Chuyên gia Dinh dưỡng và vai trò trong vấn đề chăm sóc sức khỏe

Xã hội phát triển, kinh tế phát triển kéo theo nhiều nhu cầu về dịch vụ phát triển từ ăn, ở, mặc, chăm sóc sức khỏe của con người. Nhu cầu về ăn uống khoa học, hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng ngày càng được nhiều người quan tâm nhưng thực tế thì thiếu nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ dinh dưỡng trình độ cao, được trang bị kiến thức bài bản đang là nhu cầu cấp thiết cần giải quyết cho các bệnh viện và trung tâm y tế cộng đồng.

Dinh dưỡng là nghề nghiệp cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội

Dinh dưỡng là một nghề không thể thiếu, cán bộ dinh dưỡng là một nghề chăm sóc sức khỏe bằng cách điều chỉnh thích hợp chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn uống giúp cải thiện sức khỏe. Họ có nhiệm vụ chính là xây dựng thực đơn, xây dựng và tiến hành các can thiệp dinh dưỡng điều trị, giáo dục cá thể và cộng đồng về thói quen dinh dưỡng tốt.

Ngày nay, nhận thức về vai trò của dinh dưỡng trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cũng như trong phòng và điều trị các bệnh mạn tính ngày càng cao nên nhu cầu cán bộ dinh dưỡng tăng lên hàng năm.

Giai đoạn dân số vàng nước ta sẽ sớm được thay thế bằng giai đoạn dân số già. Do vậy, dinh dưỡng là một trong những ngành học tuy còn khá mới tại Việt Nam nhưng đầy triển vọng. Chăm sóc dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cộng đồng nhằm phòng chống các bệnh mãn tính là những đòi hỏi cấp thiết. Tuy vậy, đội ngũ nhân lực dinh dưỡng có chuyên môn tại các cơ sở y tế và bệnh viện vẫn còn đang thiếu hụt.

Chuyên gia dinh dưỡng được đánh giá là những “nhà chiến lược” cần thiết trong cuộc sống hiện đại, khi con người ngày càng quan tâm tới các vấn đề sức khỏe và chất lượng cuộc sống, chất lượng thực phẩm. Phòng bệnh hay chữa bệnh đều cần lời khuyên “chiến lược” của những chuyên gia này. Đầy là một nghề nghiệp ý nghĩa - giúp đỡ và chăm sóc cộng đồng và được nhiều bạn trẻ chọn lựa là hướng đi mới trong tương lai.

Ngành dinh dưỡng ra trường làm gì ?

Công việc của một chuyên gia dinh dưỡng thường bao gồm những hoạt động sau:

  • Giải thích các vấn đề về dinh dưỡng: Chúng ta thường được nghe các thông tin này trên báo, đài, tivi...
  • Đánh giá nhu cầu, chế độ ăn uống của bệnh nhân và khách hàng: Bạn có biết một người bình thường cần bao nhiêu kcal để duy trì hoạt động mỗi ngày? Trẻ cần bổ sung bao nhiêu canxi để có một chiều cao thật lý tưởng? Làm thế nào để có thể tăng cường cơ bắp, giảm lượng mỡ trong cơ thể? …
  • Xây dựng kế hoạch bữa ăn phù hợp với từng sở thích, yêu cầu của khách hàng.
  • Học hỏi và nghiên cứu về những phát triển khoa học mới nhất.
  • Cung cấp những thông tin dinh dưỡng phù hợp cho từng cá nhân cụ thể. Ví dụ đối với bệnh nhân cao huyết áp, những người bị bệnh tim, tiểu đường... thì cần chế độ dinh dưỡng như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng làm việc ở đâu?

Các bệnh viện, phòng khám y tế công cộng, các cơ sở chăm sóc sức khỏe, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức về sức khỏe… là nơi mà các chuyên gia dinh dưỡng công tác nhằm thiết kế các chương trình dinh dưỡng cho cá nhân và nhóm dựa trên nhu cầu sức khỏe của bệnh nhân hoặc khách hàng.

Một số khác chọn làm việc tại các nhà ăn, tập đoàn thực phẩm để tham gia tư vấn, kiểm soát, phác thảo các chế độ ăn hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia dinh dưỡng ngày nay còn làm việc trong các trung tâm thể hình lớn, cùng nghiên cứu, xây dựng những chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng.

Cơ hội việc làm của ngành này rất cao, hiện nay rất nhiều người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, chính trị gia đều có chuyên gia dinh dưỡng riêng. Hầu hết các chuyên gia này làm việc toàn thời gian, nhưng đôi khi họ có thể làm việc bán thời gian cho nhiều tổ chức cùng một lúc. Bạn có thể mở một cơ sở làm việc riêng để tư vấn cho các khách hàng này.

Hi vọng những thông tin trên có thể giúp các bạn giải đáp được thắc mắc về ngành dinh dưỡng, tầm quan trọng của ngành này trong vấn đề chăm sóc sức khỏe của con người. Đồng thời giúp bạn tự tin hơn với quyết định của mình khi xét tuyển đại học trong mùa tuyển sinh sắp tới.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh đại học các ngành tại mục tin tức tuyển sinh.

Đăng ký trực tuyến tại đây:

Để được tư vấn chi tiết hơn, thí sinh liên hệ tại đây:

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí