thống kê, có hơn 1,5 tỷ người sử dụng làm phương tiện giao tiếp và thương thảo hằng ngày. Bên cạnh đó, tiếng Trung còn được sử dụng thình hành trên nhiều nền tảng xã hội bởi số liệu về dân số Trung Quốc lớn nhất thế giới.

Tiếng Trung trang bị cơ hội phát triển bản thân

Trung Quốc được biết đến là một cường quốc có nền kinh tế chỉ sau Mỹ với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hơn 10%/năm. Đến thời điểm hiện  tại, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn Trung Quốc đang tiến dần vào thị trường kinh tế nước ta chóng mặt. Theo xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, Việt Nam tham gia tổ chức WTO, ASEAN, Ký hiệp định TPP,.. mở rộng cánh cửa giao thương với các nước trong khu vực và trên thế thời, không chỉ dừng lại ở việc thaoj tiếng Anh mà cần trang bị thêm những ngôn ngữ khác nữa.

Cơ hội việc làm ngành Ngôn ngữ Trung rộng mở

Tiếng Trung là tiền đề để học dễ dàng nhiều ngôn ngữ khác

Việc học tiếng Trung là tiền đề để học dễ dàng nhiều ngôn ngữ khác như Nhật, Hàn. Bảng chữ cái tiếng Nhật gồm 4 chữ đều là hán tự, có sự đồng điệu và nhiều nét tương động với tiếng Trung. Cũng tương tự, trong tiếng Hàn gồm Hán Hàn và Thuần Hàn, Hán Hàn chính là Hán âm. Hầu hết các quốc gia sử dụng tượng hình đều có đặc điểm bắt nguồn từ Hán tự của Trung Quốc, đặc biệt là tiếng Hàn và tiếng Nhật.

Học tiếng Trung để tìm hiểu văn hóa, lịch sử Trung Quốc

Với những bạn đam mê tìm hiểu về văn hóa và lịch sử thế giới thì không thể phủ nhận một điều rằng, Trung Hoa có một nền văn hóa đồ độ và kỳ bí. Đây cũng là cái nôi của văn hóa phương Đông. Học tiếng Trung giúp bạn dễ dàng hấp thụ những kiến thức này sâu sắc hơn, đồng thời giúp bạn hiểu được nguồn gốc và sự phát triển của tiếng Hán.

Học Ngôn ngữ Trung bạn sẽ trở thành ai trong tương lai?

Kỷ nguyên công nghệ phát triển, các phần mềm dịch thuật đang giúp ích rất nhiều cho người dùng khi làm việc với nhiều ngôn ngữ khác. Nhưng thực tế vẫn không phủ nhận con người chính là hạt nhân của sự sáng tạo, con người quản lý trí tuệ và sáng tạo ra trí tuệ đó. Do vật mà sinh viên theo học Ngôn ngx Trung luôn giữ vững được vị trí trong bản đồ vị trí việc làm:

  • Phiên, biên dịch các tài liệu trong các tổ chức, doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan
  • Chuyên  viên Marketing, giao dịch thương mại trong các doanh nghiệp, bvawn phòng Trung tại Việt Nam
  • Chuyên viên tư vấn, hướng dẫn giao dịch
  • Hướng dẫn viên du lịch, lễ tân các khách sạn, nhà hàng quốc tế
  • Đào tạo, giảng dạy ngôn ngữ tại các trường học, các nơi đào tạo chuyên môn về ngôn ngữ

Điểm khác biệt khi học Ngôn ngữ Trung tại UDA

Ngành Ngôn ngữ Trung tại ĐH Đông Á đào tạo nguồn nhân lực chất lượng quốc tế trên cơ sở tham khảo chương trình nhiều trường Đại học uy tín tại Trung Quốc. Cử nhân ngành được trang bị đầy đủ kiến thức về văn hóa, xã hội Trung Quốc và sử dụng thành thạo tiếng Trung (HSK 6).

Đại học Đông Á ký kết doanh nghiệp tạo việc làm cho sinh viên

Đội ngũ giảng viên luôn được nhà  trường chú trọng, bởi đây là đội ngũ truyền lửa, đào tạo sinh viên trở thành một người toàn năng và có năng lực hội nhập toàn cầu. Với số lượng giảng viên bản ngữ giàu kinh nghiệm, tận tình đã giúp sinh viên chuẩn hóa được kiến thức ngay từ năm đầu. Bên cạnh đó, sinh viên được trang bị kỹ năng học tập hiệu quả để có thể tự học nhằm tiếp tục nâng cao kiến thức và năng lực chuyên môn, bước đầu hình thành tư duy và năng lực nghiên cứu khoa học về các vấn đề ngôn ngữ.

Môi trường học tập tại ĐH Đông Á luôn tạo cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm đa văn hóa, cuộc sống sinh viên đa dạng và năng động với hơn 30 CLB cùng nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị từ các lĩnh vực học thuật và kỹ năng, văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể  thao.

Sinh viên Ngôn ngữ Trung tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc 

Đại học Đông Á luôn chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng nguồn nhân lực trong bối cảnh công nghệ, tăng cường giao thương với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn uy tín tạo cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Tại các sân chơi, sự kiện lớn của Ngành, sinh viên luôn được tham gia, trải qua nhiều khoảnh khắc đẹp, vô cùng thú vị. Bên cạnh đó, các bạn vô cùng xuất sắc khi mang lại nhiều giải thưởng trong cuộc thi lớn nhỏ, từ đó tạo nên sức hút của ngành tại Trường.

Sinh viên Ngôn ngữ Trung tham gia các hoạt động thiện nguyện

Ngành Ngôn ngữ Trung là một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn trẻ có định hướng hội nhập quốc tế rõ ràng. Đến với lĩnh vực này, sinh viên dược học những kiến thức cần thiết cũng như có cơ hội trải nghiệm cuộc sống sinh viên thú vị đúng chuẩn Gen Z. Chọn Ngôn ngữ Trung là chọn cơ hội phát triển bản thân trong môi trường việc làm mang đẳng cấp quốc tế. “Lý do Ngôn ngữ Trung được lòng Gen Z” trên đây là chia sẻ của UDA về ngành học này, hy vọng giúp ích cho bạn trong việc định hình được thương hiệu của bản thân.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí