Tân sinh viên xúc động với lễ tri ân nhà giáo “chưa từng có”

Ngày 19/11, Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) đã tổ chức lễ tri ân nhà giáo và khai giảng năm học mới 2021-2022 với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Sinh viên tri ân thầy cô

Tham dự có Trưởng văn phòng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp tại Nhật, Đài Loan, Cộng hòa Liên bang Đức, đại diện lãnh đạo địa phương, Ban giám hiệu cùng thầy cô và sinh viên nhà trường.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, chương trình được diễn ra theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự online của hơn 3.000 sinh viên đại diện cho sinh viên toàn trường. Dù không được trực tiếp tham dự lễ Khai giảng đầu tiên và chương trình tri ân thầy cô, các bạn tân sinh viên vẫn dành sự háo hức và hứng khởi chào đón năm học mới.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á đã dành sự tri ân chân thành, sâu lắng đến thầy cô qua nhiều thế hệ. “Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, cũng là dịp nhắc nhở ta, những người đã từng là học trò về tiên học lễ hậu học văn, về đạo nghĩa, về trách nhiệm của con người được giáo dục”. Theo cô Hiệu trưởng thì dịch bệnh đang thách thức chúng ta. Nên chúng ta phải biết cách chấp nhận hoàn cảnh, thích nghi với hoàn cảnh, nhìn mọi thứ theo góc độ tích cực, để không gì là không thể. Như học online tuy có buồn một chút nhưng không cản trở được mơ ước của chúng ta về một ngày hội vui trong ngôi trường đẹp với ghế đá hàng cây. Cũng như ngày vui xướng tên trên sảnh đường lễ tốt nghiệp của các anh chị khóa ra trường năm nay còn hẹn lại, vì dịch bệnh nên chưa thể về trường. “Thế nên các em đặt ra mục tiêu mỗi ngày học 1 trang ngoại ngữ, đọc 10 trang sách sau giờ học. 10 trang thôi nhưng sau 4 năm, các em sẽ có một vốn kiến thức lên đến 14.600 trang sách các loại. Làm bài tập trên phần mềm học tập Canvas, thực hiện bộ tiêu chí văn hóa sinh viên Đại học Đông Á, thay vì phải khát vọng quá cao siêu như một số người hay loay hoay kiếm tìm mục đích sống, trong lúc mục đích sống chính là sống. Mục đích học chính là học, sau 4 năm, lúc đó chính các em buộc phải cám ơn mình vì có ai đó đã nói rằng “số trang sách bạn đọc hôm nay là số tiền ngày mai bạn đếm”. Đó cũng là cách thầy cô chúng ta, tôi và các em, đang biến mình thành những cây xương rồng, để phủ màu xanh lên sa mạc hoang cằn”, cô Đào chia sẻ.

Lãnh đạo nhà trường tặng giấy khen cho các sinh viên có nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Đào thì chính vì học để làm người trách nhiệm nên cộng đồng hay thấy sinh viên nhà trường thực hiện các hoạt động trách nhiệm với cộng đồng ở mọi lúc mọi nơi. Như đội sinh viên SOS đã liên tục có mặt hơn 100 ngày trên đỉnh, dưới chân đèo Hải Vân, tại các chốt để sửa trên 3.000 lượt xe máy giúp bà con từ Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương về quê phía Bắc qua Đà Nẵng. Các sinh viên trong Đội ngân hàng máu sống cứu người không chỉ thường xuyên cứu người tại Đà Nẵng, mà khi về tại địa phương tránh dịch lần này đã hiến 73 lượt hiến tiểu cầu và nhiều đơn vị máu. Đội sinh viên tình nguyện ra tận Bắc Giang để hỗ trợ Sở Y tế phòng chống dịch. “Thầy cô tin và mong là tân hay là cựu, ở đâu có sinh viên Đại học Đông Á, ở đó có dấu chân trách nhiệm. Các sinh viên khóa 21 cũng sẽ để lại những hình ảnh đẹp như thế và nhiều hơn thế trên mảnh đất quê hương hình chữ S thân yêu này”, cô Hiệu trưởng nhắn nhủ.

Gửi lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ thầy cô giáo, bạn Nguyễn Phạm Ngọc Huế (tân sinh viên ngành: Marketing) cho hay: “Một năm học mới bắt đầu, bất cứ thầy cô hay sinh viên nào cũng mong chờ được dự lễ khai giảng đầu năm học mới. Đặc biệt là đối với tân sinh viên chúng em, sự háo hức đó sẽ nhiều hơn chút nữa. Có một sự tò mò, nôn nóng muốn tận mắt nhìn thấy ngôi trường mà chúng em đã chọn làm nơi dừng chân cho con đường học Đại học của mình. Em ước gì không có đại dịch, chúng em có thể đến trường để cảm cảm nhận được hết không khí nhộn nhịp của ngày lễ. Tuy nhiên, chúng ta phải ưu tiên đảm bảo an toàn và đây buổi lễ khai giảng “chưa từng có” mà em chất chứa nhiều cảm xúc nhất”.

Phát biểu qua màn hình trực tuyến, ông Yakabe Yoshinori – Trưởng văn phòng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đánh giá cao nỗ lực tích cực của Đại học Đông Á trong việc giảng dạy tiếng Nhật cho sinh viên. Đây cũng chính là một mục tiêu chính sách quan trọng của văn phòng Lãnh sự. “Trong thời gian đến, khi tốc độ tiêm vắc xin được đẩy nhanh và tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, tôi tin doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đẩy nhanh đầu tư vào thành phố, cũng như số khách du lịch Nhật Bản đến Đà Nẵng sẽ tăng dần. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang cần nguồn nhân lực vừa có năng lực chuyên môn đa dạng vừa có trình độ tiếng Nhật và cả tiếng Anh cơ bản. Chương trình đào tạo của Đại học Đông Á có thể đào tạo nhân lực đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản. Vì thế, nhiều doanh nghiệp Nhật đang tập trung hợp tác vào Đại học Đông Á. Văn phòng lãnh sự Nhật tại Đà Nẵng mong muốn hợp tác hơn nữa vào việc phát triển giảng dạy tiếng Nhật và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đà Nẵng, tăng cường kết nối với Đại học Đông Á trong tương lai”, ông Yakabe cho biết.

Dịp này, Quỹ học bổng Hoa Anh Đào của Nhà trường vinh danh và trao 14 suất học bổng toàn phần 100% học phí toàn khóa học, 26 suất học bổng bán phần 50% học phí toàn khóa học và 41 suất học bổng 30% học phí toàn khóa cho sinh viên có kết quả đầu vào cao năm 2021. Đồng thời ghi nhận và trao hàng trăm suất học bổng khuyến học có giá trị từ 3 triệu/suất trở lên và quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên trong ngày đầu nhập học. Tổng trị giá học bổng tài năng và khuyến học năm 2021 được trao dịp này lên đến hơn 12 tỷ đồng.

Ngay trong chương trình tri ân, thầy cô toàn trường đã dành phần quà tri ân góp thêm đến Quỹ vì cộng đồng Đại học Đông Á 36 triệu đồng để chia sẻ với bà con, sinh viên còn khó khăn, vất vả, tiếp nối chương trình hành động vì cộng đồng của nhà trường. Trang thông tin Chương trình hành động vì cộng đồng Đại học Đông Á cũng chính thức ra mắt. Đây là kênh thông tin ghi lại hành trình trao yêu thương – nhận giá trị tạo nên văn hóa trách nhiệm của thầy và trò Đại học Đông Á nhiều năm nay. Và cộng hưởng, tiếp nối những chương trình vì cộng đồng tiếp theo trong thời gian tới, mà gần nhất là chương trình Tình nguyện đông 2021 tại các điểm trường khó khăn và dự án 20 tủ sách cho học trò nghèo tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên sẽ triển khai từ năm 2022.

AN NGUYÊN

Thông tin chương trình trên báo chí:

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí