Điều cần biết về ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô

Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô luôn là ngành học trọng điểm, đi đầu trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Việc các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư mạnh mẽ các hãng ô tô vào Việt Nam làm cho ngành trở nên hot hơn về nhu cầu nhân lực trên thị trường, trở thành xu thế theo đuổi của giới trẻ. Nói như vậy không phải ai cũng có thể có việc làm ngay khi ra trường. Bài viết điều cần biết về ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô dưới đây sẽ giúp bạn tự tin hơn với lựa chọn của mình.

Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô thật sự có sức hút

  • Tại sao Công nghệ kỹ thuật Ô tô lại "hot"?

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, vì thế nhu cầu về phương tiện đi lại cũng được quan tâm nhiều, đặc biệt là việc sử dụng và mong muốn sở hữu chiếc xe ô tô. Một thống kê đã chỉ ra cứ 1000 người dân thì có 21 người sở hữu ô tô và nếu tốc độ GDP/người tăng 1% thì khả năng tiêu thụ xe/người tăng xấp xỉ 1.5%. Bên cạnh đó, việc xâm nhập vào thị trường ô tô thế giới của Vinfast đã tạo nên bước tiến lớn của Việt Nam. Điều này càng khẳng định nhiều hơn về nhu cầu sử dụng ô tô tại nước ta đang trên đà phát triển.

Triển vọng nghề nghiệp ngành CNKT Ô tô

Ngành CNKT Ô tô chú trọng đến thực hành

Theo Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thị trường lao động TPHCM, ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô được nằm trong TOP ngành tiềm năng về nhu cầu nguồn nhân lực. Cụ thể là nhiều công ty, tập đoàn đi đầu của Mỹ là Tesla, Ford; Đức là Mercedes-benz, Audi; Nhật là Toyota, Honda… tại Việt Nam tuyển dụng thường xuyên nhưng nguồn nhân lực vẫn còn thiếu hụt rất nhiều.

  • Triển vọng ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô

Trong chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xu hướng hội nhập, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô luôn được ưu tiên, chú trọng đến. Do đó mà đội ngũ kỹ sư Ô tô luôn được đào tạo một cách bài bản đáp ứng cấp thiết cho nhu cầu của nhiều doanh nghiệp, trước tình hình thực tế là lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường tăng lên đáng kể. Điều đó khiến cho ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô trở thành lựa chọn của các tín đồ yêu kỹ thuật nói chung và Ô tô nói riêng. Một ngành học mang lại triển vọng nghề nghiệp lớn, luôn tìm kiếm nguồn lao động trẻ đã phần nào giải đáp lo lắng của nhiều thí sinh “Học ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô ra trường có việc làm không?

Điều cần biết khi học ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô

  • Trang bị kiến thức về ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô

Để trở thành một kỹ sư kỹ thuật giỏi, trước tiên bạn phải học sâu kiến thức chuyên ngành, nắm được những điều cần biết về công nghệ ô tô như cơ khí, lắp ráp phụ tùng, hệ thống truyền động - truyền lực cơ khí, sản xuất và lắp ráp phụ tùng, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động - truyền lực,… Đây chính là đòn bẩy tạo nên các kỹ sư chắc tay và lành nghề. Một khi nền tảng lý thuyết vững chắc thì sẽ giúp bạn tư duy nhanh, linh hoạt hơn trong quá trình xử lý tình huống, trải nghiệm công việc thực tế. Do vậy, khi còn ở giảng đường đại học, sinh cần củng cố ngay lý thuyết thì mới thực hành trôi chảy được. Nếu lý thuyết bị lủng thì sẽ cản trở tư duy của bạn, dẫn đến việc chẩn đoán bệnh của xe không đúng.

Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô là ngành học đầy triển vọng

Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô là ngành học đầy triển vọng

  • Nâng cao kỹ năng ngoại ngữ

Trong quá trình học tập, lý thuyết đi đôi với thực hành thôi vẫn chưa đủ. Việc sinh viên được trang bị thêm khả năng ngoại ngữ là điều cần thiết giúp các bạn tìm kiếm công việc với mức lương hấp dẫn, đồng thời tiếng Anh cũng là công cụ cần thiết để đọc hiểu các tài liệu chuyên ngành, tìm hiểu trên nhiều diễn đàn để thu thập thêm kiến thức. Biết thêm ngoại ngữ là đồng nghĩa với việc bạn có thêm lợi thế khi học tập, nghiên cứu và sửa chữa nhiều thiết bị tân tiến trong lĩnh vực đang theo học.

Việc biết thêm một loại ngôn ngữ sẽ giúp sự nghiệp của bạn được thăng tiến nhanh hơn, dễ dàng xâm nhập vào thị trường việc làm nước ngoài, trong các hãng ô tô lớn với chế độ đãi ngộ tốt. Do đó, khi đã xác định theo học ngành này, sinh viên cần trau dồi, dành thời gian đầu tư vào việc học tiếng Anh nhiều hơn để đạt được những mục tiêu mình mong muốn.

  • Trải nghiệm thực tập thực nhiều doanh nghiệp lớn

Ngay khi ngồi trên ghế giảng đường, sinh viên bắt đầu có các chuyến đi thực tập, thực tế nhằm tích lũy kinh nghiệm, vận dụng lý thuyết đã học vào thực hành để chắc tay nghề. Tuy nhiên không phải môi trường nào cũng sẽ đem lại những trải nghiệm đó cho bạn. Vì vậy, việc lựa chọn ngôn trường học tập, có mạng lưới doanh nghiệp rộng lớn, rèn tính nhẫn nại, va chạm, cọ xát thực tế là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Trở thành kỹ sư công nghệ Ô tô tại ĐH Đông Á

Với xu hướng phát triển như hiện nay, không lấy làm lạ khi ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô luôn được kỳ vọng lọt TOP ngành nghề hot. Do vậy mà những năm gần đây, các trường đại học, cao đẳng tập trung đào tạo ngành này nhằm mang lại nguồn nhân lực kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Trường ĐH Đông Á hiện là một trong những trường tiên phong trong chương trình đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô, trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần có để xâm nhập vào thị trường việc làm trong nước và thế giới.

  • Cơ ngơi thực hành của sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô 

Sinh viên theo học ngành này tại ĐH Đông Á sẽ được thực hành tại xưởng ô tô hiện đại với diện tích hơn 700m2, kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng, gồm ba 3 khu thực hành: Điện–Ô tô, Động cơ và Khung gầm ô tô được học thật, làm thật trên những chiếc ô tô, học về các thao tác lắp ráp bộ phận để hình thành sản phẩm, để làm được điều đó đòi hỏi nguồn nhân lực lành nghề.

Cơ ngơi thực hành trường ĐH Đông Á

Cơ ngơi thực hành trường ĐH Đông Á

Song song với các học phần chuyên môn được học trên giảng đường, sinh viên Đông Á được cập nhật thêm kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô, cơ cấu khí, điều khiển… nhằm mục đích áp dụng các nguyên lý kỹ thuật cơ bản, nâng cao kỹ năng thực hành, tạo ra những kỹ năng cần có để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, vượt qua các nhà tuyển dụng.

  • Lợi thế của sinh viên Công nghệ kỹ thuật Ô tô tại ĐH Đông Á

Ngoài cơ ngơi thực hành hoành tráng, được đầu tư khủng, chương trình ký kết hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho ngành CNKT Ô tô tại ĐH Đông Á cũng là điểm sáng thu hút các bạn trẻ. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn thỏa thuận hợp tác với nhà trường tạo cơ hội việc làm cho sinh viên ngay khi tốt nghiệp, phải kể đến Công ty cổ phần Ô tô Sông Hàn, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển máy Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Dana Ford, Công ty Cổ phần Container miền Trung, Công ty TNHH Liên hợp vận tải và du lịch Vitraco, Công ty TNHH TMDV Đại Phúc Tín…

ĐH Đông Á mở rộng mạng lưới doanh nghiệp

ĐH Đông Á mở rộng mạng lưới doanh nghiệp

Bên cạnh đó, các hội thảo chuyên đề, buổi tham quan thực tế từ các chuyên gia đến thuộc tập đoàn uy tín là đối tác thân thiết của ĐH Đông Á như Ford, DoThanh Auto, công ty dịch vụ ô tô CarTe, Toyota Việt Nam đã tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội lĩnh hội các kiến thức. Việc học hỏi kinh nghiệm từ chính người trong nghề là cách tiếp cận hiệu quả nhất giúp các bạn tích lũy được vô vàn điều hay, ý tốt.

Không dừng lại tại đó, những kỹ cơ tương lai còn được trải nghiệm thực tế tại nhiều doanh nghiệp, showroom, Garage ô tô không chỉ tại Đà Nẵng mà còn ở các tỉnh thành lân cận. Các chương trình thực tập hưởng lương tại Nhật cũng là dịp để sinh viên Ngành được thăm thú, trải nghiệm trực tiếp quy trình làm việc, giúp các bạn có định hướng rõ ràng hơn về ngành nghề tương lai.

Được các doanh nghiệp đánh giá cao về định hướng đào tạo mang tính ứng dụng cao, ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô tại Đại học Đông Á đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Và từ những điều cần biết về ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô đã được chia sẻ ở trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành học này để có sự phù hợp cho mình và tìm kiếm công việc ổn định trong tương lai. Chúc các bạn có lựa chọn đúng đắn và thành công.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí