Marketing và những lầm tưởng về ngành!!!

“Ngành Marketing ra trường khó xin việc lắm”, “Học ngành này xong chỉ đi bán hàng thôi”, “Nghe nói…” Dường như rất nhiều người trong chúng ta đang có những lầm tưởng “nhè nhẹ” khiến cho phụ huynh cũng như các bạn học sinh hoang mang khi muốn theo đuổi ngành Marketing. Liệu ngành này có thật sự như lời đồn? Cùng chúng tớ giải mã trong bài viết ngắn này nhé!

Marketing là đi bán hàng?

            Bán hàng chỉ là 1 trong số rất nhiều công việc thuộc lĩnh vực Marketing. Trước đây khi nhắc đến Marketing, người ta sẽ hình dung ngay đến việc tiếp thị, mang sản phẩm đến chào bán tận tay khách hàng hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, Marketing hiện đại được hiểu bao gồm tất cả các hoạt động quản trị khác nhau nhằm truyền tải thông điệp, thu hút khách hàng đến với thương hiệu và xây dựng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ. Marketing giúp cho khách hàng thỏa mãn được nhu cầu của họ nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận tối đa của doanh nghiệp.

Marketing đơn giản là đem 1 sản phẩm đi chào bán?

            Để sản phẩm định vị được trong tâm trí người tiêu dùng, cần có một quy trình bài bản bao gồm chuỗi các hoạt động giao tiếp, tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng và tạo ra các giá trị nhằm thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Marketing hướng đến việc xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu.

Philip Kotler - người được mệnh danh là huyền thoại của Marketing hiện đại từng định nghĩa “Marketing giống như nghệ thuật và khoa học để con người thỏa sức sáng tạo nhằm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng sử dụng dịch vụ sản phẩm hay rộng hơn là toàn thị trường. Và mục tiêu cuối cùng của Marketing giúp chủ thể sau đó nâng cao lợi nhuận.

 “Nghe nói ngành này khó xin việc lắm”

            Marketing là 1 trong 5 phòng ban (Kinh doanh, chăm sóc khách hàng, kỹ thuật-thi công) có tỉ lệ thiếu nhân sự nhiều nhất năm với khoảng 24%; đây cũng là ngành được tuyển nhiều nhất năm 2021 trong 6 ngành trên (22.6%) - Theo báo cáo của Top CV về Thị trường tuyển dụng và xe hướng tuyển dụng năm 2021.

“Học ngành này ra sẽ đi làm nhân viên tiếp thị đúng không?”

Bạn có thể bắt đầu công việc với bất kỳ vị trí nào tùy vào năng lực của mình, tuy nhiên, trên thực tế, đây được coi là một trong những ngành có nhiều sự lựa chọn công việc nhất tại thời điểm hiện tại với 1 số lĩnh vực như:

- Digital Marketing

- Marketing thương hiệu

- Chuyên viên nghiên cứu thị trường

- Nhân viên Marketing/Nhân viên tiếp thị

- Nhân viên truyền thông

- Tổ chức sự kiện

- Chuyên viên quan hệ khách hàng

Bạn được học những gì khi chọn ngành Marketing tại ĐH Đông Á?

Không tập trung vào những giờ học lý thuyết nhàm chán, Ngành Marketing Đại học Đông Á chú trọng chú trọng thực hành và phát triển kỹ năng cho sinh viên từ những dự án hay các kỳ thực tập tại doanh nghiệp. Các lĩnh vực chuyên sâu sinh viên được đào tạo gồm:

- Marketing tổng hợp:

Năng lực nghiên cứu thị trường và phát triển ý tưởng sản phẩm mới, làm cơ sở cho ý tưởng khởi nghiệp. Thực hiện, cung cấp các dịch vụ marketing online và offline, phát triển và xây dựng hình ảnh, thương hiệu tại doanh nghiệp.

- Marketing số (digital marketing)

Năng lực khai thác các công cụ công nghệ để quản trị các chiến dịch marketing cho các doanh nghiệp và tổ chức trong môi trường số.

- Truyền thông marketing

Năng lực quản trị hoạt động truyền thông marketing cho doanh nghiệp, tổ chức; sử dụng các công cụ, kỹ thuật truyền thông marketing trong môi trường toàn cầu hóa và số hóa.

- Quản trị marketing

Tổ chức và quản trị các hoạt động marketing phù hợp với mục tiêu và tầm nhìn doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Đăng ký học ngành này có khó không?

Năm 2023, Đông Á dự kiến tuyển sinh 35 ngành đào tạo theo 04 phương thức xét tuyển độc lập, gồm:

1. Xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

2.  Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 học kỳ (lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12)

3. Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình năm lớp 12

4. Xét tuyển kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) 2023 của ĐH Quốc gia TP.HCM

Như vậy, các bạn học sinh sẽ có rất nhiều cơ hội nếu muốn đăng ký xét tuyển vào Ngành Marketing tại Đại học Đông Á. Còn ngại gì mà không nhanh tay nắm bắt cơ hội, giành cho mình 1 suất để đến với ngành học đầy hấp dẫn này bạn nhỉ.

Xem thêm:

- Vì sao Marketing là ngành dễ kiếm tiền nhất?

- 4 phương thức xét tuyển dự kiến năm 2023

- Loạt học bổng hấp dẫn dành cho thí sinh xét tuyển vào ĐH Đông Á năm 2023

 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí