10 lỗi cần tránh khi làm bài thi trắc nghiệm môn Toán

Hiện nay, hình thức thi tự luận đã được thay thế bằng thi trắc nghiệm, điều này đòi hỏi thí sinh cần nắm kiến thức chắc hơn, tổng quát hơn so với làm bài theo hình thức tự luận. Sau đây là 10 sai lầm cần tránh để làm tốt bài thi môn Toán THPT QG 2019 mà Đại học Đông Á đã tổng hợp.

1. Nhầm lẫn tính chất, khái niệm

Ví dụ thí sinh cho rằng hình chóp đều thì tất cả các cạnh đều bằng nhau. Thí sinh nên đọc kĩ để hiểu các khái niệm cơ bản; phân biệt tính chất hay nhầm.

2. Không đọc kỹ đề bài

Đây là lỗi rất nguy hiểm, ví dụ đề yêu cần tìm mệnh đồ sai trong khi thí sinh lại đi tìm mệnh đề đúng. Đề cho đồ thị f’(x) lại nhầm thành đồ thị của f(x). Để tránh sai sót này, thí sinh nên gạch chân các từ quan trọng trong đề.

3. Xét không hết các trường hợp

Chẳng hạn hệ số có tham số (xét bằng 0, khác 0), nghiệm của mẫu số cũng là nghiệm của tử số, thí sinh nên tự đặt câu hỏi: Đáp án có gây nhiễu không? Còn trường hợp nào khác không?

4. Biến đổi sai, tính toán sai

 Ví dụ chuyển vế không đổi dấu, bình phương không tương đương, không quan tâm đến cơ số khi giải bất phương trình mũ…Để khắc phục điều này, thí sinh nên có thói quen biến đổi 2 lần, kiểm tra lại tính toán ngay lúc đó hoặc thử lại bằng máy tính.

5. Không đặt điều kiện

Lỗi này thường dẫn đến việc thừa nghiệm của phương trình, bất phương trình. Thí sinh nên có thói quen đặt điều kiện và giải đúng điều kiện trước khi biến đổi biểu thức đại số.

6. Phân bổ thời gian không hợp lý

Nên làm câu dễ trước, câu khó sau, tránh mất thời gian vào các câu hỏi khó bởi tất cả các câu đều chỉ được 0.2 điểm, nên việc phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài thi là vô cùng quan trọng.

7. Ngộ nhận về kết quả tổng quát khi mới biết trường hợp riêng

Khi giải phương trình, thí sinh tìm được 1 nghiệm và vội vã kết luận luôn, trong khi đó, có thể vẫn còn sót nghiệm.

8. Bấm máy tính sai

Nên cẩn thận khi bấm máy tính, tránh sai sót khi nhập các kí tự, số liệu, chỉ khi nhập đúng phép toán rồi mới bấm kết quả. Nên nhớ “Sai con toán, bán con trâu”.

9. Không tô hết 50 câu

Dù làm được hay không, thí sinh cũng nên tô hết 50 câu trong phiếu trắc nghiệm. Áp dụng phương châm “Tô nhầm còn hơn bỏ sót”.

10. Lỗi tô mờ, tô sót hoặc tô 2 ô

Hiện nay, loại bút chì được khuyến khích dùng để điền vào bài thi trắc nghiệm là bút chì 2B. Khi tô nhớ tô kín ô, khi tẩy nhớ tẩy thật sạch.

Trên đây là 10 lỗi thường gặp khi thi Toán trắc nghiệm mà Đại học Đông Á đã tổng hợp, hy vọng sẽ giúp các thí sinh tự tin hơn khi làm bài thi trong kỳ thi tuyển sinh Đại học 2019.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí