Hội nghị khoa học thường niên lần thứ 6 trường Đại học Đông Á

Hình thành chân dung nhà giáo - nhà khoa học chuẩn mực đối với sinh viên từ nghiên cứu khoa học.

Ngày 15/12, Đại học Đông Á tổ chức hội nghị khoa học thường niên lần thứ 6 với chủ đề “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cán bộ, giảng viên”.

Hội nghị có sự tham gia và trình bày báo cáo của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức iDE (International Development Enterprises) Việt Nam.

Theo báo cáo tổng kết công tác nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022, hoạt động NCKHCN của trường Đại học Đông Á được triển khai gắn liền với nhu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo và học tập của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường cũng như đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Đại học Đông Á có 3 đề tài NCKH cấp Bộ và cấp tỉnh được nghiệm thu thành công; 3 đề tài cấp tỉnh và cấp cơ sở đang thực hiện. Có 52 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học, các kỷ yếu trong các hội nghị hội thảo trong và ngoài nước, trong đó số lượng bài báo khoa học nằm trong danh mục được ISI/Scopus trích dẫn là 20 bài. Giảng viên, nghiên cứu viên của trường đã có 13 sách/chương sách quốc tế và trong nước được xuất bản; 32 bài báo khoa học được báo cáo tại các hội thảo, hội nghị khoa học và đã ấn hành trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo trong nước và quốc tế.

Tạp chí khoa học Đại học Đông Á cũng chính thức được cấp phép hoạt động từ tháng 1/2022 với định kỳ mỗi quý một số xuất bản. Ngoài ra, trường cũng tổ chức 5 hội thảo quốc tế và nhiều hội thảo, hội nghị trong nước bên cạnh các hội thi chuyên môn và các buổi sinh hoạt chuyên đề khoa học và giáo dục cho sinh viên trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn gây nhiều tác động khó lường trong giai đoạn 2021-2022.

Về công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên trong năm học 2021-2022, có 223 sinh viên tham gia với 91 đề tài nghiên cứu khoa học & công nghệ; 3 đề tài tham gia xét giải thưởng Eureka – Sinh viên nghiên cứu khoa học do Thành đoàn TP. HCM tổ chức; 1 đề tài đạt khuyến khích trong số 3 đề tài NCKH SV lọt vào lòng chung kết Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp thành phố do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Về hợp tác trong NCKH, trường đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác: Trung tâm công nghệ sinh học Đà Nẵng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Lắk, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nghiên cứu nông lâm quốc tế (ICRAF)... Giảng viên, nghiên cứu viên của trường được mời tham gia là thành viên của nhiều dự án/đề tài các cấp.

Đồng thời, Hội nghị cũng xác định các giải pháp để phát triển hoạt động NCKH năm học 2022-2023 Đại học Đông Á. Theo đó, có 7 nhóm phương án được đề ra trong kế hoạch hoạt động NCKH, hướng đến phát triển cả về chất và lượng cho hoạt động NCKH và công nghệ trong giảng viên, cán bộ và sinh viên ở từng khoa, ngành, chú trọng các công bố quốc tế trên các tạp chí danh mục ISI/Scopus/IEEE và các sản phẩm NCKH ứng dụng – khởi nghiệp của sinh viên; tạo cơ chế mở rộng – liên kết trong công bố và nghiên cứu khoa học công nghệ giữa ĐH Đông Á và các trường đại học trong nước, khu vực và thế giới,...

Hội nghị là diễn đàn mở thường niên để CBGV, nghiên cứu viên nhà trường tìm giải pháp cho những vướng mắc trong nghiên cứu, tiếp thu thêm kiến thức và thông tin, đồng thời kết nối với các nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế để có cơ sở phát huy năng lực và gia tăng chất lượng nghiên cứu khoa học của cá nhân cũng như khoa, ngành., TS. Bùi Văn Viễn – Trưởng khoa Sau đại học và Đào tạo quốc tế ĐH Đông Á chia sẻ. TS. Bùi Văn Viễn cũng là một trong số các nhà nghiên cứu tích cực với 1 đề tài cấp Bộ, đồng chủ biên sách chuyên khảo Quan hệ kinh tế quốc tế và giáo trình Kinh tế quốc tế trong năm 2022.

Hội nghị được chia thành 2 phiên với 6 báo cáo tham luận trực tiếp tại chương trình. Hướng đến nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và đóng góp các bài báo trong nước và quốc tế trong cán bộ giảng viên và cả sinh viên trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số, các báo cáo trình bày tại hội nghị là những góc nhìn chuyên gia xoay quanh các nội dung: Làm sao để công bố bài báo quốc tế thành công?, Quản trị tri thức và ứng dụng của nó trong giáo dục đại học: Một tiếp cập cho hoạt động quản lý khoa học, Kinh nghiệm nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội,... Đồng thời còn là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp trong phát triển năng lực tự học trong dạy học một số học phần cơ sở ngành cho sinh viên Khoa Du lịch, Phương pháp giảng dạy Biên dịch 1 cho sinh viên Ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc… đến từ các giảng viên nhà trường.

“Đối với các trường đại học, học viện nói chung và Trường Đại học Đông Á nói riêng, việc giảng viên tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những nguồn lực mạnh mẽ để hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng khắt khe của xã hội. Đối với mỗi cán bộ giảng viên, nghiên cứu khoa học giúp đào sâu hơn, nắm bắt chặt chẽ hơn kiến thức chuyên môn, kịp thời cập nhật, bổ sung những nội dung mới trong thực tiễn giảng dạy. Đồng thời nghiên cứu khoa học còn giúp cho giảng viên có được phong cách và phương pháp làm việc khoa học, phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, khả năng làm việc độc lập, trau dồi tri thức, đồng thời hình thành ở giảng viên những phẩm chất của nhà nghiên cứu khi đặt các vấn đề trong một khung tác động đa chiều với cách nhìn khách quan, chính xác. Từ đó hình thành chân dung một nhà giáo - nhà khoa học chuẩn mực đối với sinh viên.”, ông Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á cho biết.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí