Làm sao để biết bạn phù hợp với ngành CNKT Xây dựng

Thật ra mối băn khoăn “làm sao để biết mình có phù hợp với ngành kỹ thuật xây dựng” xuất phát từ tâm lý hoang mang, chưa xác định rõ sở thích, mục tiêu cũng như tố chất để theo học của các bạn trẻ khi chọn ngành. Bài viết dưới đây gửi đến bạn cách để hiểu hơn năng lực bản thân cũng như trường đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng chất lượng để hình dung về quyết định “có nên” học “hay không” nhé

Ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng có khô khan như bạn nghĩ?

Công nghệ kỹ thuật Xây dựng chuyên về thiết kế kết cấu, thi công, triển khai vận hành hệ thống mô hình thông tin công trình, giám sát và quản lý các dự án công trình xây dựng dân dụng, công trình công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật như: nhà ở, các công trình công nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà máy, các công trình dịch vụ thuộc ngành kinh tế du lịch; xây dựng các công trình giao thông.

Sinh viên khoa CNKT Xây dựng thực tập tại Nhật

Sinh viên Ngành trải nghiệm nghề nghiệp tại Nhật

Các chuyên môn trong ngành:

  • Xây dựng dân dụng và công nghiệp: Thành thạo các kỹ năng về chuyên môn, về khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát, quản lý các loại dự án như trên.
  • BIM trong kỹ thuật xây dựng: Thành thạo các kỹ năng chuyên môn về BIM để ứng dụng trong ngành xây dựng dựa trên các mô hình 3D kỹ thuật số
  • Xây dựng công  trình giao thông: Thành thạo các kỹ năng chuyên môn về khảo sát, thiết kế, thi công và quản lý dự án ở lĩnh vực xây dựng công trình giao thông: đường cao tốc, đường đô thị, cầu, hạ tầng kỹ thuật…
  • Thiết kế nội thất: Thành thạo các kỹ năng về xây dựng, thiết lập và kiến tạo không gian nội thất trở nên hấp dẫn và thông minh hơn với cấu trúc, cách phối màu, đồ đạc và đồ trang trí.

Thuộc TOP ngành học tỷ lệ việc làm cao

Theo thống kê của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh, kiến trúc – xây dựng hiện là ngành thu hút nhiều nhân lực, chiếm 4% (khoảng 11.000 người/năm) tổng nhu cầu nhân lực mỗi năm của riêng TP.HCM. Hơn nữa, việc Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và TPP đã mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam với dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ việc làm trong các lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải, dệt may, chế biến thực phẩm.

Nhu cầu nhân lực lớn đi đôi với chế độ đãi ngộ tốt là điều thu hút nhiều thí sinh. Sinh viên tốt nghiệp ngành này được trả với mức lương hậu hĩnh. Dựa vào năng lực và kỹ năng mà mức lương có thể dao động từ 300 - 1000 USD/tháng. Ngoài ra, người làm ngành này có thể phát triển nghề nghiệp ra cả thị trường nước ngoài với mức lương dao động 80.000 USD/ năm. Chính vì vậy, để chớp lấy cơ hội này, sinh viên cần trang bị chuyên môn và kỹ năng vững vàng.

Yêu cầu cần có với ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng

Đam mê với ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng

Thực chất mà nói Xây dựng luôn được biết đến là ngành học khô khan, khó tiếp cận. Do đó, những bạn theo đuổi ngành này cần phải có tình yêu và đam mê để phát triển ngành. Nếu bản thân không đủ lửa sẽ rất dễ từ bỏ bởi áp lực, vất vả hoặc bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác.

Sinh viên khoa CNKT Xây dựng trải nghiệm nghề nghiệp

ĐH Đông Á chú trọng đào tạo theo hướng thực hành thực nghiệm

Một điều cực kỳ quan trọng đó là ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng rất dễ làm giàu bằng đôi tay cần mẫn, óc sáng tạo. Tuy nhiên, để đạt thành công này, bạn phải đi qua khổ luyện, phải sống và cống hiến với nghề. Làm bất kể công việc gì đều xuất phát từ tình yêu và ước mơ, nếu bạn cứ học và làm việc “có lệ” thì sớm muộn bạn cũng cho rằng mình chọn nhầm ngành.

Tư duy tính toán tốt

Yêu cầu đầu tiên để bạn theo đuổi ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng là phải học tốt các môn tự nhiên và khả năng tính toán logic. Bởi bạn biết đấy, ngành Xây dựng là ngành học đặc thù yêu cầu độ chính xác cao, tỉ mỉ trong việc thẩm định, chỉ cần sai một ly thì sẽ đi 1 dặm và dễ gây ra hậu quả khôn lường.

Việc bạn có sở trường học các môn tự nhiên, khả năng đo lường, tính toán và xử lý các con số mạch lạc sẽ dễ dàng thiết kế kỹ thuật hơn, dễ dàng lập dự toán. Và một điều vô cùng quan trọng nếu bạn là người có tư duy logic, nhanh nhạy, năng động thì bạn càng phù hợp hơn với ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng.

Am hiểu địa lý, văn hóa

Nếu bạn có thể mạnh về việc a hiểu văn hóa, địa lý từng vùng khác nhau, sẽ giúp những công trình bạn thiết kế, xây dựng mang đậm bản sắc riêng nhưng vẫn giữ được sự phù hợp về địa lý, khí hậu và giữ được tuổi thọ bền bỉ.

Khi bắt tay vào thực hiện một công trình nào đó, bạn phải có sự tìm hiểu kỹ càng, dựa theo nét văn hóa riêng biệt của mỗi quốc gia hay vùng miền mà bạn kiến tạo nên. Do vậy, việc trau dồi kiến thức trong lĩnh vực này cũng là một lợi thế giúp bạn nâng cao năng lực chuyên môn và có chỗ đứng cho nghề.

Cần có những kỹ năng cần thiết

Những trường đại học đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng uy tín như ĐH Bách Khoa, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Đông Á… sinh viên luôn được rèn luyện những kỹ năng cần thiết như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,... Đó cũng là chất xúc tác củng cố trình độ cho sinh viên khi rời ghế giảng đường. Chẳng hạn như ở trường ĐH Đông Á, sinh viên được theo học các kỹ năng trong chương trình đào tạo như thuyết trình, làm việc nhóm, khởi nghiệp, quản lý thời gian và sáng tạo…

Sinh viên ngành rèn luyện kỹ năng

Sinh viên Khoa Xây dựng rèn trải nghiệm môi trường học tập năng động

Học ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng ở đâu?

Câu hỏi với tần suất liên tục này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lựa chọn và quyết định của nhiều bạn trẻ. Ở khu vực miền Trung, ĐH Đông Á được biết đến là một trong những trường có sự đầu tư tốt nhất trong ngành kỹ thuật xây dựng, Với chương trình đào tạo đa lĩnh vực, đa ngành nghề, lấy người học làm trọng tâm, Nahf trường đang định hướng phát triển thành trường đại học thông minh với cơ sở vật chất trang thiết bị hàng đầu khu vực, đáp ứng nguồn nhân lực có trình độ cao cho doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước.

ĐH Đông Á có mang lưới ký kết doanh nghiệp rộng lớn

Sinh viên Khoa tham gia chương trình internship tại Nhật

Nếu bạn đang tìm kiếm ngôi trường để gửi gắm ước mơ thì ĐH Đông Á là một lựa tốt nhất cho bạn. Tại đây, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất, mạng lưới kết nối doanh nghiệp rộng lớn, chặt chẽ đón đầu xu hướng phát triển. Cơ hội phát triển bản thân qua các sự kiện, cuộc thi, hội thảo. Đừng bỏ qua UDA nếu bạn thật sự muốn tiếp cận nền tảng kiến thức vững chắc trong ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng nhé.

ĐH Đông Á có mang lưới ký kết doanh nghiệp rộng lớn

ĐH Đông Á có mang lưới ký kết doanh nghiệp rộng lớn

Với những thông tin được cung cấp, có lẽ câu hỏi “ Làm sao để biết bạn có hợp với ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng” đã không còn làm khó các bạn nữa rồi. Dẫu vậy, nếu muốn trở thành một kỹ sư thạo việc trong tương lai thì luôn đòi hỏi bạn nỗ lực và cố gắng mỗi ngày. Hãy luôn trau dồi kiến thức lẫn kỹ năng để nâng cao năng lực trong nghề và có một chỗ đứng nhất định bạn nhé!

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí