Học ngành Nông nghiệp ra làm gì? Cơ hội việc làm của ngành Nông nghiệp

Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, nằm trong nhóm 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới và đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Vì thế, nguồn nhân lực đang thật sự cần thiết trong ngành Nông nghiệp. Ai cũng nghĩ rằng nông nghiệp chính là những công việc tay chân vất vả và mang lại thu nhập thấp. Tuy nhiên, nông nghiệp hiện tại đang theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. Vì thế học ngành Nông nghiệp sẽ giúp bạn có cơ hội phát triển hiện nay. Vậy học ngành Nông nghiệp ra làm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Giới thiệu về ngành Nông nghiệp

Nếu ngành công nghiệp dịch vụ ngày càng có những bước chuyển mình mạnh mẽ thì thành quả đóng góp của ngành nông nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế cũng có những bước tác động không kém. Vì thế các bạn học sinh chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa hành trình tìm ước mơ suy nghĩ tương lai cho ngành nông nghiệp cũng rất nhiều. Đặc biệt học ngành Nông nghiệp ra làm gì còn đang là điều phân vân của phụ huynh cũng như học sinh. 

Những năm gần đây, nông nghiệp Việt Nam đang ngày càng được hiện đại hóa và phát triển theo hướng thương mại. Nông nghiệp không hẳn là ngành nhàm chán bởi nó thiên hướng về môi trường trồng trọt cây thực phẩm và ngành chăn nuôi. Nông nghiệp chính là ngành phục vụ nhân dân nhằm tạo nên khối lượng của cải vật chất, nguyên nhiên liệu trong tiến trình phát triển của xã hội.

Học ngành nông nghiệp ra làm gì?

Bên cạnh đó sử dụng các nguồn vật chất cơ bản của tự nhiên nhằm chế biến, chăn nuôi, gây dựng và tạo tiền đề làm những nguyên liệu phục vụ lao động và sản xuất. 

Nông nghiệp không chỉ sản xuất phục vụ cho nhu cầu lương thực trong nước mà còn bắt đầu đẩy mạnh công cuộc xuất khẩu ra nước ngoài. Thị trường xuất khẩu nông sản chính của nước ta hiện nay gồm các nước lớn như: Nhật Bản, Châu Âu và các nước thuộc khối ASEAN.

Học ngành Nông nghiệp ra làm gì?

Với sự phát triển của ngành Nông nghiệp hiện nay thì nguồn nhân lực đang khan hiếm vì thế đây chính là bước đệm và cơ hội để bạn có thể theo học chinh phục sự nghiệp thành công cua mình. Với câu hỏi “học ngành Nông nghiệp ra làm gì?” thì ngay sau đây sẽ là câu trả lời cho bạn. 

Kỹ sư nông nghiệp

Nhắc đến ngành Nông nghiệp ra làm gì? Thì kỹ sư nông nghiệp là ngành nghề cực kỳ phổ biến cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp. Bởi kỹ sư nông nghiệp sẽ chịu trách nhiệm cho việc nghiên cứu và phát triển các cách thức hoạt động trong nông nghiệp để tăng năng suất cho các vụ mùa cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng. 

Kỹ sư ngành Nông nghiệp

Sinh viên ngành Nông nghiệp khi ra trường bạn có thể ứng tuyển vị trí kỹ sư nông nghiệp tại các công ty chăm sóc cây trồng hoặc các trang trại, hợp tác xã nông nghiệp,... Ngoài ra, với những kỹ sư nông nghiệp có chuyên môn cao có thể làm tại nhiều quốc gia như: Lào, Campuchia, các nước Trung Đông với mức lương hấp dẫn. 

Không chỉ thị trường ở trong nước săn đón tại nước ngoài thì kỹ sư Việt Nam ngành nông nghiệp cũng được chào đón không kém. Với mức thu nhập trong khoảng 40 - 45 triệu đồng 1 tháng tại Nhật, 30 - 34 triệu đồng 1 tháng tại các nước như: Quatar, UAE,....

Kinh doanh 

Học ngành Nông nghiệp ra làm gì? Có làm được Kinh doanh không? Câu trả lời chắc chắn cho bạn học ngành Nông nghiệp có thể làm kinh doanh. Bởi trong nhu cầu sống sạch của con người ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và nhiều người bắt đầu có xu hướng lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp sạch cho đời sống thường ngày của họ. 

Ngành Nông nghiệp đang là thị trường màu mỡ và tiềm năng để khai thác và phát triển loại hình kinh doanh

Chính điều này đã và đang biến thị trường nội địa trở thành một “mảnh đất màu mỡ” và tiềm năng để phát triển loại hình kinh doanh các sản phẩm nông sản. Bạn dễ dàng lựa chọn được những sẩn phẩm kinh doanh nông nghiệp trồng theo phương pháp tự nhiên. Bên cạnh đó nếu như bạn có thêm kiến thức về nông nghiệp để tư vấn cho khách hàng thì hoạt động kinh doanh sẽ trở nên uy tín, hiệu quả. 

Cung ứng và phân phối sản phẩm ngành Nông nghiệp 

Có thể nói thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp tại nước ta vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng có thể hiểu và lựa chọn kênh phân phối và tiêu thụ lại là một thách thức mà không phải người sản xuất nông nghiệp nào cũng biết.

Vì thế, nhiệm vụ của sinh viên ngành Nông nghiệp lại phát triển các kênh phân phối, đảm bảo chuỗi cung ứng được ổn định và chất lượng. Các bạn có kiến thức, có kỹ năng vậy thì việc thành lập chuỗi cung ứng và phân phối ổn định cũng như đảm bảo được chất lượng khi sản phẩm đến tay khách hàng chính là một công việc tốt nhất. 

Ngoài ra bạn cũng có thể làm các công ty phân phối và cung ứng sản phẩm nông nghiệp hoặc trực tiếp mở doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và phân phối thực phẩm. 

Tư vấn viên 

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc học Nông nghiệp ra làm gì thì bạn có thể cân nhắc trở thành một tư vấn viên hay cố vấn viên. Bạn sẽ tìm hiểu các phương pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng vụ mùa cũng như tăng năng suất và mang đến hiệu quả cho các trang trại hay nông nghiệp.

Tư vấn viên ngành Nông nghiệp cũng là một công việc "hái ra tiền"

Giảng viên ngành nông nghiệp

Đối với những sinh viên sau khi ra trường chuyên ngành Nông nghiệp thì bạn cũng có thể lựa chọn trở thành giảng viên ngành Nông nghiệp. Bạn sẽ cần nắm thật vững các kiến thức chuyên môn cũng như có kinh nghiệm để dạy lại cho sinh viên những kiến thức thực tế, giúp nâng cao chất lượng sinh viên của ngành nông nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Chủ trang trại

Học ngành Nông nghiệp ra làm gì? Ra làm chủ trang trại là điều bạn có thể. Bởi sinh viên đã học qua các khóa học liên quan đến nông nghiệp có thể áp dụng kiến thức này vào việc quản lý và vận hành trang trại. Các kiến thức về kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, quản lý tài chính và marketing sẽ giúp sinh viên xây dựng một hệ thống trang trại hiệu quả.

Làm chủ trang trại cho phép sinh viên tạo ra cơ hội kinh doanh riêng của mình. Sinh viên có thể sản xuất và bán các sản phẩm nông nghiệp như rau, cây trồng, trái cây, thực phẩm chế biến hoặc sản phẩm động vật.

Làm chủ trang trại có thể giúp sinh viên đóng góp vào phát triển kinh tế và xã hội của nông thôn. Việc tạo ra việc làm, phát triển các dịch vụ và tăng cường cộng đồng địa phương là những cách mà sinh viên có thể góp phần vào sự phát triển bền vững của nông thôn.

Tuy nhiên, sinh viên cần nhớ rằng việc làm chủ trang trại đòi hỏi sự cam kết cao, sẵn lòng đối mặt với những thách thức và làm việc chăm chỉ. Ngoài ra, việc tìm hiểu thị trường, xây dựng mạng lưới quan hệ và nắm vững quy định pháp luật về nông nghiệp cũng rất quan trọng.

Một số địa chỉ làm việc lý tưởng của ngành Nông nghiệp

Đối với học ngành Nông nghiệp ra làm gì? Việc bạn ứng tuyển tại đâu cũng khá phổ biến. Bạn có thể cập nhật vị trí việc làm tại: 

  • Các trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật
  • Làm việc tại Viện sinh học nhiệt đới, Viện nghiên cứu, hay trong các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
  • Tại địa chỉ ở Sở Khoa học công nghệ, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Giống cây trồng, Chi cục hay Trạm Bảo vệ Thực vật.
  • Tại những mô hình trang trại, Hợp tác xã kinh doanh nông nghiệp.
  • Làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước.

Qua việc tìm hiểu về việc học ngành Nông nghiệp ra làm gì và cơ hội việc làm tốt nhất về ngành này. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về tầm quan trọng của  ngành Nông nghiệp  và từ đó có thể lựa chọn một hướng đi trong chặng đường học tập 4 năm đầy sôi nổi.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí