"Khát" nhân lực ngành ĐIỀU DƯỠNG như "nắng hạn khát mưa rào"

Trong hành trình tìm kiếm vị thế của nhóm ngành Khoa học sức khỏe trên bản đồ việc làm ngay khi xã hội vừa bước qua một giai đoạn khó khăn do Covid-19, ngành Điều dưỡng đang dần nhận được nhiều thiện cảm và trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhân lực tương lai. Dẫu là vậy nhưng tính đến thời điểm hiện tại, đội ngũ ngành này vẫn còn khá “mỏng”.

1. Điều dưỡng viên - Nâng niu tinh thần người bệnh
Nhắc về câu chuyện sứ mệnh người Điều dưỡng trong đại dịch, là bấy nhiêu lần nhắc về tầm quan trọng của các điều dưỡng. Lực lượng tiên phong này không đơn thuần là người săn sóc mà còn là người bạn, người thân của bệnh nhân trong nhiều thời khắc sinh tử. Còn nhớ trong hành trình chống Covid-19, đã có nhiều câu chuyện “mắt thấy tai nghe” về công việc của người điều dưỡng được kể. Mà ở đó, vị trí công việc của một điều dưỡng viên chiếm tới 70% lực lượng nòng cốt với khối lượng công việc cần thiết, công việc luôn đòi hỏi chuyên môn tốt, trách nhiệm cao. Đó cũng là động lực để các bạn yêu thích lựa chọn gắn bó với ngành.
2. Khát nhân lực ngành Điều dưỡng như nắng hạn khát mưa rào

Dù giữ vai trò trọng điểm trong khối ngành Khoa học sức khỏe, ngành Điều dưỡng vẫn luôn trong tình trạng “hụt” nhân lực đáng kể, cơn khát này dự kiến còn diễn biến mạnh mẽ hơn hậu Covid-19. Chẳng hạn như điều kiện tốt nhất để chăm sóc một bệnh nhân đặc biệt thì cần một điều dưỡng viên, trong khi đó, ở Việt Nam một điều dưỡng chăm sóc từ 2 - 3 bệnh nhân, thậm chí chăm sóc cùng lúc vài chục bệnh nhân khác… Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, nếu không có giải pháp, có khả năng sẽ thiếu khoảng hơn 50.000 nhân lực điều dưỡng vào năm 2030. 

Bên cạnh đó, bệnh viện tư đang được xây dựng lên rất nhiều, nhiều bệnh viện không còn vận hành như một bệnh viện đa khoa thông thường nữa mà hướng tới mô hình chuẩn quốc tế, chuyên khoa sâu. Các cơ sở ý tế với mục tiêu cung cấp dịch vụ cho khách hàng, người tiêu dùng, bệnh nhân những dịch vụ thoải mái nhất, đảm bảo chất lượng. Vì vậy, càng có nhiều lựa chọn làm việc ở không chỉ bệnh viện công mà còn bệnh viện tư, bệnh viện quốc tế. Cho nên, nhu cầu điều dưỡng cực kỳ thoáng đãng cho SV ngay khi tốt nghiệp.

3. “Mỏ vàng nhân sự” ngành Điều dưỡng ĐH Đông Á

Thật ra, ngành Điều dưỡng luôn trong tình trạng khát nhân lực, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các bạn sau khi ra trường chắc suất việc làm. Tiêu chuẩn để trở thành điều dưỡng viên tại nhiều bệnh viện uy tín luôn là đích đến của nhiều bạn, đặc biệt là sinh viên Đông Á. 

Là ngành học đặc thù, nên việc luôn đòi hỏi sinh viên cả về kỹ năng thực hành chuyên môn, kỹ năng mềm và kỹ năng trải nghiệm nghề nghiệp dày dặn là điều kiện tiên quyết để các bệnh viện tuyển dụng nhân sự. Để đáp ứng nhu cầu đó, ngành Điều dưỡng tại Đông Á được đào tạo theo định hướng ứng dụng, dành phần lớn thời lượng để phát triển kỹ năng thực hành chuyên sâu với từng nhóm bệnh nhân cụ thể. Bước ra từ những học phần chuyên sâu này, kỹ năng chuyên môn của sinh viên nhà Đông Á cũng có phần nổi trội hơn rất nhiều. Việc hợp tác với Bệnh viện trong và ngoài địa bàn thành phố cũng mang đến cho sinh viên cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp liên tục, trở nên vững vàng và bản lĩnh.


Sinh viên thực tập tại bệnh viện cùng giảng viên UDA đã không còn là hình ảnh quá xa lạ với nhiều người. Giảng viên hướng dẫn theo kỹ thuật chính thống. Chất lượng sinh viên được hướng dẫn theo một bài bản, chuẩn mực. Chưa dừng lại tại đó, nhiều môn các bạn sinh viên sẽ học song ngữ tiếng Anh hay tiếng Nhật, Đức để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Đây là bước thay đổi lớn mở ra những cơ hội mới  cho sinh viên Ngành.

4. SV Đông Á được doanh nghiệp “đặt gạch” Internship có lương 

Sẽ không ngoa khi mạnh dạn nói rằng, số lượng sinh viên ngành Điều dưỡng tại trường có tỷ lệ “xuất ngoại” trong giai đoạn thực tập cao nhất nhì tại trường. Mốc ra trường của các bạn từ tháng 7 và dao động đến tháng 8, tháng 9, các bạn sẽ nhận bằng. Từ trước đó, nhiều doanh nghiệp Nhật đã bắt đầu chiêu mộ nguồn nhân lực dựa trên năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ của các bạn. 

Các doanh nghiệp đã bắt đầu nuôi dưỡng nguồn nhân lực từ những năm đầu khi các bạn học tại trường. Họ đào tạo tiếng Nhật, đào tạo về kiến thức chuyên ngành theo chương trình chuẩn Nhật và SV được tham gia kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng tại Nhật. Những bạn có nguyện vọng ở lại định cư và làm việc lâu dài tại Nhật, công ty sẽ tiếp nhận và trả mức lương theo năng lực phù hợp. 

Cùng  với việc lãi thêm tiếng Nhật vào profile, có chứng nhận hành nghề tại nước bạn là một lợi thế vô cùng lớn cho sinh viên ngành mình. Các bạn dễ dàng tìm công việc với thu nhập cao tại các bệnh viện Quốc tế với điểm sáng trong kinh nghiệm và chuyên môn như thế này.

Được biết, năm 2023, ngành Điều dưỡng ĐH Đông Á xét tuyển 03 phương thức gồm Xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 môn năm lớp 12, Xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 03 học kỳ (lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12). Thí sinh, phụ huynh quan tâm ngành Điều dưỡng cũng có thể tìm hiểu chi tiết hơn qua chuỗi và các thông tin chuyên sâu…. tại fanpage Khoa Điều dưỡng - Đông Á.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí