Lý do ngành Điều dưỡng chưa bao giờ “Ế”!

Nghề Điều dưỡng được tạp chí Entrepreneur (Mỹ) xếp vào Top 10 xu thế ngành nghề hot và quan trọng của thế giới. Theo thống kê năm 2019, hiện nay nước ta mới chỉ đạt 8,8 bác sĩ/ 1 vạn dân. Tỉ lệ diều dưỡng/bác sĩ thấp hơn nhiều so với mức bình quân của thế giới; tốc độ già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng là một trong những vấn đề mà ngành y tế nước ta đang đối mặt.

Dự báo đến năm 2030, tại Việt Nam nguồn nhân lực điều dưỡng sẽ thiếu khoảng 40.000 đến 50.000 nhân lực.

Học ngành Điều dưỡng dễ xin việc không?

Học ngành Điều dưỡng ra làm gì? Có dễn xin việc không? Đây mà câu hỏi mà tất cả phụ huynh và thí sinh đều rất trăn trở khi chọn ngành. Liệu khi ra trường có thể tìm được việc làm hay phí hoài công sức và tiền bạc sau bao nhiêu năm học tập?

Trên thực tế, khoảng 90% sinh viên điều dưỡng có thể xin được việc làm khi ra trường. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên điều dưỡng có thể làm việc trong nhiều môi trường, cụ thể:

- Các bệnh viện phòng khám, trung tâm y tế nhà nước và tư nhân

- Viện dưỡng lão, trường học, các cơ quan có bộ phân chuyên trách về y tế

- Các cơ sở, trung tâm chăm sóc sức khỏe

- Tự mở các trung tâm, cơ sở tư vấn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Do xu thế già hóa, hiện nay các quốc gia phát triển đều rất cần điều dưỡng viên,  mức lương dao động từ 25-35 triệu đồng/ tháng, vì vậy đây cũng là lựa chọn rất tốt cho các bạn trẻ muốn trải nghiệm môi trường làm việc với chế độ đãi ngộ tốt.

Tại sao sinh viên hứng thú với ngành điều dưỡng của Đại học Đông Á?

            Một trong những lợi thế của sinh viên ngành điều dưỡng trường Đại học Đông Á là chương trình học luôn được cập nhật theo nhu cầu người học và nhu cầu tuyển dụng thực tế; Chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng xây dựng theo hướng tiếp cận dựa trên năng lực, module hóa các khối kiến thức cho phép chia trình độ cá nhân thành các năng lực cụ thể khác nhau, phù hợp với chuẩn quốc gia và quốc tế. Mỗi module học tập mang đến cho sinh viên những trải nghiệm khác nhau về ngành điều dưỡng.

Tỉ lệ lý thuyết – thực hành là 50% - 50%, CTĐT Cử nhân Điều dưỡng của Đại học Đông Á giúp sinh viên đạt chuẩn năng lực nghề nghiệp, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội và hội nhập quốc tế.

Đại học Đông Á là một trong những trường nổi bật về hợp tác quốc tế, đặc biệt các nước phát triển như Nhật, Đức. Những đối tác lớn đã và đang tiếp nhận sinh viên Điều dưỡng Đại học Đông Á qua Intership và tiếp nhận sau khi hoàn thành chương trình Intership gồm:

- Nhật bản có các đối tác lớn như: Tập đoàn y tế Aijinkai, Kameda, Yokohama, Học viện Nanakamado, Công ty Care Partner, Tập đoàn Phúc lợi xã hội Miyoshikai và nhiều đối tác lớn khác…

- Đức có các đối tác như: Tập đoàn WBS Training AG, Hiệp hội Caritas

Tố chất cho thấy bạn phù hợp với nghề Điều dưỡng

- Kiên nhẫn, bình tĩnh, chịu áp lực tốt:

Có thể nói Điều dưỡng là nghề “Làm dâu trăm họ”. Do đặc thù công việc, các bạn sẽ có những giờ trực đêm, trực lễ và phải rèn luyện khả năng chịu được áp lực tinh thần từ bệnh nhân hay có thể là gia đình bệnh nhân. Do đó với ngành Điều dưỡng, khả năng giữ được bình tĩnh và cân bằng tốt là yếu tố rất quan trọng cho thấy bạn hoàn toàn phù hợp với nghề.

- Khả năng giao tiếp tốt 

Do tính chất của công việc cần tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, Điều dưỡng cần biết cách giao tiếp, kiên nhẫn giải thích và nói cho người bệnh hiểu về quy trình và cách điều trị tốt nhất, bên cạnh đó, Điều dưỡng là người kết nối giữa người bệnh và bác sĩ nên người có kĩ năng giao tiếp tốt sẽ rất có lợi trong quá trình làm việc.

- Khả năng học hỏi, tiếp thu kiến thức:

Để làm tốt công việc chuyên môn, người làm nghề Điều dưỡng cần phải học hỏi, cập nhật kiến thức y học thường xuyên, nâng cao kỹ năng cho bản thân. Đây là yếu tố bắt buộc đối với những người làm nghề Y vì nghề này liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người.

Phương thức xét học bạ vào ngành Điều dưỡng

-  Xét kết quả học tập 3 năm (5 học kỳ)

Điểm TBC lớp 10 + Điểm TBC lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 ≥ 19.5

-  Xét kết quả học tập 3 học kỳ: Điểm TB HK 1 lớp 11 + Điểm TB HK 2 lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 ≥ 19.5

-  Xét kết quả học tập kỳ 1 lớp 12: Tổng điểm TB học kỳ 1 lớp 12 của 3 môn XT ≥ 19.5

-  Xét kết quả học tập cả năm lớp 12: Điểm TBC cả năm lớp 12 ≥ 6.5

Xem thêm:

Cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng tại Đại học Đông Á
Chương trình thực tập sinh điều dưỡng
Hợp tác đào tạo nhân lực trình độ cao ngành Điều dưỡng, Du lịch cho thị trường Nhật Bản và Việt Nam

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí