Học Luật Kinh tế tại UDA không sợ ra "ngồi không"

Nhiều bạn trẻ cho rằng nếu nói kinh tế là thương trường thì luật là quy tắc của thương trường đó. Điều đó thể hiện tầm quan trọng của ngành Luật. Hẳn ai cũng biết luật pháp luôn gắn chặt với kinh tế, đời sống chính trị, xã hội của một quốc gia và toàn xã hội. Nếu bạn thích và giỏi tư duy, phân tích, lập luận thì mời bạn về team ngành Luật kinh tế. Cùng tìm hiểu bài viết “Học Luật kinh tế ra trường không sợ ngồi không” sẽ giúp bạn định vị được sự phù hợp của bản thân với lĩnh vực này.

ngành luật kinh tế

Học Luật Kinh tế không sợ ra ngồi không

Đôi điều về ngành Luật kinh tế

Ngành Luật Kinh tế thuộc bộ phận pháp luật về kinh tế, là lĩnh vực nghiên cứu trong khoa Luật kinh tế, có sự kết hợp của luật học và các kiến thức tổng hợp kinh tế học, bao gồm các vấn đề thương mại, kinh tế. Luật kinh tế là hệ thống các quy phạm pháp luât do Nhà nước ban hành và thừa nhận, giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong kinh doanh, giao thương, đảm bảo duy trì cho quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh giữa các chủ thể kinh doanh trong và ngoài nước. 

Các chuyên môn trong ngành:

  • Luật kinh doanh: Thiết lập hệ thống kiến thức pháp luật, lý sâu, giải quyết các quan hệ kinh tế phát sinh trong tổ chức và quản lý kinh tế của Nhà nước, trong quá trình kinh doanh của các chủ thể kinh doanh với nhau thông qua hợp đồng kinh tế.
  • Luật sở hữu trí tuệ: gắn liền với sở hữu tài sản trí tuệ trong kinh doanh, định giá
  • Tranh chấp hợp đồng kinh tế
  • Trọng tài kinh tế

Luật và Luật kinh tế có giống nhau

Nhiều bạn trẻ vẫn đang nhầm tưởng Luật và Luật Kinh tế tương tự nhau, thực chất suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, hai ngành có sự khác biệt rõ rệt. Luật kinh tế là ngành học chuyên đào tạo cho sinh viên chuyên trình liên quan đến luật về doanh nghiệp, kinh tế, thương mại và nhiều vấn đề khác xoay quanh. Học phần chính của Luật Kinh tế là pháp luật doanh nghiệp, pháp luật sở hữu trí tuệ, pháp luật cạnh tranh, bồi thường người thiệt hại ngoài hợp đồng, luật phá sản và giải quyết tranh chấp trong các hoạt động kinh doanh.

Với ngành Luật thì chủ yếu đào tạo về nhiều học phần tổng quan như pháp luật về hôn nhân và gia đình, hình sự, dân sự, đất đai, môi trường…

Luật Kinh tế có gì hấp dẫn?

Chuyên ngành Luật Kinh tế rộng và sâu

Ngành Luật Kinh tế rất sâu rộng. Khi theo học ngành này, sinh viên có cơ hội theo học một chương trình cực kỳ đa dạng và chuyên sâu về các quy tắc, thể chế liên quan đến việc tạo ra và quản lý trật tự kinh tế trong kinh doanh và thương mại. Qua đó, các bạn có thể vận dụng chúng vào hoạt động nghề nghiệp, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng, tư vấn các vấn đề pháp lý hay tiến hành nhiều hoạt động pháp lý cho doanh nghiệp

Phát triển kỹ năng mềm

Sinh viên ngành Luật kinh tế không chỉ dừng ở việc vững kiến thức chuyên môn, các bạn còn biết cách kết hợp nhiều hoạt động học tập để trau dồi kỹ năng mềm, trong đó quan trọng là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng thương thảo, kỹ năng tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề, và kỹ năng ngoại ngữ là một điều vô cùng cần thiết cho hành trình phát triển nghề nghiệp của các bạn sau này.

Ngành học theo xu hướng

Một cá nhân muốn thực hiện và phát triển hoạt động kinh doanh thì điều cốt lõi là học phải cực kỳ hiểu về pháp luật, về quy định vận hành và quy tắc quản trị. Và việc một doanh nghiệp, tập đoàn muốn tồn tại lành mạnh trong môi trường pháp lý kinh doanh cũng cần hiểu rõ về pháp liên quan. Do vậy, cơ hội nghề nghiệp đối với cử nhân Luật Kinh tế là vô cùng lớn và đầy triển vọng.

Sinh viên ngành Luật Kinh tế tham gia phiên tòa giả định

Sinh viên ngành Luật Kinh tế tham gia phiên tòa giả định

Việc các hoạt động giao thương ngày càng nở rộng không chỉ trong mà còn ngoài nước, đòi hỏi hệ thống hành lang pháp lý và vấn đề liên quan đến chính sách kinh doanh phải được đảm bào một cách hợp pháp và chặt chẽ. Bất kỳ một doanh nghiệp nào đi lệch với quỹ đạo cũng sẽ có nguy cơ bị sa thải. Chính vì điều này mà bằng cử nhân của sinh viên ngành Luật Kinh tế ngày càng có giá trị, là hành trang để bạn trở thành một phần thiết yếu trong bộ máy của hầu hết công ty, doanh nghiệp.

Luật Kinh tế phù hợp với những ai?

Là mảnh đất màu mỡ và gắn chặt với sự phát triển kinh tế của đất nước nên lĩnh vực này mặc nhiên trở thành điểm thu hút của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa ai cũng có thể theo học ngành này. Sự phù hợp và đam mê với ngành là yếu tố tiên quyết cho việc bạn bắt đầu theo đuổi bất kỳ ngành học nào.

Để học tập tốt và thành công với ngành Luật Kinh tế, sinh viên cần trang bị cho bản thân phẩm chất, trí tuệ và kỹ năng thiết yếu trong suốt 4 năm giảng đường, từ đó tạo tiền đề cho sự phát triển tốt nhất cho bản thân.

Khả năng suy nghĩ cẩn thận, kỹ năng, nhìn nhận vấn đề bao quát, khách quan, công tâm và rạch ròi trước mọi vấn đề, không trộn lẫn cảm xúc cá nhân là điều cần thiết cho việc học lĩnh vực này.

  • Nuôi dưỡng khả năng giao tiếp, mạch lạc, lưu loát, thuyết phục, giải quyết vấn đề tốt là điều vô cùng quan trọng khi theo đuổi Luật Kinh tế
  • Khả năng tư duy, nhạy bén, khoa học, phán đoán tình huống nhanh và chính xác
  • Kỹ năng ngoại ngữ tốt là yếu tố giúp bạn thăng tiến trong công việc, có định hướng lâu dài với nghề.
  • Khả năng ghi nhớ tốt, năng động, sáng tạo, bản lĩnh sẽ bổ trợ cho công việc chuyên ngành của bạn sau này rất nhiều
  • Sự chăm chỉ, cầu tiến, kiên nhẫn để theo đuổi lĩnh vực này đến cùng.

Làm thế nào để tự tin cạnh tranh trong lĩnh vực này

Theo thống kê, số lượng thí sinh đăng ký vào ngành học này gia tăng liên tục theo từng năm, điều này cho thấy vị thế của ngành Luật kinh tế trong giai đoạn này. Cùng với đó, để trở thành ứng viên tiềm năng và lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng bản thân mỗi bạn cần có sự nghiêm túc, nỗ lực và trau dồi trong 4 năm đại học. CÙng với đó là việc lựa chọn môi trường học tập phù hợp, đào tạo bài bản giúp bạn phát huy hết năng lực bản thân.

Luật kinh tế tại ĐH Đông Á có gì khác biệt

Luật Kinh tế là ngành học có sự đầu tư tại ĐH Đông Á, chương trình đào tạo nhận được sự tham vấn của các doanh nghiệp uy tín và nhập khẩu từ nhiều trường đại học danh giá. 

Sinh viên ngành Luật kinh tế được rèn luyện kỹ năng mềm

Sinh viên ngành Luật kinh tế được rèn luyện kỹ năng mềm

Ngoài ra, trải nghiệm sinh viên là mục tiêu giảng dạy mà Nhà trường hướng tới. Do vậy, sinh viên luôn được tạo điều kiện và cơ hội để trải nghiệm nghề nghiệp, học kỳ doanh nghiệp, và nhiều sự kiện giao lưu văn hóa… Đặc biệt, các bạn được học tập thông qua việc tổ chức nhiều phiên tòa giả định, nơi mà bản thân được vào vai thành nhiều người khác nhau, mỗi vị trí là một bài học nghề nghiệp sau này. Kỹ năng tiếng Anh cũng là điều mà ĐH Đông Á chưa bao giờ bỏ qua bởi việc tiếp cận với nhiều giáo trình hay của các trường đại học thế giới là cách giúp các bạn trau dồi mỗi ngày. Điều này mang lại cho sinh viên nhiều kiến thức mới và trải nghiệm thú vị của ngành học tại nước bạn, đồng thời cũng là thách thức lớn của mỗi người.

Sinh viên ngành Luật Kinh tế đạt giả trong cuộc thi

Sinh viên ngành Luật Kinh tế đạt giả trong cuộc thi

Đứng trước ngưỡng cửa đại học, các bạn học sinh có muôn vàn nỗi lo. Do vậy, việc cân nhắc kỹ mọi yếu tố từ nhu cầu, môi trường học tập, chương trình đào tạo để theo đuổi ngành học là điều vô cùng cần thiết. Hy vọng thông qua bài viết “Học Luật Kinh tế ra trường không sợ ngồi không” sẽ giúp bạn có những nhận định đúng đắn về ngành và tìm kiếm được nơi để bạn gửi gắm ước mơ và chinh phục mọi thách thức.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí