Thủ khoa khối D: Thời gian học không quan trọng bằng phương pháp học

Tự nhận mình là một người ham vui, bí quyết của Nguyễn Phương Thảo - thủ khoa khối D của tỉnh Nghệ An với điểm số 26,6 điểm (Toán 8,2; Văn 9; Anh 9,4) có thể gói gọn trong câu “Thời gian học không quan trọng bằng phương pháp học”.

Trở thành thủ khoa khối D của tỉnh là niềm vui bất ngờ với cô nữ sinh chuyên Anh lớp 12C5, THPT chuyên Phan Bội Châu, Nguyễn Phương Thảo. “Lúc biết tin em vui lắm nhưng sau đó thì có chút ngại vì cứ hễ ra khỏi nhà là các cô, bác hàng xóm bắt tay chúc mừng, lấy em làm gương cho các em. Thật ra điểm thi của em chỉ cao so với trong tỉnh nhưng nếu so với cả nước thì vẫn còn thua nhiều bạn khác”, Thảo cho biết.

Chia sẻ về bí quyết học của mình, Thảo cho biết, cách ôn thi của em luôn là “thời gian học không quan trọng bằng phương pháp học”. Nhờ tâm lý này, trước khi học bất kỳ một môn nào Thảo đều tự tìm phương pháp học hiệu quả chứ không lao đầu vào học và học như nhiều bạn cùng trang lứa. 

Như môn Ngữ văn, cô nữ sinh chuyên Anh cho rằng không chỉ cần học chắc kiến thức mà còn cần phải biết cân đối, phân bổ thời gian làm bài phù hợp. Bởi cho dù thí sinh có cảm thụ văn học tốt nhưng không biết cân bằng thời gian sẽ dễ sa đà, lan man và không thể làm hết đề thi.

Bản thân Thảo, sau khi học các kiến thức trong sách giáo khoa, em tập khả năng viết lách cũng như căn thời gian làm bài. Thậm chí, trong những tháng cuối tự làm đề thi, Thảo làm bài trên đúng tờ giấy được sử dụng cho kỳ thi THPT Quốc gia để tập trình bày, căn ke thời gian làm bài.

Là học sinh lớp chuyên Anh nhưng ngay từ khi mới vào lớp 10, Thảo đặt mục tiêu cho bản thân sẽ thi vào trường đại học tốt nên em luôn xác định học đều các môn. “Việc học đều các môn không quá khó, nhất là trong môi trường các bạn cùng lớp ai cũng chăm chỉ học, thầy cô tâm lý, chỉ bảo tận tình. Em nghĩ quan trọng nhất là bản thân mỗi người tự xác định mục tiêu ngay từ đầu để có hướng đi tốt nhất”, Thảo chia sẻ.

Một kinh nghiệm khác của Thảo chính là dành nhiều thời gian cho việc luyện đề. Dù không phải là một học sinh cày ngày cày đêm nhưng theo Thảo việc luyện đề chính là một phương pháp ôn thi mang lại nhiều hiệu quả. Thảo luôn quan niệm “Practice makes perfect” (Có công mài sắt có ngày nên kim), đó chính là sự kiên trì là việc theo đuổi mục tiêu đến cùng, nên theo Thảo đây cũng là một yếu tố giúp em đạt điểm cao trong kỳ thi vừa qua. 

Cô nữ sinh thủ khoa khối D tâm sự, em thấy một lỗi mà các bạn học sinh thường mắc phải chính là chủ quan làm mất điểm ở những câu dễ. Để khắc phục điều này không có cách nào khác ngoài cách tự luyện đề.

“Chính nhờ việc chăm chỉ làm đề giúp em dễ phát hiện những lỗi  thường gặp của học sinh từ đó rút kinh nghiệm lần sau không vấp phải. Ngoài ra, em cũng hay tham gia các kỳ thi thử để tập tâm lý khi vào phòng thi”, Thảo chia sẻ.

Tất nhiên, yếu tố tâm lý cũng là một lý do giúp em có kết quả cao trong kỳ thi. Theo Thảo, nhờ bố mẹ tạo tâm lý thoải mái, không hề áp lực kể từ quá trình ôn thi cho đến kỳ thi THPT Quốc gia đã giúp em có kết quả cao. Từ đó có thể hoàn thành giấc mơ trở thành cô tân sinh viên khoa Kinh tế đối ngoại của trường Đại học Ngoại Thương trong năm học sắp tới.

Chu Thanh

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí