Không nấu ăn ngon chọn Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống được không?

Bạn có niềm đam mê với nghệ thuật ẩm thực, có ý định trở thành một quản trị chuyên nghiệp trong lĩnh này nhưng lại băn khoăn vì bản thân không thích vào bếp. Có thể thấy, mối lo này hoàn toàn dễ hiểu, để học tốt và thành danh trong bất cứ ngành nghề nào, điều quan trọng là phải hiểu rõ ngành đó. Bài viết “không nấu ăn ngon học Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống được không?” sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

ngành quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống

Không nấu ăn ngon học Quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống được không?

Hiểu ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì?

Hiểu một cách tổng quát, ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là ngành học chuyên sâu về các kiến thức quản lý nhà hàng, khách sạn ở nhiều khía cạnh văn hóa ẩm thực, bao gồm tổ chức hội nghị, tiến hành kế hoạch tiếp thị, nghiên cứu văn hóa ẩm thực, các kỹ thuật tiếp thị, kỹ thuật nấu các món ăn Á - Âu…

Các chuyên môn trong ngành

  • Quản trị du lịch và nhà hàng: Sinh viên có năng lực nghiên cứu về ẩm thực, thiết kế các quy trình làm việc, quy trình phục vụ đặc thù cho nhà hàng, phân tích được chất lượng dịch vụ trong nhà hàng, xây dựng kế hoạch kiểm kê định kỳ, thiết lập cơ cấu tổ chức, bảng mô tả công việc cho các vị trí làm việc, tổ chức và vận hành hiệu quả nhà hàng.
  • Quản trị kinh doanh dịch vụ ăn uống: Sinh viên có năng lực kiểm tra tính khả thi của một ý tưởng kinh doanh, xây dựng được mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, lập kế hoạch quảng bá sản phầm phù hợp với thị trường mục tiêu, khởi nghiệp và tổ chức kinh doanh được một loại hình dịch vụ ăn uống.
  • Quản trị sự kiện và giải trí: Người học am hiểu cách lập kế hoạch, triển khai, giám sát, xử lý tình huống trong quá trình tổ chức sự kiện thuộc nhiều lĩnh vực từ thể thao, giải trí đến văn hóa, du lịch,..; cung cấp dịch vụ ăn uống. thiết kế, trưng bày, dự trù ngân sách, đảm bảo an ninh, an toàn cho sự kiện, có khả năng tổ chức được những gameshow cho sự kiện giải trí.
  • Quản trị bếp: Sinh viên có năng lực lập thực đơn, tính toán chi phí để ra quy cách và chất lượng món ăn, thiết lập tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và quy trình vận hành bếp, xây dựng kế hoạch sử dụng nguyên liệu, đánh giá nhu cầu nhân sự, tổ chức và chỉ đạo các chương trình đào tạo nhân viên bếp, chế biến được những món ăn ngon.
  • Quản trị du lịch và dịch vụ hàng không: Có năng lực thực hành quy trình nghề nghiệp, phục vụ ăn uống mặt đất và trên chuyến bay, giao tiếp ứng xử cần thiết để giải quyết những công việc hoặc vấn đề trước, trong và sau chuyến bay, hướng dẫn, giám sát hành khách và nhóm thực hiện những nhiệm vụ mặt đất và trên chuyến bay.

Học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ra trường làm gì?

Triển vọng nghề nghiệp

Dễ dàng nhận thấy vị trí việc làm của ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống bị nhầm lẫn với các ngành thuộc nhóm Du lịch và hầu hết nhiều bạn trẻ vẫn đang thắc mắc về vấn đề này. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, dự kiến lượng khách du lịch đạt từ 130 135 tỷ USD, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt từ 15 - 17%. Các nhà nghiên cứu kinh tế cũng chỉ ra chi phí cho thức ăn, đồ uống trong tổng chi phí của du lịch chiếm khoảng 20% và khi GDP tăng 1% thì doanh thu của ngành dịch vụ phục vụ ăn uống tăng thêm 1,5%.

ngành quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống

Nguồn cung của lĩnh vực quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống đang có sự tăng trưởng mạnh

Theo dự báo, nguồn cung của lĩnh vực này đang có sự tăng trưởng mạnh, cần hơn 113.000 nhân lực hằng năm, bao gồm các công ty du lịch, cơ sở lưu trú, resort, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, lễ hội và sự kiện, trung tâm hội nghị và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Đây chính là triển vọng nghề nghiệp lớn cho cử nhân Quản trị nhà hàng và ăn uống, các bạn hoàn toàn có khả năng lựa chọn việc làm với mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. 

Vị trí việc làm phù hợp

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí:

  • Chuyên viên tư vấn tổ chức và điều hành sự kiện ẩm thực trong các nhà hàng - khách sạn
  • Trưởng nhóm phục vụ, giám sát, quản lý tại khách sạn, cửa hàng, trung tâm hội nghị, nhà hàng tiệc cưới, khu vui chơi giải trí có cung cấp dịch vụ ẩm thực hoặc các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống trong nước lẫn quốc tế.
  • Nghiên cứu viên tại cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở nghiên cứu liên quan tới các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch, văn hóa.
  • Nhà sáng lập, nhà đầu tư dự án khởi nghiệp, các cơ sở kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
  • Học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống cần tố chất gì?

Với việc hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, khách hàng thì tố chất đầu tiên cần có của một người là luôn đặt lợi ích của khách hàng lên đầu tiên. Bên cạnh đó bạn cần phải kiên nhẫn, bình tĩnh, linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề, hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng, có kinh nghiệm và chuyên môn vững, có sức khỏe, năng động, nhạy bén, khả năng giao tiếp và thành thạo ngoại ngữ. 

ngành quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống

Phát triển toàn diện kỹ năng sinh viên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Việc bạn không giỏi nấu ăn sẽ không phải là lý do cản trở việc theo đuổi ngành học này, bạn luôn học hỏi, đam mê khám phá ẩm thực để luôn cập nhật xu hướng ẩm thực thế giới và trong nước sẽ là một lợi thế cho nghề nghiệp tương lai sau này.

Học Quản trị dịch vụ nhà hàng và ăn uống ở đâu?

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống cũng có những thay đổi tích cực để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của con người. Đây cũng là ngành học nhiều triển vọng, chính vì vậy mà không ít trường cao đẳng, đại học đầu tư đào tạo. Điều này tăng thêm sự lựa chọn trường phù hợp với nhiều bạn trẻ. Phải kể đến trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn; trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Hoa Sen, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Công nghiệp TPHCM, Đại học Đông Á…

Điểm khác biệt khi học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tại ĐH Đông Á

Sinh viên theo học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống ở ĐH Đông Á sẽ được đào tạo các kiến thức, kỹ năng về quản trị dịch vụ ăn uống, xây dựng thực đơn và tổ chức hội nghị, quản trị nhà hàng… từ đó có khả năng hoạch định chiến lược, phụ trách dịch vụ ăn uống, chuyên nghiệp hóa cung cách phục vụ khách hàng. Kết hợp với kinh nghiệm, sự am hiểu sâu sắc về đặc trưng văn hóa ẩm thực của từng khu vực, quốc gia, vùng miền, người học có thể thăng tiến lên các vị trí quản lý, tự xây dựng và quản lý nhà hàng của riêng mình.

ngành quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống

Sinh viên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống thực chiến sau mỗi giờ học lý thuyết

Để sinh viên tự tin nắm bắt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, bên cạnh các kiến thức chuyên ngành, ĐH Đông Á còn trang bị kỹ năng tiếng Anh cho các bạn để có thể dễ dàng tiếp cận với tài liệu tham khảo, kiến thức văn hóa ẩm thực của thế giới, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, giao tiếp để mạnh dạn và khẳng định bản thân trong nền kinh tế hội nhập.

ngành quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống

Sinh viên ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống tham gia chương trình internship tại Nhật

Song song với đó, ĐH Đông Á còn chuẩn bị chu đáo tương lai của sinh viên ngành thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều tập đoàn, khách sạn, nhà hàng để các bạn có cơ hội trải nghiệm thực tập, nâng cao tay nghề và cọ xát với môi trường doanh nghiệp thực tế.

ngành quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống

Đại học Đông Á mở rộng mạng lưới doanh nghiệp

Với những điều đã trình bày trên, có lẽ câu hỏi “không nấu ăn ngon có học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống được không” đã không còn làm khó các bạn. Và nếu thực sự mong muốn theo đuổi ngành này và trở thành nhà quản trị thành công trong tương lai bạn nên tìm hiểu thêm về tổ học xét tuyển, học trường nào uy tín để chắc chắn với lựa chọn của mình nhé.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí